เสียงสะท้อนดราม่า! ดาราจิตอาสา "ทำจริง" หรือแค่ "สร้างภาพ"

เสียงสะท้อนดราม่า! ดาราจิตอาสา "ทำจริง" หรือแค่ "สร้างภาพ"

เสียงสะท้อนดราม่า! ดาราจิตอาสา "ทำจริง" หรือแค่ "สร้างภาพ"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"ดารา ศิลปิน นักแสดง อาชีพที่ถูกมองและตีความหมายให้เป็น "บุคคลสาธารณะ" ฉะนั้นจึงต้องปฏิบัติตัวเป็นตัวอย่างที่ดีของเด็กและเยาวชน"

ประโยคที่แสนคุ้นเคยนี้มักจะได้ยินเสมอเมื่อเวลาที่เหล่าคนดังตกเป็นข่าวฉาว แต่ช่วงเวลาเกือบหนึ่งเดือนที่ผ่านมาหลังประเทศไทยสูญเสีย "พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช" รัชกาลที่ 9 ทำให้เราเห็นภาพ ดารา นักแสดง ต่างค่ายต่างสังกัดออกมารวมตัวกันออกมาทำความดีแบบไม่มีแบ่งแยก

จุดประสงค์หลักๆ ที่ทุกคนบอกไปในทางเดียวกันคืออยาก "ทำดีเพื่อพ่อ" วันแล้ววันเล่าที่ได้เห็น ดารา นักแสดง ต่างทยอยกันออกมาเป็นจิตอาสา แจกน้ำ แจกอาหาร ขับรถมอเตอร์ไซค์รับส่งฟรี และอีกมากมาย แต่คนบางคนในสังคมกลับมองต่างว่าการออกมาทำงานจิตอาสาของ ดารา นักแสดง เป็นเพียงการ "สร้างภาพ"

"ทำดีก็ว่าสร้างภาพ ฉาวก็ว่าไม่เป็นตัวอย่างที่ดี"

และคงเป็นคำถามใจใจที่เหล่า ดารา นักแสดง คงอยากถามกลับสังคมพวกเขาจะต้องทำอย่างไร และอยู่แบบไหนถึงจะไม่ตกเป็น "เหยื่อของโซเชียล" ตัวอย่างเช่นกรณีนักแสดงสาว "เกรซ กาญจน์เกล้า" ที่ถูกยกให้เป็น "นางฟ้าสนามหลวง" เพราะเธอสละเวลาส่วนตัวทุกวันไปทำงานจิตอาสา แต่โดนตั้งคำถามว่าทำไมต้องไปทุกวัน

"ดาราก็คือคนธรรมดา เราคือลูกพ่อเหมือนกันทุกคน ทำเพื่อกัน ถึงจะเหนื่อยกายแต่มีความสุขที่สุด การช่วยเหลือแบ่งปันกันในเวลานี้ เหมือนการเติมกำลังใจให้หัวใจที่แตกสลายของกันและกัน ซึ่งมันเป็นทางออกของความเศร้าที่ดีที่สุดสำหรับเกรซ" ดาราสาวกล่าว

ไม่ต่างจากนักแสดงหนุ่ม "อาร์ต พศุฒม์" ที่ตั้งใจทำดีเป็นอาสาขับรถมอเตอร์ไซค์รับส่งฟรีบริการประชาชนตามความถนัดตนเองที่ชอบขับขี่รถมอเตอร์ไซค์เป็นทุน เมื่อมีงานอาสางานด้านนี้ตนจึงไม่รีรออยากจะมาช่วยแต่สุดท้ายหนุ่มอาร์ตก็หนีไม่พ้นคำว่าสร้างภาพอีกเช่นกัน ส่วนในเรื่องของมุมมองของประชาชาชนทีมข่าว Sanook! News ได้ไปสอบถามความคิดเห็นบริเวณสนามหลวงและรอบๆ บริเวณพระบรมมหาราชวังนั้นก็สะท้อนในประเด็นนี้ว่า

"ในมุมมองส่วนตัวคิดว่าคนบันเทิงเขาก็มีรายได้อะไรๆ มาจากประชาชน อยู่ได้เพราะประชาชน มีสถาบันพระกษัตริย์เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของทุกคน พอมีเหตุการณ์สูญเสียเขาก็คงอยากช่วยเหลือมากกว่าโดยส่วนตัวถ้าพูดตามตรงรายได้เขาก็เยอะกว่าบุคคลทั่วไป มองในแง่ความเสียสละของเขา สละเวลาและก็สละเงินมาช่วยเหลือก็คิดว่าไม่ได้สร้างภาพ"

นางสาวธัญญารัตน์ รี้พลกุล อาชีพพนักงานออฟฟิศที่เดินทางมาร่วมสักการะพระบรมศพ ร.9 กล่าว และเธอยังเสริมอีกว่า "การทำความดีของดารานั้นอาจจะโดดเด่นกว่าคนอื่นก็เลยเป็นที่จับตามากขึ้น แม้เคยได้เห็นนักเลงคีย์บอร์ดว่าดาราสร้างภาพแต่ก็ไม่ได้เคลิ้มตาม เพราะคิดว่าดารามาทำดีเพื่อส่วนรวมก็ และก็รู้สึกเสียใจและสงสารแทนอยากจะบอกว่าถ้าคุณทำความดีจากข้างในจิตใจของคุณก็อยากให้มีกำลังใจสู้ๆ ต่อไปค่ะ"

"นายปิยนันท์ ขุนทอง" พนักงานออฟฟิศอีกหนึ่งเสียงประชาชนที่มองเรื่องนี้ว่า "ตอนแรกๆ เห็นแล้วก็ดีใจปลื้มใจที่ดาราคนดังออกมาทำงานอาสาเสียสละเวลางาน เวลาส่วนตัวเป็นสิ่งที่น่าชื่นชม แต่พอเริ่มออกมากันเยอะมากขึ้นทำให้แอบรู้สึกออกตามๆ กันมาเพื่อโปรโมทตัวเองหรือค่ายหรือไม่ แต่ก็พูดยากเพราะความเป็นดาราย่อมเป็นที่โฟกัสโดยสื่อบางครั้งก็คงทำตัวลำบาก

บางคนอยากจะปิดทองหลังพระแต่พอเป็นข่าวก็ไม่ใช่แล้ว แต่ก็เป็นกำลังใจให้ดารา นักแสดง อย่าไปสนใจถ้าเราทำความดีใครจะมองสร้างภาพอย่าไปเสียกำลังใจ อย่าเอาสิ่งไม่ดีในโซเชียลที่ว่าเราเห็นมาเป็นตัวฉุดเราในการทำความดีเลยครับ"

ฉะนั้นทีมข่าว Sanook! News จึงขอเป็นอีกหนึ่งกำลังใจให้กับเหล่าดาราจิตอาสาที่ตั้งใจออกมาทำดีเพื่อพ่อ เพื่อสังคม แม้จะเจออุปสรรคก็อย่าได้ท้อใจ ดั่งเช่นพระราชบรมราโชวาทของ "พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช" ที่ตรัสว่า การทำดีนั้นทำยากและเห็นผลช้า แต่ก็จำเป็นต้องทำเพราะหาไม่ความชั่วซึ่งทำได้ง่าย จะเข้ามาแทนที่และจะพอกพูนขึ้นอย่างรวดเร็วโดยไม่ทันรู้สึกตัวแต่ละคนจึงต้องตั้งใจและเพียรพยายามให้สุดกำลังในการสร้างเสริมและสะสมความดี

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ เสียงสะท้อนดราม่า! ดาราจิตอาสา "ทำจริง" หรือแค่ "สร้างภาพ"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook