กรมศิลปากรคาดสร้างพระเมรุมาศเสร็จ กันยายน ปี 60

กรมศิลปากรคาดสร้างพระเมรุมาศเสร็จ กันยายน ปี 60

กรมศิลปากรคาดสร้างพระเมรุมาศเสร็จ กันยายน ปี 60
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อธิบดีกรมศิลปากร เผยภาพแบบก่อสร้างพระเมรุมาศ ในหลวง รัชกาลที่ 9 คาดว่า จะก่อสร้างแล้วเสร็จ ก.ย. 2560

นายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการจัดสร้างพระเมรุมาศ สิ่งปลูกสร้างประกอบพระเมรุมาศและบูรณปฏิสังขรณ์ราชรถและพระยานมาศ งานพระราชพิธีถวายพระเพลิง พระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เปิดเผยว่า ภาพแบบก่อสร้างพระเมรุมาศที่ทางกรมศิลปากรได้ดำเนินงานมาตั้งแต่วันที่ 13 ต.ค. วันนี้ได้ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว

นายอนันต์ กล่าวว่า แนวคิดการออกแบบพระเมรุมาศยึดตามหลักโบราณราชประเพณีการสร้างพระเมรุมาศของพระมหากษัตริย์สมัยกรุงรัตนโกสินทร์ รวมทั้งยึดหลักแนวคิดคติความเชื่อเรื่องพระมหากษัตริย์ในสถานะเสมือนสมมติเทพตามระบอบเทวนิยม จึงจัดสร้างพระเมรุมาศจำลองเขาพระสุเมรุ โดยพระเมรุมาศจะเป็นทรงบุษบก 9 ชั้น สูง 50.49 เมตร เป็นองค์ประธานอยู่ตรงกลาง และมีซุ้มบุษบกรายรอบ 8 ซุ้ม ประกอบกับจะมีการประดับสัตว์หิมพานต์รอบพื้นที่ ซึ่งมีพื้นที่โดยรอบจะเป็นผังสี่เหลี่ยมจัตุรัสกว้างด้านละ 60 เมตร และใช้เสาโครงแบบครุฑ ขณะที่พระโกศจันทน์นั้น จะประกอบขึ้นจากลายกนกต่าง ๆ โดยทุกขั้นตอนจะดูแลจากช่างกรมศิลปากรอย่างใกล้ชิด

สำหรับขั้นตอนการก่อสร้างพระเมรุมาศ จะมีการก่อสร้างปิดรั้วสนามหลวง ขณะเดียวกัน จะมีการตอกหมุดกึ่งกลางพระเมรุมาศ และมีพิธีบวงสรวงบูรณะราชรถ พระยานมาศ เพื่อใช้ในพระราชพิธีพระบรมศพในวันที่ 19 ธันวาคม 2559 

โดย กรุงเทพมหานคร จะสามารถส่งมอบพื้นที่ให้กับกรมศิลปากร เพื่อจัดสร้างพระเมรุมาศได้ไม่เกินวันที่ 10 มกราคม 2560 เพราะในช่วงปีใหม่จะต้องใช้พื้นที่สนามหลวงในการจัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี และวางแผนจะดำเนินการให้เสร็จไม่เกินเดือนกันยายน 2560

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook