อธิการบดีม.รังสิต ประกาศให้ทุนการศึกษา "หม่อง ทองดี" แม้ยังไร้สัญชาติไทย

อธิการบดีม.รังสิต ประกาศให้ทุนการศึกษา "หม่อง ทองดี" แม้ยังไร้สัญชาติไทย

อธิการบดีม.รังสิต ประกาศให้ทุนการศึกษา "หม่อง ทองดี" แม้ยังไร้สัญชาติไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณี หม่อง ทองดี ลูกหลานชาวไทยใหญ่ที่อพยพจากรัฐฉานมาอยู่ในจังหวัดเชียงใหม่ ตั้งแต่ปี 2538 ก่อนจะเป็นตัวแทนประเทศไทยไปแข่งขันร่อนเครื่องบินกระดาษพับในระดับนานาชาติที่ประเทศญี่ปุ่น รุ่นอายุไม่เกิน 12 ปี ในปี 2551

หม่อง ทองดี ในวัย 19 ปี สำเร็จการศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ปัจจุบันพักการเรียน และยังคงมีสถานะเป็นบุคคลไร้สัญชาติ และไปฝึกงานด้านการบินเครื่องโดรนบังคับวิทยุ ควบคู่กับการหารายได้พิเศษจากการสอนบินโดรน และหวังจะกลับไปเรียนต่ออีกครั้งเมื่อมีโอกาส

โดยเพจเฟซบุ๊ก มิตรสหายท่านหนึ่ง ได้โพสต์เรื่องราวของ หม่อง ทองดี ไว้ว่า...

"ใครจำน้องหม่องได้บ้าง? น้องหม่อง ทองดี จากเด็กไร้สัญชาติแชมป์เครื่องบินกระดาษไทยพีบีเอส จนได้ไปแข่งระดับนานาชาติ จำได้ว่าตอนนั้นสื่อและรัฐบาลอภิสิทธิ์แห่แหนกันมาก

คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รมว.วิทย์ฯบอกจะส่งเรียนถึงระดับป.เอก นักกฎหมายชื่อดังจากนิติมธ. ที่ชอบเกาะกระแสคดีดังท่านนึงบอกจะต่อสู้เพื่อให้หม่องได้สัญชาติ สื่อต่างตบตีแย่งตัวกัน

แม้จะเป็นคนดังในยุคก่อนโซเชียลมีเดีย แม้คนที่เคยให้สัญญาจะทำนั่นทำนี่เลิกสนใจเมื่อมีตัวละครใหม่ให้โหน แต่ในวันนี้ความฝันของน้องหม่องก็ไม่ได้หยุดนิ่ง ยังทะยานขึ้นบินอีกครั้ง กับการเป็นนักขับโดรนบังคับ และใช้ชีวิตเรียบง่ายที่เชียงใหม่

บางวันฟ้าก็เปิด บางวันฟ้าก็ปิด แต่ตราบใดที่คนเรายังไม่คิดที่จะหยุดขึ้นบินเมื่อนั้นเราก็ยังมีความฝัน เรื่องดีและร้ายที่ผ่านมาจะเป็นแค่แรงลมส่งให้เราต้านทานและส่งเราไปถึงจุดหมายเท่านั้น
ภาพนี้เป็นภาพน้องหม่องมาบินโดรนที่กรุงเทพฯเพื่อถวายงาน การจัดรำลึกในหลวงรัชกาลที่9 ที่มีการแปรอักษรหน้าศาลากทม. น้องหม่องยังไม่หยุดบิน เราเองล่ะหยุดฝันแล้วหรือยัง?"

ล่าสุด (22 พ.ย.) ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ อธิบการบดี มหาวิทยาลัยรังสิต โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก Arthit Ourairat โดยระบุว่า พร้อมให้ทุนการศึกษาแก่หม่องเพื่อเข้าศึกษาที่วิทยาลัยวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ซึ่งมีการสอนในสาขาที่หม่องอาจสนใจ เช่น วิศวกรรมซ่อมบำรุงอาศยาน, เทคโนโลยีซ่อมบำรุงอากาศยาน, เทคโนโลยีรถไฟระบบราง หรือเครื่องกลยานยนต์ นอกจากนี้ทางคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ก็กำลังช่วยเหลือคนไทยพลัดถิ่นให้ได้สัญชาติไทยอีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook