สตช.ถกยกร่างมติสหประชาชาติปราบอาชญากรรมฯ

สตช.ถกยกร่างมติสหประชาชาติปราบอาชญากรรมฯ

สตช.ถกยกร่างมติสหประชาชาติปราบอาชญากรรมฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร่วมถกยกร่างมติสหประชาชาติว่าด้วยความร่วมมือระหว่างสหประชาชาติ กับ องค์การตำรวจสากล เชื่อ จะปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติได้ดีมากขึ้น

พล.ต.ต.อภิชาติ สุริบุญญา ผู้บังคับการกองการต่างประเทศ (ผบก.ตท.) เปิดเผยว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ถูกทาบทามจากองค์การตำรวจสากล ร่วมเป็นผู้นำในการยกร่างมติแห่งสหประชาชาติว่าด้วยความร่วมมือระหว่างสหประชาชาติ กับองค์การตำรวจสากล ซึ่งจะมีการโหวตร่างมตินี้ในการประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ ครั้งที่ 71 ณ องค์การสหประชาชาติ ประเทศสหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 21 - 22 พฤศจิกายนนี้ 

สำหรับการที่ได้รับการทาบทามครั้งนี้ ได้มีการคัดเลือกจากประเทศสมาชิก ที่มีผลงานด้านกิจการตำรวจ และการบังคับใช้กฎหมายเป็นที่โดดเด่น ซึ่งที่ผ่านมา สำนักงานตำรวจแห่งชาติไทย สามารถจับกุมคนร้ายข้ามชาติ ที่มีหมายจับขององค์การตำรวจสากลได้มากถึง 55 ราย มากที่สุดในภูมิภาคเอเชีย ในรอบ 3 ปีที่ผ่านมา และยังเป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนการปฏิบัติด้านการบังคับใช้กฎหมายระหว่างประเทศในหลายชนิดของอาชญากรรมข้ามชาติขององค์การตำรวจสากลด้วย

ทั้งนี้เชื่อว่า หากมติสหประชาชาติฉบับนี้ผ่านการรับรองจากประเทศสมาชิกแล้ว จะส่งผลให้การขับเคลื่อนขององค์การตำรวจสากล และงานตำรวจด้านต่างประเทศ มีความสำคัญและขยายตัวมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะเป็นการรองรับการเกิดขึ้นของประชาคมอาเซียนในการป้องกันปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติ และการก่อการร้ายอีกส่วนหนึ่งด้วย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook