มีชัยคาดสนช.ไม่ขาดคุณสมบัติหมดหลังใช้รธน.

มีชัยคาดสนช.ไม่ขาดคุณสมบัติหมดหลังใช้รธน.

มีชัยคาดสนช.ไม่ขาดคุณสมบัติหมดหลังใช้รธน.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ มั่นใจ หลัง รธน. มีผลบังคับใช้ จะไม่ส่งผลให้ สนช.ส่วนใหญ่ ขาดคุณสมบัติ ขอนักการเมืองอย่ากังวลไม่ได้ทำกิจกรรม คสช. กำลังพิจารณาผ่อนปรนคำสั่ง

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ยืนยันว่า เมื่อร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ มีผลบังคับใช้ คุณสมบัติของสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่กำหนดไว้เทียบเท่ากับคุณสมบัติของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และสมาชิกวุฒิสภา จะไม่ส่งผลให้สมาชิก สนช. ส่วนใหญ่ขาดคุณสมบัติ เพราะในบทเฉพาะกาลได้ยกเว้นคุณคุณสมบัติ สนช. ไว้หลายประการ เช่น ผู้ที่เคยเป็นข้าราชการ ผู้ถือหุ้นในกิจการสื่อ รวมถึงผู้เคยเป็นสมาชิกองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น ให้ยังสามารถเป็น สนช. ต่อไปได้ เว้นแต่คนที่เคยต้องโทษจำคุก หรือคนที่ทุจริต จึงเชื่อว่าจะไม่มีผลต่อการพิจารณากฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญหรือกฎหมายลูก

ส่วนกรณีที่พรรคการเมืองกังวลเกี่ยวกับคำสั่ง คสช. ห้ามพรรคการเมืองทำกิจกรรม นั้น นายมีชัย กล่าวว่า ร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญได้กำหนดระยะเวลาให้กับพรรคการเมืองอย่างเต็มที่ และเมื่อเปิดเผยร่าง กม.แล้ว นักการเมืองเห็นว่าระยะเวลาที่กำหนดไว้ไม่พอเพียงก็สามารถแจ้งมาได้ กรธ. พร้อมที่จะปรับ ขณะเดียวกัน คสช. กำลังพิจารณาผ่อนปรนคำสั่งต่างๆ คาดว่าหลังจากนี้จะทยอยประกาศออกมา ดังนั้น ขอพรรคการเมืองอย่าได้กังวล

พร้อมย้ำถึงคุณสมบัติของกรรมการในองค์กรอิสระว่า แม้รัฐธรรมนูญประกาศใช้ ก็ยังสามารถทำหน้าที่ต่อไปได้ จนกว่ากฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญจะมีผลบังคับใช้ และระบุถึงคุณสมบัติของกรรมการในองค์กรอิสระออกมาชัดเจนจึงจะมีผล ทั้งนี้ การจะขาดคุณสมบัติหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคณะกรรมการสรรหา

นอกจากนี้ นายมีชัย ยังปฏิเสธที่จะตอบโต้ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง ที่ระบุว่า กรธ. ยกร่างคุณสมบัติองค์กรอิสระแบบที่ไม่สามารถใช้ในชีวิตจริงได้ โดยบอกว่าไม่ขอตอบเรื่องนี้


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook