DSIร่วมพศ.เจรจาพระธัมมชโยมอบตัว-ตร.พร้อมหนุน

DSIร่วมพศ.เจรจาพระธัมมชโยมอบตัว-ตร.พร้อมหนุน

DSIร่วมพศ.เจรจาพระธัมมชโยมอบตัว-ตร.พร้อมหนุน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อธิบดี ดีเอสไอ เผย วันนี้ ร่วม พศ. เข้าเจรจากับวัดพระธรรมกาย เรื่องมอบตัวอีกครั้ง ด้าน รอง ผบ.ตร. เผย หากวันนี้พระธัมมชโย ไม่มอบตัว จะแจ้งความ รรก.เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ให้ที่พักพิงผู้ต้องหา

พ.ต.อ.ไพสิฐ วงเมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ เผยถึงแนวทางการดำเนินคดีกับพระธัมมชโย ว่า วันนี้ได้ส่งเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ ไปพร้อมกับ นายพนม ศรศิลป์ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เดินทางเจ้าเจรจากับทางวัดพระธรรมกาย ช่วงบ่ายวันนี้ เพื่อติดต่อให้พระธัมมชโย ยินยอมเข้ามอบตัว ซึ่งก่อนหน้านี้ทางดีเอสไอ ได้ทำหนังสือถึง เจ้าคณะใหญ่ หน.กลาง เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี และรักษาการเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ทั้ง 3 ส่วนแล้ว แต่รอการตอบรับอยู่ สำหรับดำเนินการขั้นตอนต่อไปขึ้นอยู่กับการเจรจาในบ่ายวันนี้ หากไม่สำเร็จก็จะเตรียมดำเนินการตามแผนที่วางไว้

ซึ่งการดำเนินงานของเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ คนละส่วนกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่มีการประสานงานร่วมกันตลอดมา โดยมีการประเมินสถานการณ์อย่างต่อเนื่องและปฏิบัติงานอย่างเหมาะสม ส่วนภาพที่ปรากฏของรถดีเอสไอ เข้าตรวจสอบรอบวัดพระธรรมกายเมื่อวานที่ผ่านมาเป็นส่วนหนึ่งของการข่าว

ทั้งนี้ อธิบดีดีเอสไอ ยืนยันว่าจะทำตามขั้นตอนของกฎหมาย และให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย พร้อมระบุว่าต้องการให้ พระธัมมชโย มอบตัว


ด้าน พลตำรวจเอกศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุ หากวันนี้ (2 ธันวาคม 2559) พระเทพญาณมหามุณี หรือ พระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ไม่มามอบตัว จะให้ พนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบคดี ร้องทุกกล่าวโทษทางคดีอาญา กับรักษาการเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ฐานให้ที่พักพิงผู้ต้องหา ซึ่งเป็นคนละส่วนกับที่สำนักงานพระพุทธศาสนา ประสานให้พระธัมมชโย เข้ามอบตัว ภายในวันที่ 10 ธันวาคมนี้ และย้ ำส่วนตัวมั่นใจ ไม่เกิน 3 เดือน ตอบข้อสงสัยประชาชนได้ ว่าพระธัมมชโย อยู่ภายในวัดหรือไม่ เนื่องจาก ยังไม่มีหลักฐานการเดินทางออกนอกประเทศ ผ่านทางสำนักงานตำรวจคนเข้าเมือง

ทั้งนี้ หากพระธัมมชโย เข้ามอบตัว ก็จะขึ้นอยู่กับพนักงานสอบสวนในการพิจารณาเรื่องการประกันตัว ส่วนจะถึงขั้นสึกพระหรือไม่ ต้องพิจารณาตาม พระราชบัญญัติสงฆ์ พ.ศ.2505 และหากสืบทราบแล้วพบว่า พระธัมมชโย ไม่อยู่ภายในวัดฯ ก็จะสรุปสำนวนคดีส่งอัยการ ให้มีความเห็นทางคดีได้ทันที

อย่างไรก็ตาม รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยังระบุอีกว่า ได้รับการประสานจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ขอสนับสนุนกำลังพล 6-7 กองร้อย ประกอบด้วย ทีมแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่สื่อสาร อีโอดี สุนัขตำรวจ และเฮลิคอปเตอร์ ในการดำเนินการกับพระธัมมชโย แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ เพราะเป็นแผนการปฏิบัติของดีเอสไอ ตำรวจเป็นเพียงผู้สนับสนุน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความวุ่นวาย เท่านั้น


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook