สปท.แจงงาน1ปี ชู108เรื่องปฏิรูปยันไม่ทำเสียของ

สปท.แจงงาน1ปี ชู108เรื่องปฏิรูปยันไม่ทำเสียของ

สปท.แจงงาน1ปี ชู108เรื่องปฏิรูปยันไม่ทำเสียของ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประธานสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ นำแถลง ชี้แจงผลการทำงาน 1 ปี ชู 108 เรื่องปฏิรูป ขณะ ยืนยันไม่ทำเสียของ

สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) แถลงสรุปผลการดำเนินงานครบรอบ 1 ปี ภายใต้หัวข้อ “1 ปี สปท. 108 เรื่องการปฏิรูป” โดย ร.อ.ทินพันธุ์ นาคะตะ ประธาน สปท. กล่าวว่า สปท. ได้สานต่อ 37 วาระปฏิรูป 76 เรื่อง ต่อสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ซึ่งที่ผ่านมาทำงานอย่างหนัก จนมีข้อเสนอการปฏิรูปประเทศ เสร็จสิ้นและนำเสนอต่อไปยังนายกรัฐมนตรีแล้วจำนวน 108 เรื่อง ทั้งนี้ สปท. ยังมีส่วนสำคัญในการให้ข้อเสนอแนะต่อร่างรัฐธรรมนูญในหมวดของการปฏิรูปประเทศ และเป็นหน่วยงานหลักในการเสนอแนะนายกรัฐมนตรีเรื่องการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี อีกทั้ง สปท. ยังมีส่วนในการเสนอคำถามพ่วงประชามติต่อร่างรัฐธรรมนูญด้วย พร้อมยืนยัน สิ่งที่ สปท. ดำเนินการจะไม่สูญเปล่า

ส่วนการจัดตั้งศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ได้มีการดำเนินการไปแล้ว เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2559 ขณะที่ร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการขัดกันระหว่างประโยชน์ส่วนบุคคลและประโยชน์ส่วนรวม อยู่ระหว่างรอการพิจารณาของที่ประชุม ครม.

ทั้งนี้ได้ซึ่งเสนอแนวทางการปฏิรูปไว้ 6 เรื่องสำคัญ คือ การจัดการเลือกตั้งที่สุจริต เที่ยงธรรม การปฏิรูประบบพรรคการเมืองให้ไม่ถูกครอบงำจากนายทุน การเสริมสร้างทัศนคติที่ดีในการปกครองระบอบประชาธิปไตย การเสนอแนวทางการสร้างความปรองดอง ทั้งการเยียวยาและดูแลผู้ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมือง การกำหนดคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้สมัครรับเลือกตั้งให้เข้มข้นมากขึ้น และตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐอย่างเข้มข้น 

พร้อมกันนี้ ยังได้เสนอประเด็นสำคัญต่อการจัดทำกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ 3 ฉบับ คือ ที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง ส.ส. พรรคการเมือง และคณะกรรมการการเลือกตั้ง


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook