ฮือฮา! พบ"กะหลก"ยักษ์ ทำจากท่อนซุง ชาวบ้านแห่ขอเลขเด็ด

ฮือฮา! พบ"กะหลก"ยักษ์ ทำจากท่อนซุง ชาวบ้านแห่ขอเลขเด็ด

ฮือฮา! พบ"กะหลก"ยักษ์ ทำจากท่อนซุง ชาวบ้านแห่ขอเลขเด็ด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวบ้านตำบล แม่นาวาง อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ แตกตื่นพบ ท่อนซุงยาวสองเมตรเศษอยู่ใต้พื้นทรายกลางลำน้ำคาดว่าเป็นกะหลก(เกราะ) ที่ใช้ตีบอกสัญญาณหรือเหตุการณ์ต่างๆ ชาวบ้านพากันมากราบไหว้เพื่อเป็นศิริมงคลและหาเลขเด็ดกันหนาแน่น

สืบเนื่องมาจากเมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2559 พื้นที่ ต.แม่นาวาง อ.แม่อาย ได้มีการนำรถแบ๊คโฮขุดลอกลำน้ำฝางที่ตื้นเขิน นำขึ้นไปถมเป็นพนังกั้นน้ำ ขุดลึกลงไปประมาณ15 เมตร พบท่อนซุงสีดำจมอยู่ใต้พื้นทราย

ตอนแรกคนขับคิดว่าเป็นโลงศพโบราณ จึงนึกกลัวไม่กล้าดำเนินการต่อ และมาแจ้งให้ทางผู้ใหญ่บ้านทราบ ทางหมู่บ้านพร้อมคณะสงฆ์และชาวบ้านได้พากันเดินทางไปทำพิธีขอขมาและพิธีอัญเชิญขึ้นจากหลุมทราย เมื่อนำมาล้างน้ำออกปรากฏว่า มีทรายไหลออกมาจากช่องที่ถูกเจาะกว้างประมาณ 3 นิ้วยาวเกือบตลอดความยาวของท่อนซุง

พบว่าทางด้านในมีลักษณะกลวงและลึกลงไปประมาณครึ่งหนึ่ง ต่อมาได้ทำพิธีอัญเชิญมาไว้ที่วัด ธัมมิกกาวาส(บ้านคายใน)เมื่อวันที่25 ตุลาคม ที่ผ่านมา เมื่อข่าวการพบไม้ดังกล่าวแพร่สะพัดออกไปก็ได้มีผู้คนหลั่งไหลเดินทางมากราบไหว้สักการะบูชามีการนำผ้าสีมาผูกมัดและคงไม่พ้นพวกนักเสี่ยงโชคมาแสวงหาเลขเด็ดกันเหมือนเคย

สำหรับท่อนซุงดังกล่าว ทางด้านท่านพระครู สุวัตถ์ ธรรมประภาส เจ้าอาวาสวัด ธัมมิกกาวาส กล่าวว่า เป็นการสันนิฐานว่าซุงไม้ดังกล่าวน่าจะเป็น กะหลก ภาษาพื้นเมืองล้านนา หรือ เกราะ ที่ใช้เคาะบอกสัญญาณเหตุต่างๆในยามศึกสงครามหรืออาจใช้เป็น การบอกขานเวลา จะได้ให้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาพิสูจน์ทราบ ถึงเรื่องราวต่างๆต่อไป

สำหรับทางวัดนั้นไม่ได้เก็บไว้เป็นสมบัติของวัดแต่จะเก็บไว้เป็นสมบัติของชาว ต.แม่นาวางทั้งตำบล เจตนาก็เพื่อจะได้ให้เยาวชนได้เข้ามาศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมและภูมิปัญญาของวิถีชาวล้านนาโบราณต่อไป

ซึ่ง กะหลก(เกราะ)ดังกล่าว มีความยาว 2.9 เมตร เส้นผ่าศูนย์กลาง 90ซม.วัดโดยรอบ 230 นิ้ว น้ำหนักประมาณ 1 ตันเศษ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ ฮือฮา! พบ"กะหลก"ยักษ์ ทำจากท่อนซุง ชาวบ้านแห่ขอเลขเด็ด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook