ชาวอเมริกันออกเสียงลงคะแนนอย่างไร

ชาวอเมริกันออกเสียงลงคะแนนอย่างไร

ชาวอเมริกันออกเสียงลงคะแนนอย่างไร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เนื่องจากหน่วยงานที่ทำหน้าที่บริหารจัดการการเลือกตั้งคือหน่วยงานท้องถิ่นในพื้นที่ต่าง ๆ ไม่ใช่องค์กรระดับชาติองค์กรเดียว ดังนั้น แต่ละท้องถิ่นแม้จะอยู่ในรัฐเดียวกันก็อาจมีบัตรลงคะแนนต่างประเภทและเทคโนโลยีการออกเสียงลงคะแนนต่างกันได้

ปัจจุบัน ผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้งชาวอเมริกันน้อยคนจะลงคะแนนด้วยวิธีกาเครื่องหมาย "X" ข้างชื่อผู้สมัครบนบัตรเลือกตั้ง เนื่องจากหลายพื้นที่ใช้ระบบ Optical System โดยในระบบนี้ผู้มีสิทธิออกเสียงจะลงคะแนนด้วยการระบายทึบวงกลมหรือลากเส้นโยงบนบัตรกระดาษ จากนั้นใส่บัตรลงคะแนนในเครื่องลงคะแนนอิเล็กทรอนิกส์ซึ่งจะสแกนบัตรเลือกตั้ง บันทึกการลงคะแนนเสียง อย่างไรก็ดี พื้นที่อื่น ๆ ก็ใช้อุปกรณ์ลงคะแนนเลือกตั้งที่แตกต่างหลากหลาย

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ หลายรัฐเริ่มใช้กระบวนการที่ให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งได้รับบัตรเลือกตั้งก่อนการเลือกตั้ง แนวโน้มนี้เริ่มด้วยการประกาศใช้บทบัญญัติเกี่ยวกับการลงคะแนนเสียงของผู้ที่อาจอยู่ไกลบ้าน (และหน่วยเลือกตั้ง) ของตนในวันเลือกตั้ง บางรัฐและบางเขตเลือกตั้งในท้องถิ่นค่อย ๆ เริ่มใช้บทบัญญัตินี้อย่างเสรีโดยอนุญาตให้ประชาชนลงทะเบียนเป็น "ผู้ลงคะแนนเสียงที่ไม่ต้องไปที่หน่วยเลือกตั้งเป็นการถาวร" (Permanent Absent Voters) และจะจัดส่งบัตรเลือกตั้งไปที่บ้านของคนเหล่านี้ทางไปรษณีย์เป็นประจำ รัฐออริกอนและรัฐวอชิงตันดำเนินการเลือกตั้งทั้งหมดทางไปรษณีย์โดยทั่วไป ผู้ลงคะแนนเสียงที่ไม่สามารถไป ณ หน่วยเลือกตั้งจะส่งบัตรเลือกตั้งที่กรอกเรียบร้อยแล้วคืนทางไปรษณีย์

ปัจจุบันบางรัฐอนุญาตให้พลเมืองลงคแะนนเสียงล่วงหน้าเป็นเวลาไม่เกิน 3 สัปดาห์ก่อนวันเลือกตั้งโดยใช้เครื่องลงคะแนนที่จัดวางไว้ตามศูนย์การค้าและสถานที่สาธารณะอื่น ๆ ประชาชนจะแวะมาลงคะแนนเสียงเลือกตั้งตามเวลาที่สะดวก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook