สระน้ำมหัศจรรย์ ..หรือมีอะไรบังตาเมืองพัทยา..?

สระน้ำมหัศจรรย์ ..หรือมีอะไรบังตาเมืองพัทยา..?

สระน้ำมหัศจรรย์ ..หรือมีอะไรบังตาเมืองพัทยา..?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นเรื่องมหัศจรรย์พันลึกที่สุดในความคิดของผม เมื่อเห็นข่าว ชาวบ้านไปร้องเรียนต่อกรมเจ้าท่า กรณีมีผู้ประกอบการโรงแรมสร้างสระน้ำยื่นลงไปในท้องทะเลของเมืองพัทยา โดยสระว่ายน้ำเป็นสระที่สร้างด้วยคอนกรีตขนาดถึง 770 ตารางเมตร ขนาดของสระว่ายน้ำสามารถมองเห็นได้ชัดเจนจากภาพถ่ายทางอากาศ แม้กระทั่งโปรแกรมภาพถ่ายทางอากาศ อย่าง Google Maps ยังสามารถจับภาพเห็นได้ชัดเจน แต่กรมเจ้าท่า หรือแม้กระทั่ง เทศบาลเมืองพัทยา ไม่รู้เรื่อง ไม่ระแคะระคายมาก่อน

เรื่องนี้เป็นข่าวขึ้นมาเพราะมีชาวบ้านที่ใช้ทรัพยากรทางทะเลแบบเรียบง่ายที่สุด หรือ คนหาปลาริมฝั่งได้ร้องเรียนไปยัง คสช. หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบและ ร้องเรียนไปยังสื่อ จึงเกิดเป็นข่าวขึ้นมาขณะนี้

โดยล่าสุด เมื่อวันที่ 21 พ.ย. 59 ที่ผ่านมา ทางกรมเจ้าท่าได้ ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อว่า "กรณีดังกล่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านเเล้ว สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 6 สาขาพัทยา ได้ส่งชุดเจ้าหน้าที่ลงไปตรวจสอบบริเวณที่พบสระว่ายน้ำในทะเล โดยพบว่า ผิดจริง จึงได้เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.เมืองพัทยา ให้ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาเเล้ว

ซึ่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองพัทยา ต้องเรียกเจ้าของสระว่ายน้ำไปสอบสวน ก่อนที่จะส่งให้ศาลพิจารณาตามกฎหมาย นอกจากนั้น เมืองพัทยาสามารถดำเนินการเอาผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมการก่อสร้าง ซึ่งสามารถสั่งการให้รื้อถอนภายในกี่วันได้เลยหากไม่ได้ขออนุญาตการก่อสร้าง"

เป็นเรื่องมหัศจรรย์เรื่องหนึ่งของเมืองไทย ที่การก่อสร้างขนาดใหญ่ขนาดนี้ ต้องใช้เวลาไม่น้อยในการก่อสร้าง ต้องใช้เครื่องมือเครื่องจักรจำนวนไม่น้อย สามารถหลุดรอดสายตาเจ้าหน้าที่ ไปได้ทั้งกรมเจ้าท่า และ เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองพัทยา ...? และที่สำคัญ ในการก่อสร้าง ผู้ประกอบการซึ่งตามข่าวบอกว่าเป็นผู้ประกอบการโรงแรม ไม่ต้องขออนุญาตในการก่อสร้างหรือ...? ไม่ต้องยื่นขออนุญาตก่อสร้างต่อเติมต่อเทศบาลเมืองพัทยาหรือ...?

เหตุใด กรมเจ้าท่าไม่ทราบเรื่องมาก่อน เทศบาลเมืองพัทยามีการอนุญาตให้ก่อสร้างหรือไม่อย่างไร ...เรื่องนี้ต้องกระจ่าง ต้องชัดเจน เพราะเรื่องนี้เป็นการก่อสร้างรุกล้ำที่สาธารณะอย่างชัดเจน เป็นการยึดพื้นที่ส่วนรวม ที่ของแผ่นดินเพื่อประโยชน์ส่วนตัว เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับข้อกฎหมายเป็นเรื่องของอำนาจในการบริหารงานของเทศบาลเมืองพิเศษ อย่างพัทยา ที่ต้องกระจ่างชัด อย่างให้มีอะไรมาบังตาเหมือนที่ผ่านมา เพราะสังคมกำลังรอความกระจ่างในเรื่องนี้ และ อย่าให้เรื่องนี้เงียบหายไป...ต้องช่วยกันติดตาม เพื่อความกระจ่างชัดให้กับสังคม

โดย...เปลวไฟน้อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook