กรมอนามัยแนะ5วิธีลดปริมาณขยะหลังคืนลอยกระทง

กรมอนามัยแนะ5วิธีลดปริมาณขยะหลังคืนลอยกระทง

กรมอนามัยแนะ5วิธีลดปริมาณขยะหลังคืนลอยกระทง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรมอนามัย แนะ 5 วิธี ลดปริมาณขยะในแหล่งน้ำ หลังคืนวันลอยกระทง เพื่อสิ่งแวดล้อมที่ดี

นายแพทย์ดนัย ธีวันดา รองอธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า ในทุกๆ ปี เมื่อผ่านคืนวันลอยกระทง สิ่งที่ตามมาคือ ซากกระทงจำนวนมากที่ลอยอยู่ในแม่น้ำลำคลองหลายแห่ง แม้จะมีการใช้วัสดุธรรมชาติมากขึ้น แต่กระทงทั้งหมดก็กลายเป็นขยะที่ถูกนำไปกำจัดเสียงบประมาณจำนวนมากเพื่อการจัดการ รวมถึงกระทงที่ทำจากขนมปัง หากมีจำนวนมากเกินไปจะทำให้น้ำเน่าเสียได้

รองอธิบดีกรมอนามัย จึงแนะนำการลอยกระทงโดยใส่ใจสิ่งแวดล้อม เพื่อช่วยลดปริมาณขยะ และยังคงสืบสานประเพณีที่ดีงามนั้น สามารถปฏิบัติได้ด้วย 5 วิธีง่ายๆ ดังนี้ 1.ลอยกระทงเดียวร่วมกัน ช่วยลดขยะและประหยัดเงิน เช่น มากันเป็นครอบครัวๆ ละ 1 ใบ มากับแฟน ลอยกระทงร่วมกัน 1 ใบ เป็นการสานสัมพันธ์ที่ดี 2. เลือกกระทงที่ขนาดเล็กแทนขนาดใหญ่ 3.เลือกกระทงที่ทำจากวัสดุจากธรรมชาติที่ไม่ทำให้น้ำเน่าเสีย 4.เลือกกระทงที่ใช้วัสดุไม่หลากหลายเกินไป เพื่อลดภาระการคัดแยกก่อนนำไปกำจัด และไม่มีองค์ประกอบที่ย่อยสลายยาก เช่น เข็มหมุด พลาสติก โฟม เพื่อลดขยะในแหล่งน้ำ และ 5 ลอยกระทงออนไลน์ เพื่อลดปริมาณขยะ

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา กรมอนามัยได้มีแนวทางการจัดการขยะ ด้วยการสนับสนุนให้ประชาชนคัดแยกขยะเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่หรือการนำไปใช้ประโยชน์ อันจะช่วยลดปริมาณขยะที่ต้องนำไปกำจัดขั้นสุดท้าย เป็นการลดค่าใช้จ่ายในการเก็บขนและกำจัด เพื่อให้การแก้ไขปัญหาการจัดการขยะมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook