ตร.ชี้กลุ่มจยย.ปิดถ.พระราม4ร้องขึ้นสะพานผิดกม.

ตร.ชี้กลุ่มจยย.ปิดถ.พระราม4ร้องขึ้นสะพานผิดกม.

ตร.ชี้กลุ่มจยย.ปิดถ.พระราม4ร้องขึ้นสะพานผิดกม.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โฆษก ตร. เผย กลุ่มจักรยานยนต์ ปิดถนนพระราม 4 เรียกร้องให้ขึ้นสะพาน ลงอุโมงค์ผิดกฎหมาย ขอประชาชนระมัดระวัง ระบุอยู่ระหว่างศึกษาอาจยกเลิกในอนาคต

พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ ปิงเมือง รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงกรณีที่กลุ่มเพจปลดแอกสองล้อรวมตัวปิดถนนพระราม 4 เพื่อเรียกร้องให้รถจักรยานยนต์สามารถขึ้นสะพานและลงอุโมงค์ได้ ว่า การรวมตัวกันลักษณะนี้เข้าข่ายความผิดตามกฎหมาย พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ และ พ.ร.บ.จราจรทางบก ซึ่งขณะนี้ตำรวจท้องที่กำลังพิจารณาเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย ส่วนที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจอะลุ่มอล่วยในการบังคับใช้กฎหมาย โดยให้ดูจากเหตุและผลเป็นหลักนั้น ขอยืนยันว่าบางข้อหาของ พ.ร.บ.จราจรทางบก กำหนดให้ตำรวจสามารถว่ากล่าวตักเตือนได้ แทนการดำเนินคดี แต่กฎหมายบางข้อก็ไม่สามารถอะลุ่มอล่วยได้ ดังนั้นจึงฝากเตือนประชาชนที่จะออกมารวมตัวชุมนุมกันในลักษณะนี้ให้ระมัดระวัง เพราะหากเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ หรือกฎหมายใด ก็ต้องดำเนินการไปตามกฎหมาย และสำหรับข้อเรียกร้องให้รถจักรยานยนต์ใช้สะพานและอุโมงค์ได้นั้น ขณะนี้คำสั่งห้ามรถจักรยานยนต์ขึ้นสะพาน 39 แห่ง และลงอุโมงค์ 6 แห่งยังมีผลบังคับใช้อยู่ เนื่องจากต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้ใช้รถใช้ถนน 

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังอยู่ในช่วงศึกษาวิจัย และพิจารณาด้านวิศวกรรมจราจร ซึ่งหากได้ข้อสรุป หรือมีการก่อสร้างพื้นที่สำหรับรถจักรยานยนต์เพิ่มเติม ก็อาจประกาศยกเลิกคำสั่งห้ามนี้ในอนาคตได้เช่นกัน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook