สมชัยFBองค์กรอิสระต้องมีคุณสมบัติรอบรู้

สมชัยFBองค์กรอิสระต้องมีคุณสมบัติรอบรู้

สมชัยFBองค์กรอิสระต้องมีคุณสมบัติรอบรู้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'สมชัย ศรีสุทธิยากร' โพสต์เฟซบุ๊ก องค์กรอิสระต้องมีคุณสมบัติรอบรู้ เที่ยงธรรม กล้าตัดสินใจ เหน็บผู้รู้ร่างรัฐธรรมนูญหลายฉบับ ไม่เคยสร้างทางออกประเทศ

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ถึงการกำหนดคุณสมบัติของคนทำหน้าที่องค์กรอิสระ โดยระบุข้อความว่า รอบรู้ เที่ยงธรรม กล้าตัดสินใจ 3 อย่างนี้ต่างหากที่ควรเป็นคุณสมบัติของคนทำหน้าที่องค์กรอิสระไม่ว่าจะเป็น ศาลรัฐธรรมนูญ, กกต., ป.ป.ช., คตง., ผู้ตรวจการแผ่นดิน หรือ กรรมการสิทธิฯ วันนี้ กลุ่มคนผู้รู้ดี กลุ่มหนึ่ง บอกว่า การดำรงตำแหน่งในหน้าที่ราชการระดับสูงมานานต่างหากที่สำคัญการเป็นนักวิชาการที่พิสูจน์ด้วยผลงานวิชาการต่างหากที่สำคัญ การเคยนั่งในตำแหน่งหัวหน้าผู้พิพากษามานานต่างหากที่สำคัญ ผมกำลังจะบอกว่าว่า ท่านสำคัญผิด อธิบดี ปลัดกระทรวง หัวหน้าส่วนราชการ  จำนวนเท่าไรที่
เติบโตได้เพราะเอาใจนักการเมือง คนดี คนตรง ในราชการจำนวนเท่าไร ที่ไม่สามารถขึ้นตำแหน่งบริหารสูงสุดได้ เพราะไม่เอาใจนักการเมือง อธิบดี หัวหน้าส่วนราชการเท่าไร ที่ร่ำรวยด้วยการทุจริต จนเป็นคดีในโรงในศาล เช่นเดียวกับนักวิชาการที่จะอาสาตัวเองมาทำงานองค์กรอิสระ หากใช้ผลงานวิชาการขั้นศาสตราจารย์ไม่น้อยกว่า 5 ปี มาเป็นใบเบิกทาง คงหมายความถึง ช่วงชีวิตราชการ 30 ปีแรก อาจต้องคร่ำเคร่งกับงานวิชาการจนไม่สนใจปัญหาบ้านเมือง หรือเชื่อมั่นแล้วหรือว่า ผู้พิพากษา จะมีความรอบรู้ เที่ยงธรรม กล้าตัดสินใจ เพราะตลอดชีวิตท่านคุ้นชินกับการที่คนอื่นเสนอเรื่องมาให้ท่านตัดสินใจสุดท้าย การทำงานเชิงรุกเพื่อการเปลี่ยนแปลงจึงไม่เกิดขึ้น อาจทำได้เพียงมานั่งหัวโต๊ะ หรือ นั่งให้ครบองค์ประชุมแล้วอะไร ๆ ก็เป็นไปตามที่เจ้าหน้าที่นำเสนอ ไม่ว่าอะไร ถ้าท่านจะยืนยันความคิด โดยบอกว่าเป็นไปตามรัฐธรรมนูญที่ผ่านประชามติ แล้วใครล่ะ ที่ร่างรัฐธรรมนูญฉบับแล้วฉบับเล่า ที่ไม่เคยสร้างทางออกให้กับประเทศ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook