นครศรีฯอ่วมจม18อ. มีตาย6,สงขลาท่วมดับ2เร่งอพยพ

นครศรีฯอ่วมจม18อ. มีตาย6,สงขลาท่วมดับ2เร่งอพยพ

นครศรีฯอ่วมจม18อ. มีตาย6,สงขลาท่วมดับ2เร่งอพยพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พายุฝนถล่มนครศรีธรรมราช ทำน้ำท่วมหนัก วิกฤติ 18 อำเภอ พบผู้เสียชีวิตแล้ว 6 ราย คาด 2 วัน คลี่คลาย ขณะที่ สงขลา ท่วม 6 อำเภอ มีผู้เสียชีวิตแล้ว 2 คน เจ้าหน้าที่เร่งอพยพชาวบ้านหนี

สภาพพื้นที่ตัวเมืองนครศรีธรรมราช กำลังได้รับผลกระทบอย่างหนักจากภาวะอุทกภัยที่ขยายวงกว้างอย่างต่อเนื่อง จากปริมาณฝนที่ตกหนักตลอด 4 วันที่ผ่านมา เบื้องต้นพบปริมาณฝนสะสมกว่า 200 มม. ในทุกพื้นที่โดยเฉพาะแถบเทือกเขาหลวง ส่งผลให้น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วม หลายชุมชนต้องใช้เรือออกมาซื้ออาหาร ด้าน นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ยืนยันว่าขณะนี้มีพื้นที่ได้รับผลกระทบ 18 อำเภอ 161 ตำบล 1,245 หมู่บ้าน ราษฎรได้รับผลกระทบ 234,158 คน 97,944 ครัวเรือน มีผู้เสียชีวิตแล้ว 5 คน ล่าสุด จมน้ำเสียชีวิตในพื้นที่บ้านท่าแพ ต.ปากพูน อ.เมืองนครศรีธรรมราช เฉพาะในเขตเทศบาลนครนครศรีธรรมราช มีน้ำท่วม 36 ชุมชน ปัจจุบันอพยพประชาชนไปพักที่โรงเรียน หนักสุดบริเวณถนนพัฒนาการคูขวาง และซอยต่าง ๆ คาดว่าต้องใช้เวลาประมาณ 2 วัน สถานการณ์น่าจะคลี่คลาย นอกจากนี้ยังเกิดเหตุไฟฟ้าช็อตคนเสียชีวิตในท้องที่ หมู่ 4 ต.นาสาร อ.พระพรหม อีก 1 ราย โดยผู้เสียชีวิตคือ นายพงศ์ศักดิ์ หรือ โอ๊ต ชื่นพจน์ ถูกกระแสไฟฟ้าช็อตใกล้คอกวัว เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ โดยเจ้าหน้าที่อยู่ในระหว่างการสอบสวน


ฝนถล่มสงขลาท่วม6อ.เสียชีวิต2-เร่งอพยพคน

ความคืบหน้าสถานการณ์น้ำท่วมที่ จ.สงขลา โดยเฉพาะที่ อ.สะบ้าย้อย ซึ่งได้รับผลกระทบหนักสุด ขณะนี้ได้มีการอพยพชาวบ้านในพื้นที่ หมู่ 1 บ้านแลแบง ต.สะบ้าย้อย เพิ่มเป็น 37 ครัวเรือน จำนวนประชากร เกือบ 70 คน ออกมาอาศัยอยู่ที่ศาลาประชาคมอำเภอสะบ้าย้อย เป็นการชั่วคราว เนื่องจากบ้านเรือนถูกน้ำท่วม ขณะที่ทางอำเภอสะบ้าย้อยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังเร่งให้ความช่วยเหลือด้านสิ่งอำนวยความสะดวก สาธารณูปโภค อาหารและยารักษาโรค แก่ชาวบ้านที่อพยพทั้งหมดซึ่งอาจจะต้องอาศัยอยู่ที่ศูนย์อพยพอีก 2-3 วันจนกว่าน้ำจะลดลง ส่วนสภาพน้ำในพื้นที่บ้านแลแบงขณะนี้ยังท่วมขังอยู่ในหมู่บ้านทั้งสองฝั่งถนนแต่น้ำเริ่มลดลง โดยมีชาวบ้านกว่า 100 ครัวเรือนที่ถูกน้ำท่วมจากจำนวนทั้งหมด 200 ครัวเรือน ส่วนภาพรวมของสถานการณ์น้ำท่วมที่ จ.สงขลา ล่าสุดสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจ.สงขลา รายงานว่ามีพื้นที่ซึ่งถูกน้ำท่วม 6 อำเภอจาก 16 อำเภอ ประกอบด้วย อ.เมือง หาดใหญ่ นาหม่อม สะบ้าย้อย สะเดา และอ.ระโนด และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 2 คน เป็นเด็กหญิงวัย 5 ขวบทั้งสองคน ซึ่งเสียชีวิตจากการจมน้ำใน ต.ปาดังเบซาร์ และต.ท่าโพธิ์ อ.สะเดา แต่ทุกแห่งเริ่มคลี่คลายจากฝนที่เริ่มหยุดตก 

อย่างไรก็ตาม จากระบบประเมินสถานการณ์เพื่อการเตือนภัยน้ำท่วม จังหวัดสงขลา เมื่อเวลาประมาณ 07.00 น. ของวันนี้พบว่าใน 4 ลุ่มน้ำสำคัญของจังหวัด ได้แก่ ลุ่มน้ำคลองอู่ตะเภา ลุ่มน้ำคลองนาทวี ลุ่มน้ำคลองภูมี และลุ่มน้ำคลองมำบัง ทุกจุดอยู่ในภาวะปกติ


พัทลุงฝนตกหนักน้ำท่วมหลายจุด-ผู้ว่าฯถกด่วน

สภาพฝนตกหนักในรอบ 10 ปี ที่ จ.พัทลุง ส่งผลทำให้เกิดน้ำท่วมหลายจุด ระดับน้ำสูงไหลทะลักเข้าเขตพื้นที่เศรษฐกิจ ล่าสุดฝนยังไม่หยุดตก เจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงานต้องช่วยอพยพชาวบ้าน ใน ต.ชะม่วง อ.ควนขนุน, ชาวบ้านตำบลนาโหนด อ.เมือง และชาวบ้านหมูที่ 2, 3 ต.คลองเฉลิม อ.กงหรา จำนวนหลายครัวเรือน ไปอยู่ในที่ปลอดภัย ส่วนที่ อ.เมือง ซึ่งรับน้ำมาจากเทือกเขาบรรทัด ใน อ.ศรีนครินทร์ และ อ.กงหรา บางส่วน ทำให้ระดับน้ำสูงใน ต.นาโหนด ,เขาเจียก และ ปรางหมู่ โดยที่ ต.ปรางหมู่ หมู่ 5 ระดับน้ำท่วมสูง 2 เมตร ชาวบ้าน 15 ครัวเรือนต้องอพยพเป็นการด่วน และเกือบทุกหมู่บ้านถนนถูกตัดขาด 

ขณะที่ สำนักงานป้องกันบรรเทาสาธารณะภัยจังหวัดพัทลุง ได้รับรายงานว่าบ้านเลขที่ 431 หมู่ 3 ต.เขาชัยสน อ.เขาชัยสน ตัวบ้านถูกกระแสน้ำพัดพังเสียหาย 1 หลัง และเกิดดินสไลด์ ที่ต.บ้านนา ติดถนนสายเพชรเกษม พัทลุง  - ตรัง ขณะเดียวกันน้ำป่าจากเทือกเขาบรรทัดที่ไหลลงมาจากน้ำตกไพรวัลย์ ได้ไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ในพื้นที่หมู่ 2 ต.คลองเฉลิม  อ.กงหรา และเข้าท่วมฟาร์มไก่ของชาวบ้านทำให้ไก่ที่เลี้ยงไว้ ทำให้ไก่ ตายไปกว่า 4,000 ตัว เจ้าหน้าที่ต้องเร่งจับที่เหลือส่งขาย 

ด้าน นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง ได้เรียกประชุมหัวหน้าส่วนราชการเพื่อประเมินสถานการณ์ พร้อมประกาศเขตพื้นที่ประสบภัยรวมทั้งสิ้น 8 อำเภอ คือ อ.เมือง, ควนขนุน, กงหรา, ศรีบรรพต, บางแก้ว, ปากพะยูน, ป่าพะยอม และ ป่าบอน รวม 50 ตำบล 262 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับความเดือดร้อนกว่า 10,000 ครัวเรือน พร้อมสั่งทุกหน่วยงานให้เร่งช่วยเหลือประชาชนที่ต้องการอพยพออกจากบ้านไปอยู่ที่ปลอดภัย


ฝนถล่มสุราษฏร์ฯท่วม17อ.กระทบ4หมื่นคน

เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสุราษฏร์ธานี (ปภ.) เปิดเผยกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักต่อเนื่อง ส่งผลทำให้เกิดน้ำท่วมหลายพื้นที่ของจังหวัด จากการตรวจสอบพบ มี 17 อำเภอ จากทั้งหมด 19 อำเภอ ที่ได้รับผลกระทบ คงเหลือ อ.บ้านตาขุน และ พนม วัดระดับน้ำสูงสุดประมาณ 1 เมตร เบื้องต้นมีการลงสำรวจ ใน 14 อำเภอ พบ 69 ตำบล ประสบภาวะน้ำท่วม บ้านเรือนประชาชน 18,117 หลัง ประชาชน 44,675 คน ได้รับความเดือดร้อน ซึ่งทางอำเภอจะทยอยรายงานความเสียหายมายัง ปภ. ทุก ๆ 3 ชั่วโมง อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ภาพรวมปัจจุบันยังไม่น่าไว้วางใจ โดยจะต้องติดตามเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง สำหรับแจ้งเตือนให้ประชาชน เตรียมความพร้อมรับมือ เนื่องจากขณะนี้มีน้ำป่าไหลหลากจากเทือกเขาตอนบน รวมถึง จ.นครศรีธรรมราช หลากลงมาสมทบ โดยเฉพาะจุดเสี่ยง 3 แห่ง คือ อ.กาญจนดิษฐ์, พุนพิน และ ดอนสัก


น้ำท่วมนครศรีฯหลายชุมชนวิกฤติ-ระบายช้า

ทหารกองทัพภาคที่ 4 ยังคงนำกำลังพลเข้าให้การช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบอุทกภัย ภายในเขตเทศบาลนครนครศรีธรรมราช อย่างต่อเนื่อง ระดับน้ำในหลายชุมชนมีระดับความสูงกว่า 1 เมตร ขณะที่ น้ำจากเทือกเขาหลวงยังคงไหลหลากเข้าสู่พื้นที่เมืองอย่างต่อเนื่อง ทำให้การระบายน้ำเป็นไปอย่างล่าช้า และยังประสบกับภาวะน้ำทะเลหนุนอย่างต่อเนื่อง 

ขณะเดียวกัน ได้มีการบินสำรวจในมุมสูง พบว่ามวลน้ำจำนวนมากได้ล้นตลิ่ง จากลำคลองสายหลักที่ไหลผ่านตัวเมืองหลากเข้าท่วมชุมชน ที่อยู่ในระหว่างแนวถนนพัฒนาการคูขวาง และถนนศรีธรรมโศก อยู่ในระดับสูง เจ้าหน้าที่จากมูลนิธิใต้เต็กเซี่ยงตึ๊งต้องนำอาหารปรุงสำเร็จเข้าไปแจกจ่ายประชาชนที่ติดค้างอยู่ภายในชุมชน และล่าสุดนั้น มีอำเภอที่ประสบภัยพิบัติน้ำท่วมเกือบครบ 23 อำเภอ ทั้งจังหวัดแล้ว โดย นายอำเภอแต่ละอำเภอ กำลังเสนอขออนุมัติในการประกาศภัยพิบัติฉุกเฉิน ขณะที่ฝนยังคงตกอย่างหนักเป็นระยะ



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook