อนุพงษ์เป็นปธ.งานจิตอาสาร่วมใจกำจัดผักตบชวา

อนุพงษ์เป็นปธ.งานจิตอาสาร่วมใจกำจัดผักตบชวา

อนุพงษ์เป็นปธ.งานจิตอาสาร่วมใจกำจัดผักตบชวา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รมว.มท. เป็นประธานเปิดงานจิตอาสาประชาร่วมใจกำจัดผักตบชวาทั่วไทย ในวันสิ่งแวดล้อมโลก

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานเปิดงานจิตอาสาประชาร่วมใจกำจัดผักตบชวา ทั่วไทยในวันสิ่งแวดล้อมโลก ณ บริเวณวัดบางไผ่นารถ ตำบลบางไทรป่า อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม ซึ่งจัดขึ้นโดย กรมโยธาธิการและผังเมือง กระทรวงมหาดไทย ร่วมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยมี นายมณฑล สุดประเสริฐ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง ให้การต้อนรับและกล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของการจัดงาน

สำหรับการจัดกิจกรรมจิตอาสาประชารัฐร่วมใจกำจัดผักตบชวาทั่วไทยในวันสิ่งแวดล้อมไทย ในวันอาทิตย์ที่ 4 ธันวาคม นี้ ได้กำหนดจัดขึ้นพร้อมกันทุกจังหวัดทั่วประเทศ โดยกิจกรรมที่จังหวัดนครปฐม ประกอบด้วย การจัดนิทรรศการเกี่ยวกับการกำจัดผักตบชวา และการนำผักตบชวาไปใช้ประโยชน์ เช่น การสาธิตถ่านอัดและปุ๋ยอัดเม็ดของวิทยาลัยการอาชีพวัดไร่ขิง จังหวัดนครปฐม การสาธิตย่อยสลายปุ๋ยโดยการปลูกมะนาวของเกษตรจังหวัดนครปฐม การสาธิตและแสดงจักรสานของพัฒนาชุมชนจังหวัดนครปฐม พร้อมกันนี้ ยังกำจัดผักตบชวาในบริเวณดังกล่าวโดยได้ระดมเครื่องจักรกำจัดผักตบชวาจากหน่วยงานต่างๆ อาทิ หน่วยงานทหาร กรมโยธาธิการและผังเมืององค์การบริหารส่วนจังหวัดนครปฐม และภาคเอกชน ตั้งเป้าหมายประมาณ 5,000 ตัน คาดว่าจะใช้เวลา 7 วัน ในการเก็บใหญ่ขึ้นมาให้ได้ทั้งหมด

โดย พล.อ.อนุพงษ์  กล่าวในการเป็นประธานเปิดงานจิตอาสาประชาร่วมใจ กำจัดผักตบชวาทั่วไทย ในวันสิ่งแวดล้อมไทย 4 ธันวาคม ว่า ปัจจุบันปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม นับวันจะมีปัญหาที่เพิ่มขึ้นไม่ว่าจะเป็นเรื่องของทรัพยากรป่าไม้ที่ลดลง ปัญหาขยะมูลฝอย น้ำเน่าเสีย ปัญหาต่างๆ เหล่านี้ได้ส่งผลกระทบต่อสภาวะสิ่งแวดล้อม และความเป็นอยู่ของประชาชนโดยรวม ซึ่งปัญหาผักตบชวาเป็นอีกปัญหาหนึ่งที่สร้างความเดือดร้อนและส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของประชาชนเป็นอย่างมาก เช่น ทำให้น้ำเน่าเสีย กีดขวางการสัญจร และการไหลระบายของน้ำทำให้แหล่งน้ำตื้นเขิน โดยจากผลการสำรวจปริมาณผักตบชวาทั่วประเทศขณะนี้มีมากถึง 6.2 ล้านตัน รัฐบาลจึงให้ความสำคัญอย่างมากต่อการแก้ไขปัญหาดังกล่าวและได้มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทย โดยกรมโยธาธิการและผังเมือง บูรณาการร่วมกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไขปัญหาให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม และได้มีคำสั่งแต่งตั้ง “คณะกรรมการอำนวยการ บูรณาการเพื่อแก้ไขปัญหาผักตบชวา” มีรองนายกรัฐมนตรี (พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ) เป็นประธาน พร้อมจัดทำแผนปฏิบัติงาน แบ่งเป็น 2 ระยะ โดยในระยะแรกดำเนินการ 6 เดือน (ตุลาคม 2559 - มีนาคม 2560) จะเร่งกำจัดผักตบชวาให้แล้วเสร็จ ระยะต่อไปจะดำเนินการจัดเก็บอย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันการเจริญเติบโตและขยายพันธุ์ของผักตบชวาในแหล่งน้ำทั่วประเทศ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับวันนี้ (4 ธันวาคมของทุกปี) เป็น “วันสิ่งแวดล้อมไทย” ซึ่งเป็นวันสำคัญที่จะช่วยกระตุ้นเตือนให้ประชาชนทุกภาคส่วนตระหนักถึงความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงมหาดไทย จึงขอใช้โอกาสนี้สร้างการมีส่วนร่วมและกระตุ้นให้ทุกคนหันมาให้ความสำคัญต่อการแก้ไขปัญหาผักตบชวา และขอฝากให้ประชาชนรณรงค์ช่วยกันเก็บผักตบชวาเศษเล็กเศษน้อยในลักษณะจิตอาสาประชารัฐป้องกันการเกิดขึ้นใหม่ ของผักตบชวาที่ขยายพันธุ์อย่างรวดเร็วเพื่อจะไม่ส่งผลกระทบกับระบบนิเวศ และไม่กระทบกับการจราจรทางน้ำเพื่อแก้ไขปัญหาของผักตบชวาให้ได้อย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืนต่อไป


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook