ท่วมนครศรีฯวิฤกติเตือนระวังน้ำทะลักเข้าตัวเมือง

ท่วมนครศรีฯวิฤกติเตือนระวังน้ำทะลักเข้าตัวเมือง

ท่วมนครศรีฯวิฤกติเตือนระวังน้ำทะลักเข้าตัวเมือง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

น้ำท่วมนครศรีธรรมราช วิฤกติหนัก จม 23 อำเภอ เตือน 2ทุ่ม วันนี้ ระวังน้ำทะลักตัวเมืองรอบใหม่ ขณะที่ สุราษฎร์ธานี ตายแล้ว 3 ราย หาย 1 ราย ด้าน รฟท. งดวิ่งรถไฟด่วนพิเศษทักษิณารัถย์ และขบวนรถทุกขบวนเดินรถได้แค่สถานีทุ่งสง

นายวานิช แก้ว ประจุ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานนครศรีธรรมราช กล่าวว่า จากปริมาณฝนที่ตกหนักต่อเนื่องในพื้นที่ป่าต้นน้ำเขตเทือกเขาหลวงทำให้ประเมิณว่าในช่วงเวลา 20.00 น. วันนี้ (5 ธ.ค.59) มวลน้ำระลอกใหม่จะไหลลงไปถึงเขตตัวเมืองนครศรีธรรมราช เพราะที่สถานีวัดน้ำที่หน้าฝายคลองท่าดี อ.ลานสกา มีระดับน้ำสูงขึ้นต่อเนื่อง ดังนั้นจึงขอแจ้งเตือนให้ประชาชนที่อยู่ในเขตเทศบาลนครนครศรีธรรมราชและพื้นที่ใกล้เคียง ได้ได้ขนย้ายทรัพย์สิน และเตรียมตัวอพยพไปอยู่ในที่ปลอดภัย 

สำหรับปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำหลัก 3 แห่ง คือ อ่างห้วยน้ำใส อ่างคลองกะทูน และอ่างคลองดินแดง ยังสามารถกักเก็บน้ำได้อีกอ่างละ 20-30 เปอร์เซ็นต์ ส่วนอ่างเก็บน้ำเสม็ดจวน ระดับน้ำเต็มความจุประมาณ 1.7 ล้านลูกบาศก์เมตร ในส่วนพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนัง ขณะนี้ระดับน้ำเริ่มทรงตัว สามารถระบายน้ำออกตัวทะเลได้อย่างต่อเนื่อง ทั้งที่ประตูระบายน้ำอุทกวิภาชประสิทธิ และประตูระบายคลองน้ำชะอวด-แพรกเมือง ในด้านการด้านปศุสัตว์ มีสัตว์เลี้ยงของเกษตรกรได้รับผลกระทบในพื้นที่ 10 อำเภอ 23 ตำบล 110 หมู่บ้าน เกษตรกร 2,312 คน โค 3,312 ตัว สุกร 132 ตัว แพะ1,478 ตัว สัตว์ปีก 13,000 ตัว ซึ่งสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดนครศรีธรรมราชได้แจกจ่ายหญ้าแห้งไปแล้ว 3,400 ฟ่อน หรือ 68 ตัน

ทั้งนี้ ในส่วนของโรงเรียนต่าง ๆ ได้ประกาศหยุดเรียนเป็นเวลา 2 วัน คือวันที่ 6-7 ธันวาคม 2559 อาทิ โรงเรียนอนุบาลนครศรีธรรมราช ( ณ นครอุทิศ) โรงเรียนวัดพระมหาธาตุ โรงเรียนวัดหัวอิฐ โรงเรียนบ้านทวดทอง โรงเรียนปากพนัง โรงเรียนสตรีปากพนัง โรงเรียนเบญจมราชูทิศ เป็นต้น

ทางด้าน นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นประธานประชุมคณะกรรมการศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อติดตามสถานการณ์และการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยจังหวัดนครศรีธรรมราช โดยที่ประชุมได้รับทราบสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ มีพื้นที่ได้รับผลกระทบ 23 อำเภอ 161 ตำบล 1 เทศบาลนครฯ และ 3 เทศบาลเมือง ราษฎรได้รับผลกระทบ 261,877 คน 105,289 ครัวเรือน มีผู้เสียชีวิตจำนวนหนึ่ง หนักสุดในเขตพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนัง คือ ร่อนพิบูลย์ จุฬาภรณ์ เฉลิมพระเกียรติ เชียรใหญ่ ปากพนัง ส่วนอำเภออื่น ๆ เช่น ทุ่งสง สิชล เป็นต้น เฉพาะในเขตเทศบาลนครนครศรีธรรมราช มีน้ำท่วมทั้ง 62 ชุมชน ได้อพยพประชาชนไปพักที่โรงเรียนในสังกัดเทศบาลประมาณ 800 คน


ตรังประกาศภัยพิบัติแล้ว 7 อำเภอเกือบ3หมื่นคน

นางกุลธารินท์ โรจนสุรสีห์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดตรัง เปิดเผย สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงสถานการณ์อุทกภัย ว่า ขณะนี้ทางจังหวัดได้ประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติไปแล้ว 7 อำเภอ จาก 10 อำเภอ ประกอบด้วย อำเภอรัษฎา อำเภอเมืองตรัง อำเภอนาโยง อำเภอห้วยยอด อำเภอปะเหลียน อำเภอวังวิเศษ อำเภอย่านตาขาว มีผู้ประสบความเดือดร้อน 9,533 ครัวเรือน หรือ 28,315 คน ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต ส่วน 3 อำเภอที่เหลือ คือ อำเภอกันตัง อำเภอสิเกา อำเภอหาดสำราญ คาดว่าจะไม่ประสบอุทกภัย โดยพื้นที่ที่ประสบอุทกภัยหนักสุดในขณะนี้คือ อำเภอห้วยยอด และอำเภอเมืองตรัง เพราะเป็นพื้นที่ที่รับน้ำมาจาก อำเภอรัษฎา ซึ่งรับน้ำต่อมาจาก อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช และในพื้นที่ อำเภอนาโยง ได้รับผลกระทบจากน้ำที่ไหลลงมาจากเทือกเขาบรรทัด จ.พัทลุง ทั้งนี้ เส้นทางน้ำที่ไหลผ่านจังหวัดตรัง จะเข้ามาทางตอนเหนือของจังหวัดที่ อำเภอรัษฎา แล้วำหลไปสู่ที่อำเภอห้วยยอด และอำเภอเมืองตรัง ออกสู่แม่น้ำตรังที่ อำเภอเมืองตรัง ส่วนที่ไหลออกทะเลผ่านทางอำเภอนาโยง


สุราษฎร์ยังวิฤกติท่วม17อ.9หมื่นรายตาย3สูญ1

นายจำนง สวัสดิ์วงศ์ รักษาการหัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสุราษฎร์ธานี เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงสถานการณ์อุทกภัย ว่า ขณะนี้มีการประกาศพื้นที่ประสบภัยพิบัติ ไปแล้ว 17 อำเภอ จากทั้งหมด 19 อำเภอ ประกอบไปด้วย อำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี อำเภอกาญจนดิษฐ์ อำเภอดอนสัก อำเภอเกาะสมุย อำเภอเกาะพะงัน อำเภอไชยา อำเภอท่าชนะ อำเภอคีรีรัฐนิคม อำเภอท่าฉาง อำเภอบ้านนาสาร อำเภอบ้านนาเดิม อำเภอเคียนซา อำเภอเวียงสระ อำเภอพระแสง อำเภอพุนพิน อำเภอชัยบุรี อำเภอวิภาวดี และมีพื้นที่ประสบอุทกภัย 96 ตำบล 607 หมู่บ้าน 27,601 ครัวเรือน จำนวน 87,468 คน เสียชีวิต 3 ราย จากการจมน้ำ ที่อำเภอกาญจนดิษฐ์ อำเภอพุนพิน และอำเภอเกาะสมุย นอกจากนี้ ยังมีสูญหาย 1 ราย (ข้อมูล ณ วันที่ 5 ธ.ค.) ส่วนพื้นที่ที่ยังน่าเป็นห่วงในขณะนี้คือ พื้นที่ที่ติดทะเล คือ อำเภอไชยา อำเภอท่าฉาง อำเภอพุนพิน อำเภอกาญจนดิษฐ์ อำเภอดอนสัก เป็นลักษณะน้ำไหลมาจากเขามายังท้ายน้ำ ประกอบกับน้ำทะเลหนุน ทำให้การระบายน้ำทำได้ช้า 

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทาง นายอวยชัย อินทร์นาค ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้ลงพื้นที่เยี่ยมประชาชน ที่บ้านพรุยายชี ตำบลบ้านปากหมาก อำเภอไชยา พร้อมสั่งให้มีการประชุมติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด จนกว่าเหตุการณ์จะคลี่คลาย


น้ำท่วมรางรถไฟ!รฟท.งดวิ่งรถด่วนพิเศษทักษิณารัถย์

นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากเกิดฝนตกหนักติดต่อกันหลายวันจนเกิดปริมาณน้ำฝนสะสมเข้าท่วมพื้นที่หลายจังหวัดในภาคใต้  ล่าสุด การรถไฟฯ ได้ส่งเจ้าหน้าที่บำรุงทาง ฝ่ายการช่างโยธา ลงพื้นที่สำรวจและซ่อมแซมปรับปรุงทางด้วยการลงหินและอัดหิน เพื่อให้สามารถเดินรถได้ตามปกติ แต่เนื่องจากเช้าวันนี้ ได้รับรายงานสถานการณ์ว่า ยังคงมีฝนตก น้ำไหลแรง และปริมาณน้ำท่วมสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนทำให้เกิดทางทรุดในเส้นทางหลายช่วงในเขตจังหวัดพัทลุง และนครศรีธรรมราช ทำให้กระทบต่อการเปิดเดินรถในบางส่วน และคาดว่าสถานการณ์ฝนตกและระดับน้ำยังไม่ลดลงจนถึงวันที่ 6 ธันวาคม 2559 

ดังนั้น การรถไฟฯ จึงขอประกาศงดเดินขบวนรถด่วนพิเศษทักษิณารัถย์ กรุงเทพ-หาดใหญ่-กรุงเทพ และขบวนรถทุกขบวนเดินรถได้ถึงสถานีชุมทางทุ่งสง เท่านั้น ทั้งนี้สำหรับผู้โดยสารที่จองตั๋วล่วงหน้าไปยังจังหวัดตรัง นครศรีธรรมราช ยะลา และสุไหงโกลกแล้ว การรถไฟฯ จะนำรถยนต์ไปอำนวยความสะดวกขนส่งผู้โดยสารจากสถานีชุมทางทุ่งสงส่งไปยังจุดหมายปลายทางต่อไป นอกจากนี้ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด ส่วนผู้โดยสาสามารถ ตรวจสอบและติดต่อสอบถามรายละเอียดก่อนเดินทางได้ที่สายด่วน โทร 1690 ตลอด 24 ชั่วโมง”

ขณะที่สถานีชุมทางทุ่งสง อำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช ผู้โดยสารจำนวนหลายร้อยคนตกค้างอยู่ที่สถานี เนื่องจากขบวนรถไฟจากภาคใต้ตอนล่างไม่สามารถเดินรถผ่านอำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง และ อำเภอชะอวด จังหวัดนครศรีธรรมราช เนื่องจากน้ำท่วมสันรางสูง จนไม่สามารถเดินรถผ่านได้ ขณะที่เจ้าหน้าที่การรถไฟฯ เร่งประสานงานเพื่อจัดรถบัสเข้ามาขนย้ายผู้โดยที่รอขบวนรถเดินทางไปที่หมาย ท่ามกลางฝนที่ยังคงตกอย่างหนักต่อเนื่อง ขณะที่เจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการแจ้งกับผู้โดยสารขณะนี้รถไฟทุกขบวนขาล่องใต้ สามารถเดินรถมาสุดทางได้แค่สถานีชุมทางทุ่งสง ขณะที่สายใต้ขาขึ้นนั้นไม่สามารถผ่านพัทลุงมาได้

ด้าน นายชัยยะ คชรัตน์ สารวัตรงานเดินรถแขวงทุ่งสง นครศรีธรรมราช ระบุว่า การรถไฟจัดรถบัสเตรียมรอขนถ่ายผู้โดย 3 จุดคือ ที่สถานีชุมทางทุ่งสง สถานีบ้านช่องเขา และสถานีชะอวด เพื่อระบายผู้โดย สำหรับขบวนรถสายใต้ทั้งหมดหยุดการเดินรถเพียงแค่อำเภอทุ่งสง เนื่องจากมีน้ำท่วมในท้องที่อำเภอควนขนุน มีระดับสูง และล่าสุดนั้น มีรายงานว่า ขบวนรถสายกรุงเทพฯ-บัตเตอร์เวอร์ธ ได้จอดขบวนอยู่ที่สถานีชะอวด นครศรีธรรมราช เนื่องจากไม่สามารถเดินรถต่อไปได้จากภาวะน้ำสูงบนสันราง


น้ำป่าหลากนครศรีฯบ้านริมคลองจ่อพังถนนขาด

ที่บริเวณคลองกลายช่วงตำบลนิตำ อำเภอนบพิตำ จังหวัดนครศรีธรรมราช น้ำป่าจากเทือกเขาหลวง ได้ทะลักหลากลงมาในคลองกลายอย่างต่อเนื่องจนระดับน้ำในลำคลองสูงกว่า 5 เมตร และยังหลากอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเกิดจากปริมาณน้ำฝนสะสมบนเทือกเขาหลวง เป็นจำนวนมาก โดยพื้นที่ปลายน้ำของลำคลองสายนี้คือ อำเภอท่าศาลา ซึ่งจะทำให้ระดับน้ำสูงขึ้นจนเข้าสู่ในขั้นวิกฤติ เช่นเดียวกับ ในพื้นที่ลำคลองบ้านท่าทน อำเภอสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช น้ำป่ายังคงไหลหลากอย่างต่อเนื่องเช่นเดียวกัน สร้างความเสียหายให้พื้นที่เป็นวงกว้าง

นางสาวจันทิมา ศรีนุรัตน์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลกรุงชิง ระบุว่า น้ำป่าได้หลากอย่างมาก สร้างความเสียหาย ทำให้ถนนขาดหลายจุดในขณะนี้อยู่ระหว่างติดตามช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ และได้แจ้งเตือนพื้นที่เสี่ยงในการอพยพ เนื่องจากปริมาณฝนมีเป็นจำนวนมาก อาจเกิดการถล่มของภูเขาได้ตลอดเวลา ขณะเดียวกัน ภาวะน้ำป่าไหลหลากได้สร้างเสียหายให้กับบ้านเลขที่ 82 หมู่ 1 ตำบลนบพิตำ ซึ่งอยู่ติดกับคลองกลาย โดยดินรอบบ้านได้ถล่มลงไปในคลองเหลือเพียงตัวบ้านและดินฐานรากอีกเพียงเล็กน้อย บ้านทั้งหลังอาจพังถล่มได้ตลอดเวลา ขณะที่เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถช่วยเหลืออย่างไรได้ โดยเพียงทำได้แค่อพยพสิ่งของเครื่องใช้ออกจากบ้านไปพักอยู่กับญาติก่อนเท่านั้น



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook