ชาวบ้านพร้อมใจ "ลอยกระทงบนวิหารวัด" แปลกหนึ่งเดียว

ชาวบ้านพร้อมใจ "ลอยกระทงบนวิหารวัด" แปลกหนึ่งเดียว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ลอยกระทงในวิหาร หนึ่งเดียวในอ่างทอง เจ้าอาวาสเผย จัดมา 3 ปีแล้ว หลังจากกระทบภัยแล้งชาวบ้านไม่มีน้ำให้ลอยกระทง ปีนี้งดงานรื่นเริง แจกผัดไทย-ก๋วยเตี๋ยวผู้มาร่วมงานแทน

เมื่อวานนี้ (14 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานเก็บตกจากเทศกาลวันลอยกระทง ที่วัดคลองห้วยโพธิ์ หมู่ 3 ตำบลป่างิ้ว อำเภอเมือง จังหวัดอ่างทอง พระครูปลัดสุรินทร์ อภิยาโน เจ้าอาวาสวัดคลองห้วยโพธิ์ ได้จัดงานประเพณีลอยกระทงในวิหารวัดคลองห้วยโพธิ์ติดต่อกันมาเป็นปีที่ 3 แล้ว

สำหรับในปีนี้ยังมีก๋วยเตี๋ยว ผัดไทย เลี้ยงฟรีผู้ที่มาร่วมงานลอยกระทงภายในวิหารหนึ่งเดียวในจังหวัดอ่างทอง เพื่อเป็นการรักษาประเพณีวัฒนธรรมสืบและการท่องเที่ยว โดยให้ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวได้เดินทางมาลอยกระทงไหว้พระขอพรกันตั้งแต่ในช่วงเย็นไปจนถึงช่วงค่ำ

พระครูปลัดสุรินทร์ กล่าวว่า หลังจากเกิดภัยแล้งเมื่อปี พ.ศ. 2547 ทำให้ในบริเวณลำคลองห้วยโพธิ์นั้นน้ำแห้งขอดชาวบ้านในเพื่อนั้นไม่มีสถานที่ลอยกระทง ทางวัดคลองห้วยโพธิ์ จึงได้ปรึกษากับทางญาติโยม ในการใช้วิหารที่พื้นที่ด้านในวิหาร มี 2 ชั้น

โดยรอบวิหาร ชั้นล่างต่ำกว่าชั้นบน 30 เซนติเมตร และกว้าง 1 เมตร พร้อมใช้น้ำเติมเข้ามาในบริเวณวิหาร ก็คล้ายกับเป็นลำคลองใช้สำหรับการลอยกระทง ขอขมาพระแม่คงคา ไหว้พระขอพร โดยจัดกันมาเป็นประเพณีต่อเนื่อง และในปีนี้งดการแสดง-รื่นเริง แต่มีก๋วยเตี๋ยวผัดไทยเลี้ยงฟรี ให้กับผู้ที่เข้ามาร่วมงานให้กินฟรีกันอย่างเต็มที่ เพื่อรักษาประเพณีและส่งเสริมการท่องเที่ยวต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook