กรธ.เตรียมแจงผู้มีส่วนได้เสียกม.พรรค14ธ.ค.นี้

กรธ.เตรียมแจงผู้มีส่วนได้เสียกม.พรรค14ธ.ค.นี้

กรธ.เตรียมแจงผู้มีส่วนได้เสียกม.พรรค14ธ.ค.นี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรธ. เตรียมชี้แจงเนื้อหา พ.ร.ป.พรรคการเมือง ต่อผู้มีส่วนได้เสีย 14 ธ.ค.นี้ ย้ำฟังทุกฝ่าย อ้างโพลสำนักงานสถิติ ประชาชนเห็นด้วยกำหนดให้แต่ละพรรคการเมือง มีเงินประเดิม 1 ล้านบาทจากสมาชิกผู้ก่อตั้ง

นายอุดม รัฐอมฤต โฆษกกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ หรือ กรธ. เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ (7 ธ.ค.) กรธ. จะเผยแพร่ และชี้แจงสาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ต่อสื่อมวลชนที่อาคารรัฐสภา เวลา 13.00-14.00 น. โดยมี นายศุภชัย ยาวะประภาษ กรธ. และตนเอง เป็นผู้ชี้แจงข้อมูลต่างๆ

จากนั้น ในวันที่ 14 ธ.ค. จะมีการชี้แจงต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ที่สโมสรสันนิบาต ถ.พิชัย เวลา 13.30-16.00 น. โดยย้ำว่า กรธ.รับฟังข้อมูลจากทุกฝ่ายที่ได้สะท้อนมา ทั้งการกำหนดทุนประเดิมจัดตั้งพรรคการเมือง จำนวน 1 ล้านบาท และการเสียค่าสมาชิกพรรคเป็นรายปี

ขณะที่รายงานสรุปผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน ต่อร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง โดยร่วมกับสำนักงานสถิติแห่งชาติ พบว่า ประชาชน ร้อยละ 30.7 เห็นด้วย ให้พรรคการเมืองกำหนดให้สมาชิกพรรคเป็นรายปีเอง แต่กำหนดจำนวนเงินที่แตกต่างกันไป และร้อยละ 83.9 เห็นด้วยกับการกำหนดให้แต่ละพรรคการเมือง มีเงินประเดิม 1 ล้านบาท จากสมาชิกผู้ก่อตั้งพรรค ประชาชนร้อยละ 91.4 ยังเห็นด้วย กับการกำหนดให้ผู้สมัครรับเลือกตั้งที่ทุจริตการเลือกตั้งและกรรมการบริหารพรรคมีส่วนรู้เห็น เมื่อมีคำพิพากษาถึงที่สุดให้กรรมการบริหารพรรค ถูกเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้งและเพิกถอนสิทธิ์ลงสมัครรับเลือกตั้งด้วย และร้อยละ 86.3 เห็นด้วย กับการกำหนดให้ผู้สมัครรับเลือกตั้งในแต่ละเขตเลือกตั้ง สามารถมีจำนวนผู้ช่วยหาเสียง หรือ หัวคะแนน ได้ไม่เกินจำนวนที่กฎหมายกำหนด เช่น กฎหมายกำหนดไม่เกิน 5 คน และผู้ช่วยหาเสียงทุกคน จะต้องจดทะเบียน และแสดงบัญชีทรัพย์สิน และรายจ่ายด้วย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook