หนี้ปริศนา? ไม่เคยสมัครบัตรเครดิต แต่ธนาคารแจ้งหนี้เหยียบแสน

หนี้ปริศนา? ไม่เคยสมัครบัตรเครดิต แต่ธนาคารแจ้งหนี้เหยียบแสน

หนี้ปริศนา? ไม่เคยสมัครบัตรเครดิต แต่ธนาคารแจ้งหนี้เหยียบแสน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นับเป็นเรื่องตลกร้ายที่เกิดขึ้นกับผู้หญิงรายหนึ่ง เมื่อมียอดหนี้ปริศนาจากการใช้บัตรเครดิตเกือบ 1 แสนบาท แจ้งมายังที่บ้านให้ไปชำระ ทั้งที่ตัวเองไม่เคยสมัครบัตรเครดิต ที่สำคัญการประสานงานให้ธนาคารและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยตรวจสอบและแก้ปัญหาก็ไม่ใช่เรื่องง่าย

ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “สมหญิง พวงพิพัฒน์” โพสต์ข้อความเล่าเหตุการณ์ว่าได้รับจดหมายของสำนักกฎหมายผู้รับมอบอำนาจจากธนาคารแห่งหนึ่ง แจ้งว่าเธอเป็นหนี้บัตรเครดิต 2 ใบ รวมเกือบ 9 หมื่นบาท สำนักข่าวพีพีทีวี ติดต่อพูดคุยกับ นางสาวสมหญิง เธอให้ข้อมูลว่า ไม่เคยทำบัตรเครดิตมาก่อน มีเพียงการเปิดบัญชีธนาคารเท่านั้น

เธอพยายามติดต่อไปยังธนาคารตามระบบ call center เพื่อขอทราบที่มาของยอดหนี้ เจ้าหน้าที่แจ้งว่า ไม่สามารถเดินเรื่องให้ได้ เนื่องจากยอดหนี้ของเธอถูกโอนไปยังบริษัทติดตามหนี้ และเมื่อสอบถามไปยังบริษัทติดตามหนี้ ก็ได้รับคำแนะนำ ก็ได้รับคำแนะนำให้ไปแจ้งความ

แต่เมื่อไปแจ้งความก็ไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะตำรวจต้องทราบจุดเกิดเหตุ ซึ่งหมายถึง ธนาคารสาขาที่ยื่นเรื่องเปิดบัตรเครดิต จากนั้นเธอใช้เวลาอีกหลายวันในการเดินเรื่อง จนกระทั่งทราบว่า บัตรเครดิตถูกเปิดใช้งานในช่วงปี 2558 ที่ธนาคาร สาขาโลตัสรังสิต เธอจึงเดินทางไปกรอกแบบฟอร์มร้องเรียนว่าถูกปลอมเอกสารทำบัตรเครดิต
ซึ่งพนักงานธนาคารให้เธอโทรศัพท์พูดคุยกับ call center ซึ่งเจ้าหน้าที่แจ้งเพียงว่า เรื่องนี้อยู่นอกเหนืออำนาจของธนาคาร เพราะได้โอนเรื่องให้บริษัททวงหนี้แล้ว รวมถึงเรื่องอาจจะอยู่ในขั้นตอนดำเนินการของศาลจึงไม่สามารถทำอะไรได้

ล่าสุดเธอติดต่อขอข้อมูลกับธนาคาร จนได้ข้อมูลเกี่ยวกับบัตรเครดิตที่ถูกปลอมแปลงมา พบว่าในเอกสารมีเพียง ชื่อ นามสกุล และ เลขบัตรประจำตัวประชาชนเท่านั้นที่เป็นของเธอ ส่วนข้อมูล เบอร์โทรศัพท์ ที่อยู่ สถานที่ทำงาน ไม่ใช่ข้อมูลของเธอ

นอกจากนี้ เธอเปิดเผยว่า นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดเรื่องลักษณะนี้กับตัวเอง เมื่อราว 2-3 ปีก่อน ก็เกิดเหตุการณ์แบบเดียวกันแต่เป็นคนละธนาคาร ตอนนั้นเธอติดต่อ call center ธนาคารเพื่อแจ้งข้อมูลว่าถูกปลอมแปลงเอกสารทำบัตรเครดิต ซึ่งธนาคารให้ยื่นเอกสารหลักฐานยืนยัน

หลังจากนั้นไม่นานมีโทรศัพท์จากธนาคารแจ้งว่า ตรวจสอบแล้วพบเป็นการปลอมแปลงเอกสารทำบัตรเครดิตจริง พร้อมระบุว่าดำเนินการแก้ปัญหาเรียบร้อยแล้ว โดยที่ไม่ได้ขอตรวจสอบอะไรเพิ่มเติมใดๆ

ทั้งนี้ เธอคาดว่าเหตุการณ์ทั้ง 2 ครั้งนี้ น่าจะเกิดขึ้นจากการทำข้อมูลส่วนตัวหลุดโดยไม่ได้ตั้งใจ เพราะเคยถ่ายเอกสารส่วนตัวเพื่อสมัครงานเป็นจำนวนมากในหลายสถานที่ และทำบัตรประจำตัวประชาชนหายหลายครั้ง

ทางด้าน นางสาวสารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ให้ข้อมูลว่า กรณีแบบนี้เคยมีการร้องเรียนเข้ามาที่มูลนิธิเช่นกัน ซึ่งส่วนใหญ่มักเกินจากการทำข้อมูลส่วนตัวอย่างบัตรประชาชน หรือ เอกสารสำคัญหาย หรือในบางกรณีถูกปลอมแปลงเอกสารขึ้นใหม่ทั้งหมด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook