ตุ้ยเผยปิดseed97.5ปรับรูปแบบจ่อมีโปรเจกต์ใหม่

ตุ้ยเผยปิดseed97.5ปรับรูปแบบจ่อมีโปรเจกต์ใหม่

ตุ้ยเผยปิดseed97.5ปรับรูปแบบจ่อมีโปรเจกต์ใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'ตุ้ย' เผยปิด seed 97.5 ปรับรูปแบบจ่อมีโปรเจกต์ใหม่ขอบคุณหลายคนติดตาม

กลายเป็นประเด็นฮอตร้อนเเรงสำหรับการปิดตัวของคลื่นวิทยุที่แซ่บซี๊ดอย่าง Seed ล่าสุดหนุ่ม "ตุ้ย ธีรภัทร์ สัจจกุล" กรรมการผู้จัดการบริษัท ซี้ดเอ็มคอท จำกัด ควง นายพิเศษ จียาศักดิ์ กรรมการและรักษาการในตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ. อสมท เปิดใจกรณีปิดคลื่น seed ว่า

"รักษาการ ผอ. เผยต่อว่า อย่างที่ทางตุ้ยได้บอกไป มีเดีย แลนด์สเคป มันเปลี่ยนไป เช่นเดียวกันที่ทาง อสมท ก็ได้รับผลกระทบเนื่องจากสิ่งที่มันเปลี่ยนแปลงไปโดยเทคโนโลยีและพฤติกรรมผู้บริโภค เพราะฉะนั้นทาง อสมท เองก็มีการประเมินและพูดคุยกันกับตุ้ยในฐานะผู้บริหารซี้ดเอ็มคอทมาตลอด พอถึงเวลาก็ตัดสินใจว่าจะต้องมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบไป เพราะว่าในส่วนของการทำธุรกิจก็ทราบดีกันอยู่แล้วว่ามันเป็นสัจธรรมที่มีขึ้นก็ต้องมีลง ซึ่งทาง อสมท ก็ต้องขอบคุณผู้บริหารซี้ดเอ็มคอทที่ดำเนินการกับทาง อสมท มาตลอดระยะเวลาที่ยาวนาน ทำให้ อสมท แม้กระทั่ง บ.ซี้ดเอ็มคอทฯ เอง เจริญรุ่งเรืองมาได้ช่วงหนึ่ง แต่เมื่อสถานการณ์มันเปลี่ยน ทุกสิ่งทุกอย่างก็จะต้องเปลี่ยนไป ในการทำธุรกิจแน่นอนต้องมีการวัดผลประกอบการและระยะเวลาที่กำหนดไว้ เมื่อมันไม่ได้เป็นไปตามระยะเวลา ตามแผนงาน หรือตามเป้าหมาย มันก็ต้องมีการพูดคุยตกลงกันด้วยดี (ในอนาคต อสมท จะนำคลื่นไปดำเนินการเองใช่ไหม ?) ใช่ ทาง อสมท ก็จะเป็นผู้ดำเนินการเอง แต่ว่าตอนนี้ขออุบไว้ก่อน โดยอย่างที่ทราบกันว่าในส่วนของบริษัท ซี้ดเอ็มคอท จำกัด ที่ดำเนินการในส่วนของการผลิตคอนเทนต์คลื่นซี้ด 97.5 ก็คงจะต้องปิดตัวลง ในส่วนของการสานต่อคลื่น 97.5 ณ ตอนนี้ก็คงจะอยู่ในกระบวนการของการออกแบบและปรับเปลี่ยน ในอนาคตก็คงจะมีรูปแบบที่จะสอดรับกับกลุ่มเป้าหมายของผู้ฟังผู้ชมมากขึ้น สาเหตุที่ทำให้บริษัทต้องปิดตัวลงเกิดจากทางส่วนของทีมงานซี้ดเองพยายามที่จะปรับตัวให้สอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภค ซึ่งฐานหลักของเราเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ รวมถึงแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของสื่อ แต่ก็ต้องบอกว่าการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วบางทีมันก็ไม่สอดคล้องกับทำงานที่พวกเราพยายามกัน ที่สุดแล้วพอมันไม่สอดคล้องกันในเชิงธุรกิจมันก็ไม่สามารถที่จะเดินต่อไปได้ ส่วนที่หลายคนมองว่าเป็นเรื่องของรายรับรายจ่ายที่ขาดทุนนั้น ผมว่าหลัก ๆ เป็นประเด็นเรื่องของธุรกิจด้วย"

ด้าน ตุ้ย ตอบเสริมส่วนการจีจัดการของดีเจและพนักงานคนอื่น ๆ ของบริษัท ในส่วนนี้ก็คงจะมองเป็นในหลาย ๆ มิติ ถ้ามิติในส่วนของซี้ดก็คงจะต้องหยุดลง เพียงแต่ว่าโอกาสและจังหวะที่มันจะมีการดำเนินงานในอนาคตอย่างไรก็ต้องดูว่าผมสามารถจะนำเสนอโอกาสให้กับน้อง ๆ ได้ยังไง ตอนนี้ก็คงอยู่ในช่วงเวลาที่ทำการบ้านกันอยู่ จริง ๆ กับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ก่อนหน้านี้ก็ต้องบอกว่าในมุมของการสื่อสารก็คงจะต้องสื่อสารกับทีมงานและดีเจนั้นต้องได้รับสัญญาณที่แน่ชัดจากบริษัทแม่คือ อสมท ก่อน หลังจากที่ทราบแล้วก็ได้มีการสื่อสารกับทีมงานและดีเจไปในเวลาที่ใกล้เคียงกัน ถามว่าทราบมานานแค่ไหนที่ซี้ดเอ็มคอทจะต้องปิดตัว อันนี้ต้องแยกเป็นประเด็นในมุมของมติก็คงจะเป็นการนำเสนอแนวทางเข้าไปในบอร์ดของ อสมท เพียงแต่ว่าในมุมของแนวคิดและหลักการก็มีการประชุมร่วมกันมาตลอดผ่านทางกรรมการของซี้ดเอ็มคอท ผู้ใหญ่ทุกท่านก็ทราบสถานการณ์ ซึ่งก็ต้องบอกว่ามันไม่ได้มีอะไรที่กะทันหัน ความรู้สึกส่วนตัว ต้องมีแน่นอนเพราะเรารดน้ำพรวนดินมาตั้งแต่ยังเล็ก ๆ บังเอิญว่าต้นกล้าต้นนี้ก็เจอ อุปสรรคหลายด้าน เราก็พยายามจะรักษาไว้อย่างเต็มที่ เรามีความผูกพันทั้งทีมงานและผู้ฟังที่ติดตามกันมาโดยตลอด จนเข้าปีที่ 12 ผมคิดว่าทุกคนรู้สึกเหมือนกัน จากนี้เราคงต้องเก็บความทรงจำที่ดี ๆ ร่วมกันในนามของคลื่น seed แล้วเดินต่อไปข้างหน้า"

พูดถึงภาพรวมกิจการของวิทยุของ อสมท โดยรักษาการ ผอ. กล่าวว่า จากภาพรวมที่เห็นจากตัวเลขสถานการณ์ก็ตกลงเรื่อย ๆ แต่มันไม่ใช่วิธีดูอย่างเดียวมันมีทั้งสื่อนอื่นแม้กระทั่งสื่อสิ่งพิมพ์เอง เจาะเทคโนโลยีเข้ามาแล้วทำให้พฤติกรรมการบริโภคอื่น ๆ เปลี่ยนไป พฤติกรรมที่มาแรงมากคือ พฤติกรรมที่ ผู้บริโภคมีพฤติกรรม ใช้มือถือ และยังมีพฤติกรรมการไลฟ์สดผ่านทาง facebook อันนี้เป็นสิ่งที่น่ากังวล เพราะทุกวันนี้ผู้บริโภคสามารถเป็นสื่อด้วยตัวเองไปในตัว ผมคิดว่าถ้ามันมาแรงขนาดนี้ทุก ๆอุตสาหกรรมก็คงได้รับผลกระทบไปด้วยเช่นกัน ก่อนหน้านี้ ไม่ว่าจะเป็นวงการเพลง วงการหนัง นิตยสาร หนังสือพิมพ์ ผลพวงมันกลายเป็นลูกโซ่ไปหมด เราต้องหาทางออกในการที่จะปรับเปลี่ยน ให้ทันกับเศรษฐกิจและภาวะเทคโนโลยีที่เข้ามาอย่างรวดเร็วมาก"

ตุ้ยเผยต่อว่า สำหรับบริษัทคงต้องหยุดดำเนินงานภายในสิ้นปีนี้ ถามว่าในปีต่อไปจะมีโปรเจกต์อะไรต่อไปอีกหรือไม่ ผมคิดว่าคงไม่อยู่เฉย ๆ หรอก ผมยังมีไฟอยู่ คงต้องหาอะไรทำที่เรายังสนุกได้ ส่วนการร่วมงานกับอสมในช่วงนี้คงต้องขึ้นอยู่กับจังหวะ และโอกาสเท่าที่สามารถจะทำให้สอดคล้องกันได้ ไม่ถึงขนาดรู้สึกแย่กับงานวิทยุ อย่างที่บอก เราทำทุกอย่างอย่างเต็มที่ ที่ผ่านมาในส่วนของการปรับตัว เราจะต้องปรับไปตามการเปลี่ยนแปลง media landscape มันค่อนข้างยากมาก แล้วยังมีปัจจัยหลาย ๆ อย่าง ทั้งเรื่องเศรษฐกิจก็ดี การขับเคลื่อนธุรกิจ ช่วงนี้ก็ประสบภาวะลำบากกันพอสมควร การที่จะดำเนินงานต่อไปผมคิดว่ามันคงไม่สมเหตุสมผลเท่าไหร่แล้ว แต่ทั้งนี้ในส่วนของการทำงานที่ผ่านมาเรารู้สึกภูมิใจที่อย่างน้อย คลื่น seed ได้ ดำเนินงานมาถึง 12 ปี สามารถเข้าไปอยู่ในใจของคนรุ่นใหม่หลาย ๆ คนได้ผมขอบคุณทุก ๆ การสนับสนุนตลอดมา โดยเฉพาะ อสมท ศิลปิน จากค่ายต่าง ๆ ที่ให้ content ดี ๆ กับเรามาโดยตลอด ทั้งสปอนเซอร์ ท้ายที่สุดคือกลุ่มผู้ฟังที่สนับสนุนเรามาโดยตลอด ขอบคุณทุก ๆ ท่าน

ทิ้งท้ายฝากถึงพนักงานที่ร่วมทำงานด้วยกันมา บอกขอบคุณจากหัวใจจริง ๆ เราเริ่มทำงานด้วยกันมาจากหัวใจ เราพยายามที่จะสร้างความสุขให้กับผู้ฟังชาว Seed ตลอดมา ขอบคุณที่รัก Seed มาโดยตลอด ขอบคุณที่รักกัน"

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook