4อ.ริมทะเลสาบสงขลาท่วมหนัก-ร.ร.ปิด48แห่ง

4อ.ริมทะเลสาบสงขลาท่วมหนัก-ร.ร.ปิด48แห่ง

4อ.ริมทะเลสาบสงขลาท่วมหนัก-ร.ร.ปิด48แห่ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

4 อำเภอคาบสมุทรสทิงพระ ริมทะเลสาบสงขลาถูกน้ำเอ่อล้นเข้าท่วมอย่างหนัก จังหวัดประกาศพื้นที่ประสบภัยแล้ว 10 อำเภอ โรงเรียนปิดแล้ว 48 แห่ง

ภาพถ่ายทางอากาศสถานการณ์น้ำท่วมใน 4 อำเภอของคาบสมุรสทิงพระ จ.สงขลา ซึ่งอยู่ในพื้นที่ติดทะเลสาบสงขลา จากการขึ้นบินสำรวจของตำรวจทางหลวงหาดใหญ่ พบว่าทั้ง 4 อำเภอ ถูกน้ำท่วมอย่างหนักไล่ตั้งแต่ อ.สิงหนคร สทิงพระ กระแสสินธ์ และ อ.ระโนด โดยน้ำจากทะเลสาบสงขลาได้เอ่อล้นเข้าท่วมทั้งบ้านเรือน พื้นที่การเกษตรและถนนเส้นทางเข้าหมู่บ้าน โดยเฉพาะในพื้นที่ อ.ระโนด ได้รับผลกระทบหนักที่สุด

ทั้งนี้ มีสาเหตุมาจากน้ำทะเลสาบสงขลาได้หนุนสูงจากปริมาณน้ำจาก จ.พัทลุง ที่ไหลลงมาสมทบ พร้อมกับภาวะน้ำทะเลหนุนจึงระบายไม่ทัน ซึ่งสถานการณ์ในพื้นที่ทั้ง 4 อำเภอ ยังน่าเป็นห่วงขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งให้การช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยสำหรับสถานการณ์น้ำท่วมที่ จ.สงขลา ล่าสุด นายทรงพล สวัสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ได้ประกาศให้พื้นที่ทั้ง10 อำเภอของ จ.สงขลา ซึ่งประสบภัยน้ำท่วม เป็นเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัยทั้งหมดแล้วประกอบด้วย อ.ระโนด สทิงพระ สิงหนคร กระแสสินธุ์ หาดใหญ่ สะบ้าย้อย เมือง สะเดา นาหม่อม และ อ.ควนเนียง

สำหรับในพื้นที่ทั้ง 4 อำเภอของคาบสมุทรสทิงพระ จ.สงขลา ประกอบด้วย อ.ระโนด กระแสสินธุ์ สทิงพระ และ อ.สิงหนคร ซึ่งถูกน้ำในทะเลสาบสงขลาหนุนเข้าท่วมและสถานการณ์รุนแรงที่สุดรอบ6ปี นับตั้งแต่เกิดเหตุพายุดีเปรสชั่น พัดถล่มเมื่อปี 2553 ล่าสุด ยังคงมีน้ำท่วมขังบ้านเรือนของชาวบ้านและพื้นที่การเกษตรโดยเฉพาะชาวบ้านที่มีบ้านเรือนอยู่ใกล้ริมทะเลสาบสงขลาในระยะ 1 กิโลเมตร ได้รับผลกระทบมากที่สุด เนื่องจากน้ำท่วมสูงบางจุดต้องใช้เรือในการเข้าออก เพราะเส้นทางถูกตัดขาดแต่ระดับน้ำเริ่มนิ่งและลดลงอย่างช้าๆ โดยพื้นที่ อ.ระโนดหนักสุด 12 ตำบล สทิงพระ 11 ตำบล สิงหนคร 11 ตำบล และกระแสสินธุ์ 4 ตำบล ทางด้าน พ.ต.อ.ภาคิน ณ ระนอง ผู้กำกับการทางหลวง 7 กองบังคับการตำรวจทางหลวงเปิดเผยว่า ทางหลวงหมายเลข 408 ซึ่งเป็นถนนสายหลักที่เชื่อมต่อทั้งสี่อำเภอมีน้ำท่วมหลายจุดโดยเฉพาะในพื้นที่อ.ระโนด เช่น ที่สี่แยกรับแพรก ที่ตำบลระวะ และที่ตำบาลปากแตระ การสัญจรค่อนข้างลำบาก ด้าน นายสันติ แสงระวี ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 เปิดเผยว่า ในพื้นที่ 4 อำเภอของคาบสมุทรสทิงพระ มีโรงเรียนที่ได้รับผลกระทบ ได้สั่งหยุดเรียนเป็นทางการแล้ว 48 โรง มีนักเรียนที่ได้รับผลกระทบจากการจัดการเรียนการสอนประมาณ 5,760 คน และจากสถานการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้นทางจังหวัดได้ตั้งศูนย์บัญชาการสถานการณ์อุทกภัยส่วนหน้าขึ้นที่ ณ ที่ว่าการอำเภอระโนด เพื่อรับผิดชอบพื้นที่ 4 อำเภอในคาบสมุทรสทิงพระ โดยเฉพาะ และล่าสุดทางศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 12 ได้ส่งเรือท้องแบนเพื่อลำเลียงเครื่องยังชีพเข้าช่วยเหลือประชนในพื้นที่ประสบภัยแล้วเพราะคาดว่าสถานการณ์อาจยืดเยื้ออีกหลายวัน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook