นศ.หนุนคสช.ควบคุมร้านเหล้าใกล้สถานศึกษาเชื่อทำสำเร็จ

นศ.หนุนคสช.ควบคุมร้านเหล้าใกล้สถานศึกษาเชื่อทำสำเร็จ

นศ.หนุนคสช.ควบคุมร้านเหล้าใกล้สถานศึกษาเชื่อทำสำเร็จ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ซูเปอร์โพล พบ น.ศ.เชียงใหม่ตกอยู่ภายใต้อิทธิพลน้ำเมามากกว่า น.ศ. กทม. ขณะที่ ทั้ง 2 พื้นที่ มอง คำสั่ง คสช. กวดขันคุมร้านเหล้าใกล้สถานศึกษา มีประโยชน์ หวังให้ทำสำเร็จ

ชมรมขับเคลื่อนวิชาการเพื่อวิจัยความสุขชุมชน สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) ร่วมกับ สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สุขภาพ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และเครือข่ายเยาวชนภาคเหนือ สำรวจเสียงสะท้อนของนักศึกษา เชียงใหม่และกรุงเทพ จากกรณี ลูกนายพล ถูกทำร้ายที่ร้านเหล้าใกล้มหาวิทยาลัย ใครตกอยู่ใต้อิทธิพลน้ำเมามากกว่ากัน จำนวน 1,200 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่าง วันที่ 1-2 ธ.ค. ที่ผ่านมา พบว่า ส่วนใหญ่ของนักศึกษาใน จังหวัดเชียงใหม่ ตกอยู่ภายใต้อิทธิพลของธุรกิจน้ำเมามากกว่า กลุ่มนักศึกษาในกรุงเทพมหานคร ที่ร้อยละ 99.2 ต่อร้อยละ 90.8 

ทั้งนี้ ร้อยละ 56.2 ของนักศึกษาในจังหวัดเชียงใหม่ เคยใช้บริการ ดื่มเหล้า เบียร์ และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่ร้านค้าและจุดจำหน่ายใกล้มหาวิทยาลัยและสถาบันการศึกษา มากกว่า นักศึกษาในกรุงเทพมหานคร ที่มีอยู่ร้อยละ 49.3 ขณะที่ นักศึกษาในจังหวัดเชียงใหม่ ร้อยละ 40.3 เข้าถึงร้านค้าจุดจำหน่าย เหล้า เบียร์ ใกล้รั้วมหาวิทยลัยและสถาบันการศึกษา ด้วยการเดินเท้าภายใน 0 ถึง 5 นาที ขณะที่ นักศึกษาในกรุงเทพฯ เพียงร้อยละ 28.2 

อย่างไรก็ตาม นักศึกษาทั้ง 2 พื้นที่ คือ ร้อยละ 96.5 ของเชียงใหม่ และ ร้อยละ 92.3 ใน กรุงเทพฯ ระบุ คำสั่ง คสช. ที่ออกมาตรการควบคุมจุดจำหน่ายร้านเหล้าและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ตั้งใกล้สถาบันการศึกษาด้วยมาตรการที่เข้มงวดชัดเจน เป็นสิ่งที่มีประโยชน์  โดยที่ ร้อยละ 76.2 ของ เชียงใหม่ และ ร้อยละ 78.7 ของกรุงเทพฯ หวังให้ รัฐบาล และ คสช. ทำได้สำเร็จ 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook