องอาจไม่หวั่นกม.พรรคการเมืองมีบทลงโทษเข้ม

องอาจไม่หวั่นกม.พรรคการเมืองมีบทลงโทษเข้ม

องอาจไม่หวั่นกม.พรรคการเมืองมีบทลงโทษเข้ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'องอาจ' ไม่หวั่นกฎหมายพรรคการเมือง มีบทลงโทษเข้ม - ขอ กรธ. เขียน พ.ร.ป.กกต. ให้ได้บุคลากรทำงานอย่างเที่ยงธรรม

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง มีบทกำหนดโทษที่รุนแรงและเข้มข้น ว่า โดยส่วนตัวไม่รู้สึกวิตกกังวลหรือหวั่นไหวต่อบทกำหนดโทษ ที่บัญญัติไว้ในหมวด 10 ของกฎหมายฉบับนี้ ที่มีเนื้อหาครอบคลุมถึง 32 มาตรา ด้วยบทกำหนดโทษที่รุนแรง ทั้งจำคุก 10 ปี, 20 ปี, จำคุกตลอดชีวิต ไปจนถึงประหารชีวิต เพราะไม่คิดจะทำความผิดอยู่แล้ว

อย่างไรก็ดี เมื่อมีบทกำหนดโทษที่รุนแรง การให้ความเป็นธรรมกับผู้ถูกกล่าวหาว่ากระทำความผิดจึงเป็นเรื่องสำคัญที่กรรมการร่างรัฐธรรมนูญควรให้ความสนใจเป็นพิเศษ เพื่อร่างกฎหมายพรรคการเมืองฉบับนี้ ได้ให้อำนาจกับคณะกรรมการการเลือกตั้งมากพอสมควร ในการกำหนดกฎเกณฑ์ กติกา รายละเอียดต่าง ๆ ตามที่กฎหมายกำหนด รวมทั้งการสืบสวนสอบสวนรวบรวมพยาน หลักฐาน เอาผิดกับผู้ถูกกล่าวหา จึงอยากฝากให้กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ เขียนร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยกรรมการการเลือกตั้ง ให้ได้บุคลากรที่พร้อมจะทำงานด้วยความถูกต้องเที่ยงธรรม โดยไม่ตกเป็นเครื่องมือของบุคคล คณะบุคคล พรรคการเมือง

นายองอาจ กล่าวเพิ่มเติมว่าการออกกฎหมายใดก็ตาม ต้องคำนึงถึงการปฏิบัติตามกฎหมายได้จริง เพื่อให้เป็นไปตามหลักการและเหตุผลที่ออกกฎหมายนั้น ๆ การออกกฎหมายใดที่นำไปสู่ความพยายามหลีกเลี่ยงที่จะปฏิบัติตามหรือไม่สามารถปฏิบัติตามได้จริง ก็จะเป็นการออกกฎหมายที่สูญเปล่า


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook