สุดารัตน์นำอดีตส.ส.พท.ร่วมกิจกรรมข้าวสานธรรม

สุดารัตน์นำอดีตส.ส.พท.ร่วมกิจกรรมข้าวสานธรรม

สุดารัตน์นำอดีตส.ส.พท.ร่วมกิจกรรมข้าวสานธรรม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'สุดารัตน์' นำอดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย ร่วมกิจกรรมจำหน่ายข้าวสารโครงการข้าวสานธรรม ตลาดน้ำขวัญเรียม ระบุหวังต่อยอดโครงการข้าวสานธรรม สู่การพัฒนา แก้ไขปัญหาที่ยั่งยืนให้กับสังคมไทย

บรรยากาศที่ตลาดน้ำขวัญ-เรียม ฝั่งวัดบางเพ็งใต้ กลุ่มชาวนาบ้านหนองแก ต.ลานสะแก อ.พยัคฆภูมิพิสัย จ.มหาสารคาม นำข้าวหอมมะลิ 100% ทุ่งกุลาร้องไห้ จำนวน 4 ตัน มาจัดจำหน่ายบรรจุถุงละ 4 กิโลกรัม ราคา 100 บาท ซึ่งเป็นการจัดจำหน่ายข้าวในโครงการข้าวสานธรรม ที่สนับสนุนโดยมูลนิธิไทยพึ่งไทย โดยได้รับความสนใจจากประชาชนที่มาเดินเลือกซื้อสินค้าที่น้ำตลาดน้ำเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ เจ้าอาวาสวัดบำเพ็ญเหนือ และเจ้าอาวาสวัดบางเพ็งใต้ กล่าวต้อนรับ กลุ่มชาวนาบ้านหนองแก จ.มหาสารคาม นางสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แกนนำพรรคเพื่อไทย รวมถึง อดีต ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคเพื่อไทย อาทิ นายยุรนันท์ ภมรมนตรี, นายวิชาญ มีนชัยนันท์ และ นายอนุสรณ์ ปั้นทอง

นางสุดารัตน์ กล่าวถึงโครงการข้าวสานธรรม ว่า วันนี้ได้พูดถึงโครงการที่ทำให้เกิดการพัฒนาและการแก้ไขปัญหาที่ยั่งยืนให้กับสังคมไทย โดยโครงการข้าวสานธรรม เริ่มจากคณะสงฆ์ มีมติเมื่อ 4 - 5 ปีที่ผ่านมา ที่จะช่วยทำโครงการหมู่บ้านรักษาศีล 5 เพื่อให้ประชาชนร่วมกันรักษาศีล 5 พร้อมขอให้มูลนิธิไทยพึ่งไทย เข้าไปช่วยชักชวนให้ประชาชนเข้าร่วมโครงการดังกล่าว พร้อมให้ ต่อยอดอาชีพของผลิตภัณฑ์ ซึ่งหมู่บ้านส่วนใหญ่ผลิตข้าว แต่นำไปจำหน่ายผ่านโรงสี ทำให้ไม่ได้ราคามากนัก จึงได้แนะนำชาวบ้านยกระดับการผลิต โดยมีหมู่บ้านเข้มแข็งเข้าร่วมโครงการ ในปีแรกมีหมู่บ้านเข้าร่วม 5 กลุ่ม และในปีนี้ ซึ่งเป็นปีที่ 2 มีชาวบ้านเข้าร่วมโครงการเพิ่มอีก 5 กลุ่มซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี

อย่างไรก็ตาม หมู่บ้านหนองแก เป็นหมู่บ้านน้องใหม่ที่เข้าร่วมโครงการ ซึ่งสมาชิกที่จะเข้าร่วมโครงการต้องลด ละ เลิกอบายมุข และงดใช้สารเคมีในการผลิตข้าว โดยมูลนิธิฯ จะช่วยในการพัฒนาต่อไป ทั้งนี้ การดำเนินโครงการปีที่ผ่านมา ยังไม่มีกำไรในการทำโครงการดังกล่าว แต่ในปีนี้ได้รับผลตอบรับที่ดีและมีกำไร ดังนั้นจะนำกำไรเพื่อไปจัดตั้งกองทุนพัฒนาโครงการหมู่บ้านศีล 5 รวมถึงสนับสนุนอุปกรณ์สำหรับชาวนาในการเพาะปลูก



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook