นายกฯขอปชช.ให้ความสำคัญสิ่งแวดล้อม

นายกฯขอปชช.ให้ความสำคัญสิ่งแวดล้อม

นายกฯขอปชช.ให้ความสำคัญสิ่งแวดล้อม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'สรรเสริญ' เผย นายกฯ ขอประชาชนตระหนักถึงความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ยัน เร่งฟื้นฟูสภาพป่าและจัดสรรที่ดินทำกินแก่ผู้ยากไร้ พร้อมขอความร่วมมือประชาชนร่วมกันรณรงค์เก็บผักตบชวา

พลโท สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เนื่องในโอกาสวันสิ่งแวดล้อมไทย ซึ่งตรงกับวันที่ 4 ธ.ค.2559 นายกรัฐมนตรี ฝากให้ประชาชนตระหนักถึงความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และร่วมมือกับรัฐบาลดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมให้คงอยู่อย่างยั่งยืน โดยรัฐบาลมีนโยบายที่ชัดเจนและออกปฏิบัติการเพื่ออนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติมาตั้งแต่เริ่มต้น เช่น การทวงคืนผืนป่าอุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า เขตป่าสงวนแห่งชาติ จากกลุ่มนายทุนและผู้มีอิทธิพล พร้อมกับฟื้นฟูสภาพป่าและจัดสรรที่ดินทำกินแก่ผู้ยากไร้ในลักษณะป่าชุมชน เป็นต้น

ทั้งนี้ รัฐบาลยังกำหนดแนวทางของยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ที่มุ่งเน้นการเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ไม่ทำลายทรัพยากรธรรมชาติ และให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์ฟื้นฟูที่สมดุลกับการใช้ประโยชน์ โดยส่งเสริมการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนตามแนวทางประชารัฐ เพื่อสร้างความมั่งคั่งอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติในระยะยาว

พลโท สรรเสริญ ยังกล่าวว่า นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการเมื่อไม่นานที่ผ่านมา ให้มีการทำหน้าที่ดูแลตกแต่งต้นไม้ในที่สาธารณะตามหลักรุกขกรรม ให้รักษาต้นไม้ใหญ่ตลอด 2 ข้างทางหากจำเป็นต้องขยายพื้นที่ถนน รวมทั้งแก้ไขปัญหาผักตบชวาตามแม่น้ำลำคลองอย่างเป็นรูปธรรม โดยมีการแต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการบูรณาการเพื่อแก้ไขปัญหาผักตบชวา วางแผนการดำเนินงานเป็น 2 ระยะ ระยะแรก 6 เดือน (ต.ค.2559 – มี.ค.2560) เร่งกำจัดผักตบชวาให้แล้วเสร็จ ส่วนระยะต่อไปจะจัดเก็บอย่างต่อเนื่องเพื่อป้องกันการขยายพันธุ์

ทั้งนี้ รัฐบาลขอความร่วมมือประชาชนร่วมกันรณรงค์เก็บผักตบชวากันคนละไม้คนละมือในลักษณะจิตอาสาประชารัฐ เพื่อป้องกันไม่ให้ผักตบชวาส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศน์และการจราจรทางน้ำ และยังสามารถนำไปแปรรูปสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่เศษผักตบชวาได้อีกด้วย

นอกจากนี้ พลโท สรรเสริญกล่าวว่า นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการเมื่อไม่นานที่ผ่านมา ให้มีรุกขกรรมทำหน้าที่ดูแลตกแต่งต้นไม้ในที่สาธารณะตามหลักรุกขกรรม ให้รักษาต้นไม้ใหญ่ตลอด 2 ข้างทาง หากจำเป็นต้องขยายพื้นที่ถนน รวมทั้งแก้ไขปัญหาผักตบชวาตามแม่น้ำลำคลองอย่างเป็นรูปธรรม โดยมีการแต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการบูรณาการเพื่อแก้ไขปัญหาผักตบชวา วางแผนการดำเนินงานเป็น 2 ระยะ ระยะแรก 6 เดือน (ต.ค. 2559 - มี.ค. 2560) เร่งกำจัดผักตบชวาให้แล้วเสร็จ ส่วนระยะต่อไปจะจัดเก็บอย่างต่อเนื่องเพื่อป้องกันการขยายพันธุ์

ทั้งนี้ รัฐบาลขอความร่วมมือประชาชนร่วมกันรณรงค์เก็บผักตบชวากันคนละไม้คนละมือในลักษณะจิตอาสาประชารัฐ เพื่อป้องกันไม่ให้ผักตบชวา ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศ และการจราจรทางน้ำ และยังสามารถนำไปแปรรูปสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่เศษผักตบชวาได้อีกด้วย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook