สปท.เตรียมพิจารณาแผนปฏิรูปกองทุนพัฒนาไฟฟ้า

สปท.เตรียมพิจารณาแผนปฏิรูปกองทุนพัฒนาไฟฟ้า

สปท.เตรียมพิจารณาแผนปฏิรูปกองทุนพัฒนาไฟฟ้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ เตรียมพิจารณาแผนปฏิรูปการดำเนินงานของกองทุนพัฒนาไฟฟ้า และระบบหลักประกันสุขภาพของประชาชน สิทธิประโยชน์หลักด้านสุขภาพ

การประชุมสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ หรือ สปท. วันนี้ (6 ธ.ค.) เริ่มเวลา 09.30 น. โดยมีวาระเรื่องที่ประธานจะแจ้งต่อที่ประชุมรับทราบพระราชโองการประกาศเฉลิมพระปรมาภิไธยสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และรับทราบประกาศสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เรื่อง อัญเชิญองค์พระรัชทายาทขึ้นทรงราชย์เป็นพระมหากษัตริย์ จากนั้นมีวาระพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านพลังงาน และคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เรื่อง การปฏิรูปการดำเนินงานของกองทุนพัฒนาไฟฟ้า โดยเสนอการ
ปฏิรูปการดำเนินการของกองทุนพัฒนาไฟฟ้าในระดับปฏิบัติ เน้นการดำเนินงานตามมาตรา 97 (3) แห่งพระราชบัญญัติประกอบกิจการพลังงาน พ.ศ.2550 เกี่ยวข้องกับการจัดสรรเงินกองทุนเพื่อดำเนินโครงการชุมชนด้วยการปรับปรุงระเบียบคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานว่าด้วยกองทุนพัฒนาไฟฟ้าเพื่อการพัฒนาหรือฟื้นฟูท้องถิ่นที่ได้รับผลกระทบจากการดำเนินงานของโรงไฟฟ้า พ.ศ.2553 ปรับปรุงเกณฑ์การจัดสรรเงินกองทุนให้ครอบคลุมและเป็นธรรมกับประชาชนผู้ได้รับผลกระทบ ปรับเกณฑ์การจัดสรรเงินโครงการชุมชนจาก 11 ด้าน เป็น 4 ด้าน คือ การส่งเสริมการศึกษาและสุขภาพ การพัฒนาอาชีพ การอนุรักษ์และฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม และการใช้จ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินและช่วยเหลือผู้ทุกข์ยากเดือนร้อน รวมถึงให้สิทธิประโยชน์ของบุคคล และการปรับปรุงโครงสร้างการบริหารงานกองทุน ทั้งนี้เพื่อให้ประชาชนพื้นที่รอบโรงไฟฟ้าได้รับประโยชน์จากกองทุนอย่างแท้จริง ทั่วถึง เป็นธรรม และมีประสิทธิภาพ สามารถพัฒนาฟื้นฟูท้องถิ่นที่อยู่ในพื้นที่ประกาศตามความต้องการของชุมชน
                 
นอกจากนี้ ยังมีรายงานของคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เรื่อง การปฏิรูประบบหลักประกันสุขภาพของประชาชน : สิทธิประโยชน์หลักด้านสุขภาพ ทั้งนี้ มุ่งเน้นเพื่อลดความเหลื่อมล้ำระหว่างระบบหลักประกันสุขภาพด้วยการจัดการชุดสิทธิประโยชน์หลักด้านสุขภาพ ระหว่างหลักประกันสุขภาพของรัฐ และมีสิทธิประโยชน์เสริมตามความต้องการของกองทุนและประชาชน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook