สนช.เห็นชอบร่างพ.ร.บ.จัดตั้งศาลปกครอง

สนช.เห็นชอบร่างพ.ร.บ.จัดตั้งศาลปกครอง

สนช.เห็นชอบร่างพ.ร.บ.จัดตั้งศาลปกครอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สภานิติบัญญัติแห่งชาติ เห็นชอบรับหลักการวาระแรก ร่างพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครอง และวิธีพิจารณาคดีปกครอง ด้วยคะแนนเอกฉันท์ 216 เสียง

การประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. ซึ่งมี นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. ทำหน้าที่ประธานการประชุม พิจารณาร่างพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง ที่คณะรัฐมนตรี เป็นผู้เสนอ โดย นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า เป็นการปรับปรุงบทบัญญัติเกี่ยวกับการแต่งตั้งตุลาการศาลปกครองชั้นต้น ให้มีการเลื่อนตุลาการศาลปกครองชั้นต้น ซึ่งดำรงตำแหน่งไม่ต่ำกว่าตุลาการหัวหน้าคณะศาล

ปกครองชั้นต้น ไปดำรงตำแหน่งตุลาการศาลปกครองสูงสุด ได้หากผู้นั้นยินยอม เพื่อความต่อเนื่องในการปฏิบัติหน้าที่ และให้ประธานศาลปกครองสูงสุด มีวาระการดำรงตำแหน่ง 4 ปี พร้อม ปรับปรุงองค์ประกอบและหน้าที่ของคณะกรรมการข้าราชการฝ่ายศาลปกครองให้เหมาะสมยิ่งขึ้น ยืนยันว่า การปรับแก้กฎหมายดังกล่าวเป็นการทำให้การบริหารงานศาลปกครองมีประสิทธิภาพ มีความรวดเร็ว ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนในการพิจารณาคดี และที่ประชุมมีมติเห็นชอบรับหลักการวาระแรก ด้วยคะแนนเอกฉันท์ 216 เสียง พร้อมตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ จำนวน 24 คน


สนช.เตรียมแจ้งครม.ประกาศลงราชกิจจาฯ

นายพีระศักดิ์ พอจิต รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. คนที่ 2 เปิดเผยถึงขั้นตอนภายหลัง นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ นำความขึ้นกราบบังคมทูลอัญเชิญองค์พระรัชทายาทขึ้นทรงราชย์ ว่า ทางเลขาธิการสำนักงานวุฒิสภา จะทำหนังสือแจ้งไปยังเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เพื่อประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาต่อไป ซึ่งถือเป็นการประกาศให้ประชาชนรับทราบ ส่วนจะมีการแถลงผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจอย่างเป็นทางการหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่การดุลพินิจของประธาน สนช. แต่ขั้นตอนในส่วนของ สนช.ขณะนี้ ถือว่าเสร็จสิ้นแล้ว


สนช.รับหลักการวาระแรกร่างพ.ร.บ.สถาบันภูมิราชธรรม

ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ มีมติเห็นชอบรับหลักการวาระแรกของร่างพระราชบัญญัติสถาบันภูมิราชธรรม พ.ศ. ... ที่คณะรัฐมนตรี เป็นผู้เสนอ ด้วยคะแนนเอกฉันท์ 217 เสียง พร้อมตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ จำนวน 21 คน พิจารณาแปรญัตติภายใน 15 วัน มีกรอบการทำงาน 60 วัน โดยก่อนหน้านี้ นายธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ชี้แจงหลักการของร่างกฎหมายว่า ตราขึ้นเนื่องในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 70 ปี เมื่อวันที่ 9  มิถุนายน 2559 จึงสมควรจัดตั้งสถาบันภูมิราชธรรมเป็นสถาบันอุดมศึกษาทางวิชาการและวิชาชีพชั้นสูง เพื่อเฉลิมพระเกียรติคุณด้านการศึกษาและศิลปวิทยาการ ทั้งฝ่ายวิทยาศาสตร์และศิลปะศาสตร์ทุกแขนง ตลอดจนน้อมนำพระปรีชาสามารถและพระอัจฉริยภาพที่ทรงมีในทุกด้าน มาเป็นแบบอย่างในการจัดกระบวนการศึกษาเรียนรู้ อีกทั้งเพื่อเป็นพระบรมราชานุสรณ์ด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook