ลุ่มน้ำปากพนังวิกฤติหลายหมื่นคนเดือดร้อนหนัก

ลุ่มน้ำปากพนังวิกฤติหลายหมื่นคนเดือดร้อนหนัก

ลุ่มน้ำปากพนังวิกฤติหลายหมื่นคนเดือดร้อนหนัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พื้นที่รับน้ำในลุ่มน้ำปากพนังวิกฤติ หลายหมื่นคนเดือดร้อนหนัก ประตูอุทกวิภาชประสิทธิเปิดสูงสุดทุกบานเร่งระบายน้ำออกสู่อ่าวไทย

ชาวบ้านในตำบลไสหมาก อำเภอเชียรใหญ่ และตำบลบางศาลา อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช ต้องนำวัวออกมาเลี้ยงบนผิวสายหูล่อง-ไสหมาก เนื่องจากพื้นที่ทางการเกษตรและพื้นที่เลี้ยงสัตว์ถูกน้ำท่วมสูงและมีระดับเพิ่มขึ้น เนื่องจากพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนัง เป็นพื้นที่รองรับน้ำจากตัวนครศรีธรรมราช ชั้นในหลายอำเภอโดยมวลน้ำได้มากองอยู่ในพื้นที่เป็นจำนวนมาก โดย นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ระบุว่ามีมวลน้ำค้างอยู่ในพื้นที่นครศรีธรรมราช มากกว่า 860 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งต้องเร่งระบาย แต่มีข้อกังวลในขณะนี้แนวโน้มฝนที่กำลังจะเข้ามาเพิ่มในอีก 2-3 วัน ข้างหน้าขณะที่พื้นที่การเกษตรทั้งนาข้าว สวนปาล์ม สวนมะพร้าวอยู่ในสภาพกลายเป็นทะเลสาปขนาดใหญ่เต็มไปด้วยมวลน้ำที่ไหลมาจากตอนกลางของจังหวัดนครศรีธรรมราช ส่วนในพื้นที่เองต้องเร่งการระบายน้ำในคลองไส้ไก่ ขณะที่โครงการลุ่มน้ำปากพนังอันเนื่องมาจากพระราชดำริ กำลังเร่งระบายน้ำโดยการเปิดประตูน้ำสูงสุดทุกบาน เพื่อระบายน้ำที่ท่วมขังลงสู่แม่น้ำปากพนัง ขณะที่ประตูระบายน้ำอุทกวิภาชประสิทธิ สำนักชลประทานที่ 15 และคณะกรรมการบริหารจัดการประตูน้ำ ได้ส่างการให้เปิดประตูน้ำสูงสุดทั้ง 10 บาน เพื่อเร่งระบายมวลน้ำออกสู่อ่าวไทยให้มากที่สุดก่อนที่มวลน้ำระลอกใหม่จากฝนในอีก 2-3 วันข้างหน้าจะเข้ามาเพิ่มเติม

นายชลินทร์ ประพฤติตรง เกษตรจังหวัดนครศรีธรรมราช ระบุว่า อุทกภัยในพื้นที่ ทั้ง 23 อำเภอ ของจังหวัดนครศรีธรรมราช สร้างความเสียหายให้กับชีวิต ทรัพย์สิน สุขภาพ เส้นทางคมนาคม อาคารบ้านเรือน พืชผลการเกษตร ประมง ปศุสัตว์ และทรัพย์สินอื่นๆ อีกเป็นจำนวนมาก ซึ่งจากการสำรวจความเสียหายเบื้องต้น พบว่าครัวเรือนเกษตรกรที่ประสบภัย 127,414 ครัวเรือน พื้นที่นาข้าวที่ประสบภัย 159,363 ไร่ คาดว่าจะเสียหาย 100,967 ไร่ พื้นที่พืชไร่ที่ประสบภัย 15,889 ไร่ คาดว่าจะเสียหาย 12,151 ไร่ และพืชสวนและอื่น ๆ ที่ประสบภัย 1,101,359 ไร่ คาดว่าจะเสียหาย 309,687 ไร่


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook