ณเดชน์ กับบ้านสวน ไร่ผสมผสาน..ชีวิตที่พอเพียง

ณเดชน์ กับบ้านสวน ไร่ผสมผสาน..ชีวิตที่พอเพียง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นอีกหนึ่งนักแสดงที่ขอเดินตามรอยเท้าพ่อหลวง สำหรับพระเอกหนุ่ม "ณเดชน์ คูกิมิยะ" โดยเจ้าตัวได้เผยว่า ได้น้อมนำพระราชดำริเรื่องทฤษฎีใหม่ เกษตรผสมผสาน มาใช้ในบ้านสวนที่จังหวัดขอนแก่น ซึ่งถึงแม้จะไม่ค่อยมีเวลาลงพื้นที่ แต่หากเมื่อไหร่ว่างก็จะรีบกลับไปดูแลด้วยตัวเองทันที พร้อมตั้งปณิธานจะขอทำดีเพื่อพ่อและเป็นแบบอย่างที่ดีต่อสังคม

"วันนี้อยู่ในงานนิทรรศการพระบารมีปกเกล้าเหล่าปวงประชาครับ ซึ่งเป็นนิทรรศการที่จะได้เห็นพระบรมฉายาลักษณ์ในทุกพระอิริยาบทต่างๆ ประวัติความเป็นมา และเรื่องของพระราชดำริต่างๆ รวมถึงเรื่องธรรมะที่พระองค์ท่านได้นำมาปฏิบัติและสอนคนไทยครับ"

มีข้อไหนของพระองค์ท่านที่เราได้นำมายึดถือและปฏิบัติในชีวิตประจำวันบ้างไหม ?
"จริงๆ แล้วสิ่งที่เราทำอยู่อาจจะไม่ได้ทุกข้ออย่างที่พระองค์ท่านได้ทรงทำนะครับ แต่เราก็ต้องทำให้ได้มากที่สุด เป็นคนดีของสังคมให้ได้มากที่สุดเท่าที่เราจะทำได้ ผมว่าดารเป็นคนดีเพียงคนเดียวจะไม่มีประโยชน์อะไรหากทุกคนไม่ช่วยกันทั้งประเทศทำให้เกิดความสงบ ความสุข ความสุจริตของประเทศ และก้าวหน้าไปด้วยกันครับ"

พระราชดำรัสข้อไหนที่เรานำมาปรับใช้บ้าง ?
"คงจะเป็นการรู้จักหน้าที่ตนเองครับ และก็ความพอเพียงที่ผมได้น้อมนำมาใช้ในชีวิตประจำวัน ผมว่าสิ่งนี้ทุกๆ คนก็คงจะทำเหมือนกันเพราะมันเป็นสิ่งที่ง่ายมากๆ หากเราจะไปสร้างประโยชน์อย่างที่ท่านสร้างอาจจะเป็นเรื่องยากมากๆ เพราะท่านเป็นคนที่มีอัจฉริยภาพในด้านต่างๆ มากมายมากครับ ซึ่งเราอาจจะน้อมนำมาใช้ได้บางส่วน แต่อย่างน้อยเราก็นำมาคำนึงในจิตใจเสมอว่า เราก็เป็นลูกท่านและลูกของแผ่นดินนะ"

เคยมีโอกาสถวายงานบ้างไหม ?
"ไม่มีครับ แต่สิ่งที่ผมได้ทำก็คือเมื่อเรามีความพอเพียง เราก็ไม่ต้องการอะไรแล้ว เราสามารถมองไปสู่สังคมว่าสังคมเขาต้องการอะไร ขาดแคลนอะไร ซึ่งตรงนี้ผมก็มีโอกาสได้ทำหลายอย่าง เช่น ไปช่วยเหลือตามโรงเรียน ตามสถานที่ต่างๆ ที่ขาดแคลน ส่วนตัวถือว่าสิ่งเหล่านี้ก็เป็นอีกหนึ่งอย่างที่ทำให้เราเดินตามรอยเท้าพ่ออยู่นะ เพราะทุกครั้งที่ผมได้ลงพื้นที่ผมจะรู้สึกมีความสุข การให้คือการนำมาซึ่งความสุขอยู่แล้วครับ มันไม่ได้นำมาซึ่งความหลง เราให้อย่างพอเพียง ให้อย่างพอประมาณ ให้อย่างรู้จักให้"

เห็นบอกว่าเราทำไร่ผสมผสานด้วย อันนี้เพราะมองพระองค์ท่านเป็นแบบอย่างด้วยหรือเปล่า?
"ผมว่าทุกสิ่งทุกอย่างที่พระองค์ท่านได้พระราชดำริไว้ ไม่ว่าจะเป็นโครงการต่างๆ ที่ได้เห็นตามข่าวพระราชสำนัก ซึ่งตอนนี้อายุผมก็ 24 แล้ว บางครั้งอาจจะตั้งใจฟังบ้างหรือไม่ได้ตั้งใจฟังบ้าง แต่สิ่งเหล่านี้ก็ยังวนเวียนอยู่ในหัวและจิตใต้สำนึกครับ เพราะฉะนั้นเราจึงได้น้อมนำมาใช้ตลอด และเรื่องของเศรษฐกิจพอเพียงใครๆ ต่างก็อยากที่จะทำตามพระองค์ท่านอยู่แล้ว เพราะเป็นสิ่งที่ดี ให้แต่ประโยชน์ไม่มีโทษเลยครับ ซึ่งผมก็ได้นำมาใช้บ้าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องพืชผักสวนครัวที่ปลูกไว้ใช้เอง กินเอง หากเหลือก็ให้คนอื่นบ้าง แต่ส่วนมากจะกินเองครับ (หัวเราะ) ที่ที่ผมทำอยู่ที่ขอนแก่นครับ ผมว่าจะเคยได้เห็นกันตามรูปต่างๆ บ้างแล้ว เพราะเวลาผมกลับขอนแก่นผมจะไปที่นี่บ่อยๆ ผมก็มีเลี้ยงปลาด้วยแต่แค่เลี้ยงไว้เฉยๆ ไม่ได้เอามากินครับ"

ส่วนตัวเคยตั้งปณิธานอยากอยากทำอะไรเพื่อพระองค์ท่านไหม ?
"คงจะทำในสิ่งที่เราได้ทำมาต่อไปครับ มันอาจจะไม่ได้เป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่มาก หรืออาจจะไม่ได้ทำบ่อยๆ แต่ทำให้อย่างน้อยเราก็คิดว่าเรายังมีประโยชน์ต่อแผ่นดินนี้ และต่อคนอื่นๆ ที่ยังไม่มีโอกาส ผมเชื่อว่าหลายคนก็ทำแบบนี้เหมือนกัน ทุกคนคงน้อมนำสิ่งที่ท่านสอนมาใช้ในชีวิตส่วนตัวอยู่แล้วครับ"

เราเองก็ชอบเดินสายทำบุญ เป็นผู้ให้มาตลอด ?
"เราเป็นนักแสดงที่ถือว่าเป็นตัวอย่างให้กับสังคม สิ่งที่เราทำได้คืออยากให้คนที่นับถือศาสนาพุทธเคารพ รัก และนับถือพระพุทธศาสนาไว้เพื่อให้รุ่นลูกๆ หลานๆ ได้เรียนรู้ต่อไป ไม่ว่าจะเจอปัญหาอะไรที่บางทีหมอดูอาจจะช่วยได้บ้างไม่ได้บ้าง แต่สุดท้ายก็กลับไปหาพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์อยู่ดี และก็เป็นสิ่งสุดท้ายที่เราต้องไปหา เพราะหากแก่มาก็อยากนุ่งขาวห่มขาวหันหน้าเข้าหาธรรมะอยู่ดีครับ เราทำตั้งแต่ตอนนี้ก็ไม่เสียหาย อีกอย่างก็เป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่คนรุ่นหลังด้วยครับ"

ล่าสุดไปทอดกฐินมาที่จังหวัดอะไร ?
"ขอนแก่นครับ ไปกับน้องญาญ่าและแฟนคลับอีกหลายคนด้วยครับ"

เห็นว่าเรากำลังเรียนรู้โครงการในพระราชดำริศูนย์รักสุนัขหัวหินด้วย ?
"ใช่ครับ ล่าสุดมีโอกาสได้ไปเยี่ยมชมโครงการในพระราชูปถัมภ์ที่อำเภอหัวหินครับ ซึ่งพระองค์ได้ก่อตั้งขึ้นเนื่องจากสุนัขจรจัดมีมาก และสร้างความรำคาญ สร้างความเดือดร้อนให้แก่คนในชุมชนและนักท่องเที่ยวด้วย แค่ในอำเภอหัวหินนะครับยังมีสุนัขที่อยู่ในโครงการถึงพันกว่าตัว และอยู่นอกโครงการแต่ได้รับความช่วยเหลือให้ฉีดโรคพิษสุนัขบ้าอีกพันกว่าตัว ผมเลยอยากจะฝากถึงทุกๆ คนว่า ใครที่มีสัตว์เลี้ยงต่างๆ หากคุณไม่สามารถที่จะดูแลเขาได้จริงๆ ไม่มั่นใจในตัวเองก็อย่ารับเขามาเลี้ยงเลย แต่ถ้าอยากให้โอกาสสัตว์ที่ขาดแคลนความรัก ผมเชื่อว่าหลายโครงการมีการรับอุปถัมป์สัตว์เลี้ยงต่างๆ ค่อนข้างมากอยู่แล้ว และผมเชื่อว่าน้องๆ เหล่านี้เวลาเขาได้เจอเจ้าของใหม่ เขาจะรักเจ้าของเขามากเลย ซึ่งตรงนี่ผมได้สัมผัสมาแล้วส่วนตัว ผมจึงอยากให้คำนึงและรับผิดชอบในสิ่งที่ตัวเองได้ทำไว้ด้วยครับ"

เห็นคุณแม่แก้วได้ผลิตเสื้อสีดำแจกด้วย ?
"ใช่ครับ คือเราไม่มีเสื้อสีดำใส่กันด้วยเราเลยอยากจะทำเสื้อดำขึ้นมา ตอนแรกเราอยากทำให้ครอบครัวเราก่อน แต่มาคิดอีกทีไหนๆ ก็ทำทั้งทีเลยขอทำมาแจกคนใกล้ตัว คนรู้จัก รวมถึงคนที่อยู่แถวละแวกบ้านด้วย รวมๆ ก็ประมาณ 300 ตัวครับ ก็กำลังจะสั่งทำใหม่เพิ่ม ซึ่งจริงๆ ก็มีคนฝากทำเหมือนกันครับ เราก็ได้ออกแบบกันเองแต่ให้อยู่ในกาลเทศะที่เหมาะสม ไม่ได้มีข้อความหรืออะไรที่ดูไม่เหมาะครับ ผมก็อยากให้คนที่ไม่มีปัจจัยเรื่องของเงินที่จะมาซื้อเสื้อ เอาจริงๆ ตัวผมเองก็ยังไม่มีเสื้อดำเยอะเลย ผมก็ต้องการเสื้อเหมือนกัน และคนอื่นๆ ที่ไม่มีเวลา ไม่มีเงินที่ไปซื้อล่ะ ผมเลยอยากจะเอาไปแจกด้วย และที่แม่ได้เอาไปแจกเป็นการเคหะด้วยก็ทำให้มีประโยชน์กับคนที่นู่นครับ ผมก็อาจจะทำเพิ่มอีกนิดหน่อยพอ ส่วนใครที่อยากจะทำต่อหรือทำให้องค์กรก็สามารถทำได้ครับ ซึ่งคุณแม่ได้แจ้งรายละเอียดต่างๆ ไว้ในไอจีแล้วแต่ไม่ได้เกี่ยวกับเราแล้วนะ ส่วนน้องญาญ่าผมก็ได้ชวนมาช่วยกัน แต่น้องเขาได้ทำเสื้อไปแจกคนยากไร้อยู่แล้ว เราเลยต่างคนต่างทำไปเลย เพราะยังไงก็ทำสิ่งที่เป็นประโยชน์เหมือนกัน"

อัลบั้มภาพ 21 ภาพ

อัลบั้มภาพ 21 ภาพ ของ ณเดชน์ กับบ้านสวน ไร่ผสมผสาน..ชีวิตที่พอเพียง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook