รบ.เผยWHOชื่นชมไทยจัดกิจกรรมออกกำลังกาย

รบ.เผยWHOชื่นชมไทยจัดกิจกรรมออกกำลังกาย

รบ.เผยWHOชื่นชมไทยจัดกิจกรรมออกกำลังกาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐบาลปลื้ม WHO ชื่นชมไทยออกนโยบายสร้างเสริมสุขภาพ เร่งยกร่างแผนกิจกรรมทางกาย ตามยุทศาสตร์ 5 ยกกำลัง 3 ตั้งเป้า 5 ปี คนไทยออกกำลังกายเพิ่ม 75%

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ดร.มาร์กาเร็ต ชาน ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (WHO) แสดงความยินดีกับรัฐบาลไทยหลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ประกาศนโยบายสร้างเสริมสุขภาพเจ้าหน้าที่รัฐ ด้วยการชักชวนให้ออกมาทำกิจกรรมทางกายเป็นประจำระหว่างสัปดาห์ของการทำงาน และกล่าวชื่นชมว่า การริเริ่มของนายกรัฐมนตรีจะเป็นตัวอย่างให้แก่ประเทศอื่น โดยถือว่านายกรัฐมนตรีเป็นผู้นำการส่งเสริมกิจกรรมทางกายในระดับโลก นอกจากนี้ ประธานสมาพันธ์นานาชาติ ด้านการส่งเสริมกิจกรรมทางกาย และผู้อำนวยการ WHO ภูมิภาคเอเชียตะวันออกและใต้ ได้ขอบคุณรัฐบาลไทยที่ให้ความสำคัญกับกิจกรรมทางกาย และได้ดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมทันที ถือเป็นก้าวแรกที่สำคัญของปฏิญญากรุงเทพว่าด้วยกิจกรรมทางกายเพื่อสุขภาวะโลกและการพัฒนาที่ยั่งยืน

ทั้งนี้ พล.ท.สรรเสริญ ยังกล่าวต่อว่า ขณะนี้รัฐบาลกำลังยกร่างแผนยุทธศาสตร์กิจกรรมทางกายชาติ โดยตั้งเป้าให้คนไทยมีกิจกรรมทางกายเพิ่มขึ้นอย่างเพียงพอจากร้อยละ 68 ในปัจจุบัน เป็นร้อยละ 75 ในอีก 5 ปีข้างหน้า ภายใต้ยุทธศาสตร์ 5 ยกกำลัง 3 คือ 1. ดำเนินการใน 5 กลุ่มวัย ทั้งทารกในครรภ์ เด็ก วัยรุ่น วัยทำงาน และผู้สูงอายุ 2. ส่งเสริมให้ 5 สถานที่จัดให้มีกิจกรรมทางกาย คือ สถานพยาบาล สถานประกอบการ สถานศึกษา สวนสาธารณะ และสถานีขนส่ง 3.สนับสนุนการมีกิจกรรมทางกาย คือ มีระบบสนับสนุน มีการวิจัย มีการติดตามประเมินผล มีการพัฒนาศักยภาพ และมีการสื่อสารรณรงค์  เพื่อลดความเสี่ยงจากการเสียชีวิตจากโรคเรื้อรัง เช่น โรคหัวใจ มะเร็ง ความดัน เบาหวาน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook