วิษณุเผย10ธ.ค.ยังเป็นวันรธน.ไร้ปัญหาพรป.พรรค

วิษณุเผย10ธ.ค.ยังเป็นวันรธน.ไร้ปัญหาพรป.พรรค

วิษณุเผย10ธ.ค.ยังเป็นวันรธน.ไร้ปัญหาพรป.พรรค
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'วิษณุ' ระบุ ตอบไม่ได้ จะมีการโปรดเกล้าฯ รธน. เมื่อใด ขณะเดียวกัน ไม่สามารถตอบได้ว่า พ.ร.บ.ยุทธศาสตร์ชาติ แก้ไขได้ยากหรือไม่ - มั่นใจ พ.ร.ป.พรรคการเมือง ไร้ปัญหาการจัดตั้งใหม่

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงการโปรดเกล้าฯ ร่างรัฐธรรมนูญ ว่ากฎหมายกำหนดให้ทรงพิจารณาโปรดเกล้าฯ ภายใน 90 วัน ซึ่งจะครบกำหนดในเดือนกุมภาพันธ์ ส่วนในวันพรุ่งนี้ซึ่งเป็นวันรัฐธรรมนูญตามปกติ ก็จะมีการเสด็จราชดำเนินและทรงวางพานพุ่มที่พระราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 7

ส่วนรายละเอียดเกี่ยวกับ พ.ร.บ.ยุทธศาสตร์ชาติ หากรัฐบาลหน้าไม่อยากดำเนินการต่อ จะสามารถทำอย่างไรได้บ้างนั้น นายวิษณุ ได้ชี้แจงว่า พ.ร.บ.ยุทธศาสตร์ชาติ กับ ยุทธศาสตร์ชาติ ถือเป็นคนละเรื่องกัน ซึ่ง พ.ร.บ.ยุทธศาสตร์ชาติ นั้น เป็น พ.ร.บ.ว่าด้วยวิธีจัดทำขึ้นตามรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ว่า ให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 120 วัน และ พ.ร.บ. นี้ บอกเพียงวิธีที่จะทำยุทธศาสตร์ชาติ เช่น การตั้งคณะกรรมการขึ้นมาดำเนินการ การรับฟังความเห็นประชาชน โดยประมาณ 20 มาตรา เมื่อ พ.ร.บ. นี้ออกมาก็ต้องลงมือร่างยุทธศาสตร์ชาติ จะใช้เวลาดำเนินการ 1 ปี หากรัฐบาลต่อไปจะแก้ไขก็สามารถทำได้เหมือนกับ พ.ร.บ. อื่นๆ และแม้แต่ตัวยุทธศาสตร์ชาติที่ทำมาแล้วก็สามารถแก้ไขได้ เพราะใน พ.ร.บ. ระบุว่า เมื่อสถานการณ์เปลี่ยนแปลงไปก็ให้ดำเนินการปรับปรุงแก้ไขได้ และไม่ได้ระบุระยะเวลาไว้เพราะทุกอย่างขึ้นอยู่กับสถานการณ์ของบ้านเมือง แต่หากยังไม่แก้ไข พ.ร.บ.ยุทธศาสตร์ชาติ ก็ต้องดำเนินการไปตามนั้น

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่สามารถตอบได้ว่า พ.ร.บ.ยุทธศาสตร์ชาติ แก้ไขได้ยากหรือไม่ เพราะตัว พ.ร.บ. ยังไม่แล้วเสร็จ และเชื่อว่าจะแก้ไขได้ง่ายกว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

ขณะที่การแต่งตั้ง พระธัมมชโย อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย เป็นที่เจ้าอาวาสกิตติมศักดิ์ ว่า มีอยู่ในระเบียบการปกครองของคณะสงฆ์อยู่แล้ว และไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะผู้ที่ตั้งต้องเป็นเจ้าคณะมีตำแหน่งสูงกว่า นอกจากนี้ การแต่งตั้งรักษาการเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ซึ่งผู้ที่ถูกแต่งตั้งอยู่ในต่างประเทศนั้นสามารถทำได้ เพราะหากผู้แต่งตั้งอยู่ในประเทศก็ไม่มีปัญหา แต่ก็ต้องเข้ามาดูแลวัดบ้าง เนื่องจากในหลายกรณีเมื่อวัดใดไม่มีเจ้าอาวาส ก็สามารถแต่งตั้งเจ้าอาวาสวัดอื่นๆ เข้าไปปฏิบัติหน้าที่แทนได้

ส่วนการจัดตั้งพรรคการเมือง ที่หลายพรรคออกมาระบุว่าไม่สามารถจัดตั้งได้ทันนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่เห็นอุปสรรค ส่วนข้อเสนอที่ให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. มีอำนาจในการตัดสิทธิคณะกรรมการบริหารพรรคการเมืองที่ไม่ยับยั้งทำให้เกิดการทุจริต ขอไม่ให้ความเห็น ขออย่าเอาตัวเองไปเป็นข้อกรณี และยังไม่ทราบว่าเนื้อหาของร่างจะเป็นเช่นนั้นหรือไม่


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook