พงศ์เทพชี้รธน.สำคัญอำนาจปชช.-จี้ปฏิรูปกองทัพ

พงศ์เทพชี้รธน.สำคัญอำนาจปชช.-จี้ปฏิรูปกองทัพ

พงศ์เทพชี้รธน.สำคัญอำนาจปชช.-จี้ปฏิรูปกองทัพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'พงศ์เทพ เทพกาญจนา' ชี้ รธน.สำคัญในการอำนาจให้อยู่กับ ปชช. แต่องค์กรอิสระยังมีอำนาจมากเกินไป ตรวจสอบยาก จี้ ต้องปฏิรูปกองทัพ - รับกังวล ม.44 หลังมี รธน.ใหม่แล้ว

นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา อดีตรองนายกรัฐมนตรี กล่าวในงานเสวนาหัวข้อ "ชีวิตคนไทยภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่" ว่า รัฐธรรมนูญ มีความสำคัญในการวางระบบในการจัดการประเทศให้อำนาจอยู่กับประชาชนอย่างแท้จริง ทั้งนี้ ส่วนตัวมองว่า องค์กรอิสระนั้นยังมีอำนาจจำนวนมาก แต่ยังไม่มีการตรวจสอบถ่วงดุลเท่าที่ควร จึงเกรงว่าอาจจะเกิดปัญหาขึ้นในอนาคต อีกทั้ง เรื่องสำคัญที่ไม่มีใครปฏิเสธในเรื่องปฏิรูป คือ ปฏิรูปกองทัพ ซึ่งผ่านมาใช้งบประมาณจำนวนมาก แต่กลับยังไม่เห็นการดำเนินการ หรือพูดถึงในร่างรัฐธรรมนูญ ขณะที่เรื่องยุทธศาสตร์ประเทศ 20 ปีนั้น มองว่าไม่มีใครสามารถมองเห็นอนาคตล่วงหน้าได้ เพราะโลกมีความผันผวนอย่างมาก และยังทำให้รัฐบาลต่อไปแทนที่จะทุ่มเททำเรื่องอื่น ๆ แต่ทรัพยากรที่มีอยู่จำกัดจะต้องแบ่งไปดำเนินการ ซึ่งยืนยันว่า การปฏิรูปประเทศจะเกิดขึ้นไม่ได้โดยกฎหมาย จึงหวังว่าแผนขั้นตอนการปฏิรูปประเทศ ภาคประชาชนต้องเข้ามามีส่วนร่วมกระบวนการตัดสินใจอย่างแท้จริง แต่ยังชื่นชมกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ นำมาตราเก่า ๆ มาใช้บ้างไม่เปลี่ยนแปลงในทุกมาตรา

นอกจากนี้ นายพงศ์เทพ ยังกล่าวว่า กรณีมาตรา 44 จะยังคงอยู่แม้ประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่ผ่านประชามติแล้ว นั้น ยังมีข้อสงสัย และอยากถามว่า อำนาจตามมาตรา 44 นี้ ชอบด้วยหลักนิติธรรมหรือไม่ ซึ่งในฐานะคนไทยคนหนึ่ง ส่วนก็หวังว่าจะมีชีวิตที่ดีขึ้น แม้จะหวาดระแวงอยู่กับรัฐธรรมนูญฉบับปี 2534 ที่ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ. เป็นคนร่าง แต่ตนก็ยังหวังว่า พลังของพี่ประชาชนคนไทยจะทำให้ฟันฝ่าข้อจำกัดที่รัฐธรรมนูญฉบับนี้วางไว้ เดินหน้าประเทศไปด้วยกัน

อย่างไรก็ตาม นายพงศ์เทพ ได้ขอขอบคุณ กรธ. ที่ลอกเอามาตราเก่าของรัฐธรรมนูญฉบับนี้วางไว้ ไม่เปลี่ยนแปลงไปทั้งหมดทุกมาตราแล้วเดินหน้าประเทศไปด้วยกัน



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook