สปท.เห็นชอบปฏิรูปสธ.กองทุนพัฒนา

สปท.เห็นชอบปฏิรูปสธ.กองทุนพัฒนา

สปท.เห็นชอบปฏิรูปสธ.กองทุนพัฒนา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ เห็นชอบรายงานปฏิรูปประเทศด้านสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เรื่อง การปฏิรูปการดำเนินงานของกองทุนพัฒนา

การประชุมสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ หรือ สปท. วันนี้ มีวาระสำคัญคือรับทราบพระราชโองการประกาศเฉลิมพระปรมาภิไธยสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และรับทราบประกาศสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เรื่อง อัญเชิญองค์พระรัชทายาทขึ้นทรงราชย์เป็นพระมหากษัตริย์ และในโอกาสอันเป็นมหามงคล สมาชิก สปท. ได้ลุกขึ้นยืนเพื่อน้อมเกล้าน้อมกระหม่อม ถวายพระพรชัยแด่ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลใหม่ “ขอพระองค์ทรงพระเจริญ”

จากนั้นเข้าสู่วาระพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านพลังงาน และคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เรื่อง การปฏิรูปการดำเนินงานของกองทุนพัฒนา ปรับปรุงระเบียบคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานว่าด้วยกองทุนพัฒนาไฟฟ้าเพื่อการพัฒนาหรือฟื้นฟูท้องถิ่นที่ได้รับผลกระทบจากการดำเนินงานของโรงไฟฟ้า พ.ศ. 2553 ปรับปรุงเกณฑ์การจัดสรรเงินกองทุนให้ครอบคลุม เป็นธรรมกับประชาชนผู้ได้รับผลกระทบ ปรับเกณฑ์การจัดสรรเงินโครงการชุมชนจาก 11 ด้าน เป็น 4 ด้าน คือ การส่งเสริมการศึกษาและสุขภาพ การพัฒนาอาชีพ การอนุรักษ์และฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม และการใช้จ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินและช่วยเหลือผู้ทุกข์ยากเดือดร้อน

ขณะที่สมาชิก สปท. ส่วนใหญ่อภิปรายเห็นด้วยกับรายงาน เพราะการปรับหลักการกองทุนพัฒนาคุณภาพชีวิตของชุมชน จะทำให้บริษัทเอกชนและเจ้าหน้าที่ของรัฐตระหนักถึงคุณภาพชีวิตรวมถึงการประกอบอาชีพของประชาชนที่อยู่ใกล้บริเวณโรงไฟฟ้ามากขึ้น แต่มีข้อเสนอสมควรเปิดโอกาสให้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่มีสิทธิเข้าไปเป็นกรรมการกองทุน เพราะถือว่าเป็นผู้ได้รับผลกระทบโดยตรง และเพื่อให้เงินกองทุนนี้ตกเป็นของประชาชนโดยแท้จริง พร้อมเสนอให้ประชาชนที่อยู่ใกล้โรงไฟฟ้าใช้ไฟฟ้าฟรี เพราะเป็นผู้ที่ต้องเสียสละ จากนั้นที่ประชุม สปท. มีมติเอกฉันท์เห็นชอบรายงาน ด้วยคะแนนเสียง 154 เสียง งดออกเสียง 4 เสียง และคณะกรรมาธิการจะนำไปปรับปรุงก่อนเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook