แชร์สนั่น! นาทีแห่งความปิติของพสกนิกรไทย เมื่อ 64 ปีก่อน

แชร์สนั่น! นาทีแห่งความปิติของพสกนิกรไทย เมื่อ 64 ปีก่อน

แชร์สนั่น! นาทีแห่งความปิติของพสกนิกรไทย เมื่อ 64 ปีก่อน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(2 ธ.ค.) ในโลกออนไลน์ได้มีการแชร์ข้อความจาก เฟซบุ๊ก Vit Napawongse Na Ayudhya ซึ่งได้เล่าเหตุการณ์ เมื่อ 64 ปีที่แล้ว โดยนาทีแห่งความปิติของพสกนิกรชาวไทย เมื่อได้ยินเสียงปืนใหญ่ยิงสลุตครบ 21 นัด ในวันที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2495 ซึ่งเป็นวันพระราชสมภพของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร โดยข้อความทั้งหมดมีดังนี้

“ผู้โพสต์ยังจำเหตุการณ์หนึ่งเมื่อ 64 ปีที่แล้ว ขณะที่ยังมีอายุเพียง 9 ขวบ ซึ่งเป็นเรื่องที่ยังคิดอยู่เสมอว่าทำไมยังจำได้ติดหูเหมือนเหตุการณ์เพิ่งผ่านไปไม่นาน คือเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2495 ซึ่งเป็นวันพระราชสมภพของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ์ฯ รัชกาลที่ ๑๐

วันนั้นเป็นเวลาเย็นคุณพ่อของผู้โพสต์ไม่สบาย ผู้โพสต์กลับจากโรงเรียนก็มานั่งข้างๆคุณพ่อพร้อมกับพี่ๆ ขณะนั้นคุณพ่อกำลังใจจดใจจ่ออยู่กับวิทยุซึ่งกำลังถ่ายทอดบรรยากาศการพระราชสมภพอยู่ ปรากฏว่าวิทยุเกิดเสียขึ้นมาก็เลยไม่ทราบผล พอดีมีเสียงปืนใหญ่ยิงสลุตดังขึ้นมา คุณพ่อก็นับเสียงปืนใหญ่พอถึง 9 นัดก็เงียบกันหมด

พอมีเสียงนัดที่ 10 ดังขึ้นมาเท่านั้นแหละ คุณพ่อส่งเสียงตะโกนไชโย ไชโย ไชโย ดังลั่นแล้วพูดด้วยเสียงกลั้วปีติว่า ผู้ชาย พวกเราก็พลอยตะโกนไชโยๆๆตามไปด้วยจนเสียงปืนใหญ่ยิงสลุตครบ 21 นัด (ถ้าทรงมีพระประสูติกาลเป็นพระราชธิดา ปืนใหญ่จะยิงสลุตเพียง 9 นัด ถ้าเป็นพระราชโอรส จะยิงสลุตถึง 21 นัด)

แล้วคุณพ่อก็อธิบายให้ฟังว่า ประชาชนคนไทยส่วนใหญ่อยากให้ทรงมีพระประสูติกาลเป็นพระราชโอรส เพื่อจะได้ทรงสืบทอดพระราชบัลลังก์อย่างที่มีวันนี้แหละครับ ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อม ขอเดชะ

(หลังจากพระราชโอรสพระองค์นี้ทรงประสูติแล้วไม่นาน พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ รัชกาลที่ ๙ ได้ทรงอาราธนาให้สมเด็จพระสังฆราชเจ้า กรมหลวงวชิรญาณวงศ์ (ม.ร.ว.ชื่น นพวงศ์) พี่ชายของ ม.ร.ว.โต๊ะ นพวงศ์ (หลวงบวรวาที) ซึ่งเป็นปู่ของผู้โพสต์ ทรงตั้งพระนามให้กับพระราชโอรสพระองค์นี้

ซึ่งสมเด็จฯ ได้ทรงตั้งพระนามว่า "สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ ฯ ซึ่งพระนามนี้ ทรงนำมาจาก คำว่า วชิรญาณ อันเป็นพระนามฉายาของพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ขณะทรงผนวช และผนวกกับคำว่า อลงกรณ อันเป็นพระนามของเจ้าฟ้ามหาจุฬาลงกรณ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ครับ)”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook