ฟังเสียงตำรวจ "รถเสีย" ขวางเส้นทาง มีความผิดอย่างไร?

ฟังเสียงตำรวจ "รถเสีย" ขวางเส้นทาง มีความผิดอย่างไร?

ฟังเสียงตำรวจ "รถเสีย" ขวางเส้นทาง  มีความผิดอย่างไร?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “Nivat Pirunsoontorn” เขียนข้อความเชิงตัดพ้อกรณีเพื่อนร่วมงานรถเสียระหว่างทาง แล้วถูกตำรวจสน.บางพลี เขียนใบสั่งในข้อหากีดขวางทางจราจร ปรับเงิน 500 บาท และต้องจ่ายค่าบริการรถลากให้กับบริษัทเอกชนอีก 2,000 บาทนั้น

พ.ต.ท.พรรณลบ สำราญสม สารวัตรจราจร สถานีตำรวจภูธรบางพลี กล่าวยืนยันกับ Sanook! News ว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ปฎิบัติตามขั้นตอนและเป็นไปตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก พร้อมอธิบายว่าในวันเกิดเหตุ
รถคันนี้จอดเสียบนสะพานกลับรถบางโฉลง พื้นที่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ขณะนั้นเป็นเวลา16.00 น. แรกเริ่มเจ้าหน้าที่ผู้ประสบเหตุได้อำนวยความสะดวกและให้การช่วยเหลือ จนกระทั่งเวลาผ่านไปกว่า 1 ชั่วโมง ผู้ขับขี่ไม่สามารถเคลื่อนย้ายรถที่กีดขวางบนถนนได้ จึงใช้อำนาจตาม พ.ร.บ.จราจรมาตรา 59(1) ให้บริษัทเอกชนเข้ามาเคลื่อนย้าย โดยให้ผู้ขับขี่ตกลงค่าใช้จ่ายเอง ซึ่งจะต้องเร่งดำเนินการเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อประชาชน เนื่องจากเป็นเวลาเลิกงาน ประกอบกับบริเวณดังกล่าวมีปริมาณรถหนาแน่น พร้อมยืนยันว่าผู้ขับขี่มีหน้าที่ต้องตรวจสอบสภาพรถให้มั่นคงแข็งแรงอยู่เสมอ

เมื่อตรวจสอบ “พระราชบัญญัติจราจรทางบก ”หมวด 4 ว่าด้วยการหยุดรถและจอดรถ ตามมาตรา 56 กรณีที่เครื่องยนต์ขัดข้องจนต้องจอดในทางเดินรถ ระบุไว้ว่าผู้ขับขี่ต้องนำรถออกให้พ้นทางเดินรถโดยเร็วที่สุด หรือจอดในลักษณะที่ไม่กีดขวางทางโดยเฉพาะบนสะพานหรือในอุโมงค์ ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจมีอำนาจ ตามมาตรา 59(1) สั่งให้ผู้ขับขี่เคลื่อนย้ายรถที่หยุดหรือจอดอยู่ได้ หากการเคลื่อนย้ายต้องใช้เครื่องมือ เจ้าหน้าที่ไม่ต้องรับผิดสำหรับความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการปฏิบัติงานเว้นแต่ความเสียหายนั้น จะเกิดจากการกระทำโดยจงใจหรือประมาทเลินเล่อ ในขณะที่ผู้ขับขี่ต้องชำระค่าใช้จ่ายในการเคลื่อนย้าย ตลอดจนค่าดูแลรักษารถระหว่างที่อยู่ใน
ความครอบครองของเจ้าพนักงานตามที่กำหนด

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook