กรธ.เปิดร่างพรป.พรรคไม่เซตซีโร่-ตัดสิทธิ์กก.บห.20ปีหากโกง

กรธ.เปิดร่างพรป.พรรคไม่เซตซีโร่-ตัดสิทธิ์กก.บห.20ปีหากโกง

กรธ.เปิดร่างพรป.พรรคไม่เซตซีโร่-ตัดสิทธิ์กก.บห.20ปีหากโกง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรธ. แถลงเปิดร่าง พรป.พรรคการเมือง ย้ำไม่เซตซีโร่ แต่ให้ปรับเข้ากับกติกาใหม่ หวังสร้างสถาบันการเมืองที่ดีขึ้น พร้อมกำหนดตัดสิทธิ์กรรมการบริหารพรรค 20 ปี หากปล่อยสมาชิกทุตจริตเลือกตั้ง

นายอุดม รัฐอมฤต โฆษกกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) พร้อมด้วย นายธนาวัฒน์ สังข์ทอง และ นายศุภชัย ยาวะประภาษ  กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ร่วมกันแถลงเปิดเนื้อหาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองเบื้องต้น ว่า ร่างฉบับนี้ พยายามสร้างกลไกให้ประชาชนเป็นเจ้าของพรรคการเมืองอย่างแท้จริง และให้สมาชิกพรรคมีส่วนร่วมในการบริหารพรรค ไม่ถูกครอบงำจากนายทุน จึงกำหนดให้การตั้งพรรคการเมือง ต้องรวมตัวกันให้ได้ 500 คน จ่ายเงินทุนประเดิม อย่างน้อยคนละ 2,000 บาท แต่ไม่เกิน 500,000 บาท พร้อมต้องทำรายงานบันทึกว่าบุคคลจ่ายเงินเท่าไร จากนั้นภายในปีแรก พรรคต้องมีสมาชิกให้ได้ 5,000 คน และภายใน 4 ปี ควรได้สมาชิกไม่น้อยกว่า 20,000 คน มิฉะนั้นจะถือว่าสิ้นสภาพ นอกจากนี้ พรรคการเมืองจะต้องมีสาขาพรรคอย่างน้อย 1 สาขาในแต่ละภาคด้วย อย่างไรก็ตาม กรธ.ยืนยัน ไม่มีเจตนาเซตซีโร่พรรคการเมืองเก่า แต่พรรคการเมืองต้องปรับเปลี่ยนตามกติกาใหม่

นายอุดม ยังกล่าวชี้แจงเนื้อหาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองเบื้องต้นว่า สาระสำคัญกฎหมายลูก ได้วางหน้าที่พรรคการเมืองที่ต้องปฏิบัติไว้ 4 ข้อ  คือ เสริมสร้างความเข้าใจให้ประชาชนรู้จักประชาธิปไตย และใช้สิทธิเสรีภาพอย่างมีความรับผิดชอบ / เสนอแนวทางการพัฒนาประเทศและแก้ปัญหาต่าง ๆที่เกิดขึ้นในสังคมอย่างมีเหตุผล /ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน และตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ / ส่งเสริมให้ประชาชนมีความสามัคคี ปรองดอง และแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในประเทศชาติอย่างสันติวิธี หากไม่ปฏิบัติตามมีโทษถึงขั้นยุบพรรคและเพิกถอนสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้งของกรรมการบริหารพรรคด้วย ทั้งนี้ เมื่อศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้ยุบพรรคแล้ว ห้ามบุคคลใดใช้ชื่อ ชื่อย่อ หรือตราสัญลักษณ์การเมืองนั้นซ้ำ หรือ พ้องกับพรรคที่ถูกยุบ และห้ามกรรมการบริหารที่ถูกยุบไปจดทะเบียนตั้งพรรคการเมืองใหม่ หรือ ไปเป็นกรรมการบริหารพรรคการเมืองอื่นภายใน 10 ปี ขณะเดียวกัน กำหนดว่า หากคณะกรรมการบริหารพรรค ปล่อยให้สมาชิกพรรคฝ่าฝืนทุจริตเลือกตั้ง จะต้องพ้นจากตำแหน่งทั้งคณะและถูกตัดสิทธิ์เป็นเวลา 20 ปี


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook