ฟิเดล คาสโตร อดีตผู้นำคิวบา เสียชีวิตด้วยวัย 90 ปี

ฟิเดล คาสโตร อดีตผู้นำคิวบา เสียชีวิตด้วยวัย 90 ปี

ฟิเดล คาสโตร อดีตผู้นำคิวบา เสียชีวิตด้วยวัย 90 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า (26 พ.ย.) นายราอูล คาสโตร ประธานาธิบดีคิวบา แถลงผ่านโทรทัศน์ว่า พี่ชายของเขา นายฟิเดล คาสโตร อดีตประธานาธิบดีคิวบา ถึงแก่อสัญกรรมแล้วด้วยวัย 90 ปี เมื่อวันศุกร์ที่ 25 พ.ย. เวลา 22.29 น. ตามเวลาท้องถิ่น โดยก่อนหน้านี้นายฟิเดล คาสโตร เป็นโรคเกี่ยวกับลำไส้ เกือบจะทำให้เสียชีวิต เมื่อปี 2549

สำหรับ ฟิเดล คาสโตร เป็นนักปฏิวัติและนักการเมืองคิวบา ดำรงตำแหน่งนายกฯ คิวบา ตั้งแต่พ.ศ.2502-2519 และตำแหน่งประธานาธิบดีคิวบา ตั้งแต่ พ.ศ.2519-2551และยังดำรงตำแหน่งเลขาธิการใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์คิวบานับแต่ก่อตั้งพรรคเมื่อปี พ.ศ. 2504 จนถึงปี พ.ศ. 2554

เขามีแนวคิดทางการเมืองแบบมาร์กซ์ เลนิน ภายใต้การปกครองประเทศสาธารณรัฐคิวบาได้เปลี่ยนเป็นรัฐสังคมนิยมพรรคการเมืองเดียว โดยยึดอุตสาหกรรมหรือธุรกิจเป็นของรัฐและมีการปฏิรูปสังคมในทุกภาคส่วน มีบทบาทสำคัญในการปฏิวัติคิวบา และพ.ศ.2508 ขึ้นดำรงตำแหน่งเลขาธิการใหญ่ของพรรคคอมมิวนิสต์ที่เพิ่งตั้งขึ้น ขณะที่พรรคการเมืองอื่นถูกยุบ

ทั้งนี้ นายฟิเดล คาสโตร ผู้นำการปฏิวัติของคิวบา ปรากฏตัวต่อสาธารณะในโอกาสฉลองวันเกิดครบ 90 ปี เมื่อช่วงเดือนสิงหาคม โทรทัศน์ท้องถิ่นถ่ายทอดสดงานกาลาฉลองวันเกิดของเขาจัดที่โรงละครคาร์ลมาร์กซ์ ในกรุงฮาวานา

โดยเขานั่งอยู่ตรงกลางระหว่างนายราอูล กับประธานาธิบดีนิโกลัส มาดูโร ของเวเนซุเอลา มิตรประเทศที่สำคัญนั่งอยู่เคียงข้าง นี่ถือเป็นการปรากฏตัวต่อสาธารณะเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 4 เดือน โดยเขาอยู่ในสภาพที่ไม่ค่อยแข็งแรงนักและต้องนั่งอยู่กับที่ตลอดทั้งงาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook