อ.เฉลิมชัย ขอบคุณผู้ว่าฯแพร่ แต่ขอซ่อมภาพในหลวง รัชกาลที่ 9 เอง

อ.เฉลิมชัย ขอบคุณผู้ว่าฯแพร่ แต่ขอซ่อมภาพในหลวง รัชกาลที่ 9 เอง

อ.เฉลิมชัย ขอบคุณผู้ว่าฯแพร่ แต่ขอซ่อมภาพในหลวง รัชกาลที่ 9 เอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีที่ อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติผู้สร้างศิลปะวัดร่องขุ่น เปิดเผยว่าภาพ "ทรงพระเมตตาต่อไพร่ฟ้าผู้ทุกข์ยาก" ซึ่งวาดขึ้นเพื่อมอบให้กับทางราชการและมีการนำไปติดตั้งที่ศาลากลาง จ.แพร่ เมื่อปี 2542 เมื่อ 17 ปีก่อน ร่วมกับศิลปินต่างๆ

เพื่อมอบให้กับศาลากลางจังหวัดทั่วประเทศ เนื่องในวโรกาสในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงมีพระชนมายุ 72 พรรษา โดยเมื่อประมาณ 1 สัปดาห์ก่อน ไปพบว่ามีรอยฉีก มูลสัตว์ ฯลฯ กว่า 10 จุด จึงเรียกร้องให้มีการแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน พร้อมออกมาตำหนิการดูแลรักษาภาพดังกล่าวอย่างดุเดือดนั้น 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : อ.เฉลิมชัย โวย แพร่ปล่อยภาพ ร.9 เสียหายหนัก

ล่าสุด (10 ธ.ค.) ที่วัดร่องขุ่น ต.ป่าอ้อดอนชัย อ.เมือง จ.เชียงราย อาจารย์เฉลิมชัย กล่าวว่า ภายหลังมีข่าวดังกล่าวออกไปทางผู้บริหารจากศาลากลาง จ.แพร่ ได้โทรศัพท์ไปพูดคุยกับตนแล้วและทราบว่าทางผู้ว่าราชการจังหวัดคนใหม่ซึ่งเพิ่งเข้ามารับตำแหน่ง ก็รับปากจะดูแลภาพดังกล่าวให้เป็นอย่างดี ซึ่งตนต้องขอขอบคุณทางผู้ว่าราชการ จ.แพร่ เป็นอย่างมาก

กระนั้นกรณีที่จะมีการซ่อมแซมภาพนั้นตนขอแจ้งว่าภาพนี้ตนต้องซ่อมแซมให้ด้วยตัวเองเพราะมีความละเอียด จึงขอไม่ให้ผู้ใดได้แตะต้องเนื้อภาพซึ่งใช้เทคนิคสีอะคลิริคบนผ้าใบดังกล่าวหรือรีบนำไปใส่ในกรอบกระจกอย่างเด็ดขาด เบื้องต้น ตนจะไปดูภาพดังกล่าวด้วยตัวเองก่อนหากว่าสามารถทำการซ่อมแซมได้ในพื้นที่ จ.แพร่ ก็จะดำเนินการให้จนแล้วเสร็จ 

อาจารย์เฉลิมชัย กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามหากว่าดูแล้วไม่สามารถทำการซ่อมแซมที่ จ.แพร่ ได้ก็จะต้องยกกลับมายัง จ.เชียงราย จนกว่าจะแล้วเสร็จจึงจะส่งกลับคืนไปยังศาลากลาง จ.แพร่ ได้ดังเดิมต่อไป โดยตนจะดำเนินการให้เมื่อมีโอกาสเดินทางไปยัง จ.แพร่

ส่วนกรณีค่าใช้จ่ายในการต้องดำเนินการและซ่อมแซมทั้งหมดนั้น ตนจะเป็นผู้ออกเองให้ทั้งหมดโดยที่ทางราชการไม่ต้องจ่ายหรือเป็นห่วงแต่อย่างใด กระนั้นก็ยอมรับว่าจากการดูสภาพแล้วคงจะซ่อมแซมได้ยากมาก

"ขอบคุณทางผู้ว่าราชการ จ.แพร่ และขอฝากถึงทุกจังหวัดเช่นกันที่มีหลากหลายศิลปินได้วาดภาพในหลวงเอาไว้ แล้วมีการนำไว้ที่ศาลากลางจังหวัดตามที่ทางราชการได้ดำเนินการมาเมื่อ 17 ปีก่อน โดยขอให้ช่วยกันดูแล

เพราะภาพที่วาดดังกล่าวควรเทิดทูลและผู้วาดต่างก็เป็นศิลปินที่มีชื่อเสียงทั้งหมดจึงมีความสำคัญและล้ำค่า แต่หากว่าแม้แต่ภาพของผมซึ่งถือว่ามีชื่อเสียงยังเป็นอย่างนี้แล้วก็น่าหวาดหวั่นภาพของคนอื่นๆ ด้วยเช่นกัน" อาจารย์เฉลิมชัย กล่าว

รายงานข่าวแจ้งว่าสำหรับภาพดังกล่าวมีความกว้าง 178 x 148 ซม.ซึ่งอาจารย์เฉลิมชัยระบุว่าเป็นภาพที่ตั้งใจวาดที่สุดและรักมากที่สุด เพราะวาดขึ้นหลังจากตนได้เข้าถวายงานในหลวง รัชกาลที่ 9 ด้วยการวาดภาพหนังสือพระราชนิพนธ์พระมหาชนกและเป็นแรงบันดาลใจให้สร้างวัดร่องขุ่นอีก 2 ปีต่อมา

รูปแบบภาพเป็นพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ที่สื่อความหมายถึงการทรงเป็นเทพ ที่มีกายทิพย์ที่ลงมาโปรดประชาชนซึ่งตกอยู่ในน้ำที่มีปลา ซึ่งหมายถึงความทุกข์ยาก มีสัญลักษณ์ปีเถาะซึ่งเป็นปีพระราชสมภพ ดอกบัวหมายถึงทรงทศพิธราชธรรม มีดอกมณฑาโปรยเปรียบเหมือนโครงการต่างๆ ที่ช่วยเหลือประชาชน เช่น การเกษตร เขื่อน และมีสรวงสวรรค์อยู่เบื้องหลัง ฯลฯ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ อ.เฉลิมชัย ขอบคุณผู้ว่าฯแพร่ แต่ขอซ่อมภาพในหลวง รัชกาลที่ 9 เอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook