10 ข่าวน่าชื่นชม ปี 2016

10 ข่าวน่าชื่นชม ปี 2016

10 ข่าวน่าชื่นชม ปี 2016
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประมวลเหตุการณ์เรื่องราวดีๆ ในรอบปี 2016 ที่คนไทยอ่านแล้วเกิดรอยยิ้มพิมพ์ในหัวใจ เพราะในสังคมแม้จะมีความวุ่นวายแฝงไปด้วยอันตรายรอบด้าน แต่น้ำใจยังหาได้เสมอ ดังเช่นข่าวดีๆ ที่เกิดขึ้น

น้ำใจ ณ สนามหลวง เพื่อพสนิกรไทยเดินทางมาสักการะพระบรมศพ

ในความโศกเศร้าของคนไทยทั้งชาติได้แปรเปลี่ยนเป็นพลังใจ ส่งมอบน้ำใจให้คนไทยด้วยกันที่เดินทางมาสักการะพระบรมศพในพระบรมมหาราชวัง หลายคนนำอาหาร น้ำดื่ม ยาอม ยาดมมามอบให้คนที่อยู่ในบริเวณดังกล่าว ไม่เพียงแค่สื่อไทยที่รายงานเรื่องราวดีๆ แบบนี้ สื่อต่างชาติเกือบทุกสำนักต่างรายงานข่าวคนไทยมีน้ำใจและรักในหลวงรัชกาลที่ 9 มากเพียงใด ดังภาพจริงที่ออกสู่สายตาชาวโลก  

คลิปทหารสู้ไม่ถอย แม้ยืนโอนเอนคล้ายจะเป็นลม

คลิปบรรยากาศการรอรับขบวนเคลื่อนพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ จาก รพ.ศิริราช ไปยังพระบรมมหาราชวัง ในคลิปเผยให้เห็นภาพทหารนายหนึ่งมีอาการคล้ายจะเป็นลม และได้มีตำรวจอีกนายหนึ่งเข้ามาประคอง พร้อมกับยื่นยาดมช่วยบรรเทาอาการ ท่ามกลางความช่วยเหลือช่วยกันส่งยาดม เอาพัดมาพัดช่วยคลายร้อน หลังจากที่คลิปดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป คนไทยต่างชื่นชมในความเป็นทหารหาญที่ไม่ละเว้นหน้าที่แม้สักวินาทีเดียว ต่อจากนั้นได้มีการสืบทราบว่านายทหารคนดังกล่าวมีนามว่า เรือโทชารวี แดงใหญ่ ผบ.ร้อย พัน.1 กรมนักเรียนนายเรือรักษาพระองค์ โรงเรียนนายเรือ นตท.49 นายเรือรุ่น106 ส่วนนายตำรวจที่คอยดูแลคือ ร.ต.ท.รัชเขต พงษ์สมบูรณ์ รอง สวป.สน.บางบอน

หมอ-ลูกเรือ ช่วยผู้โดยสารหยุดหายใจบนเครื่องบิน 

เหตุการณ์นี้ต้องบอกว่าเป็นความระทึกที่เกิดขึ้นบนเครื่องบินการบินไทย เที่ยวบิน TG 682 วันที่ 19 ธ.ค. ลูกเรือร่วมกันช่วยชีวิตผู้โดยสารที่มีภาวะหยุดหายใจและหัวใจเต้นผิดจังหวะ จนต้องทำการ CPR หรือปฏิบัติการช่วยฟื้นคืนชีพ โชคดีมีคุณหมอเป็นผู้โดยสารคนไทยมาช่วยเหลือ ทำ CPR สลับกับลูกเรือ จนผู้โดยสารเริ่มหายใจด้วยตัวเองได้ เมื่อเครื่องลงที่ญี่ปุ่น มีรถฉุกเฉินมารับตัวผู้ป่วยไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลต่อจนปลอดภัย เป็นข่าวที่หลายคนชื่นชมทั้งสติที่ดีเยี่ยมและทักษะในการช่วยเหลือผู้โดยสารของลูกเรือ ที่ได้รับการฝึกฝนมาอย่างดี 

สุดสตรองลุยโคลน ช่วยชีวิตชาวต่างชาติขับเก๋งคว่ำ

เป็นอุบัติเหตุที่มีผู้ได้รับบาดเจ็บเป็นชาวต่างชาติในวัย 70 ปี จากการขับรถฝ่าสายฝนจนประสบเหตุพลิกคว่ำอยู่ในสภาพหงายท้องล้อชี้ฟ้า ตัวรถพังยับเยิน กระทั่งมีพลเมืองดีผ่านมาเจอคนเจ็บที่ติดอยู่ในรถเป็นชาวต่างชาติวัยชรา ซึ่งตัวรถติดอยู่กับโคลนคนเจ็บไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ กระทั่ง น.ส.วิภาดา กิ่งเกตุ นักรังสีเทคนิค พยาบาลประจำโรงพยาบาลสมเด็จพระเจ้าสิริกิติ์ กรมแพทย์ทหารเรือ ตัดสินใจเดินลุยโคลนเพื่อช่วยเหลือนำตัวออกมาได้อย่างปลอดภัย ท่ามกลางเสียงชื่นชมของผู้พบเห็น 

บัณฑิตแพทย์ป้ายแดงสุดสวย โดดช่วยชีวิตคนเจ็บกลางถนน

ชาวเน็ตได้ชื่นชมว่าที่บัณฑิตแพทย์ ม.อุบลฯ โดดลงช่วยผู้ประสบเหตุบนท้องถนน หลังเดินทางกลับจากงานแต่งเพื่อนกลางดึก โดยชาวเน็ตได้โพสต์ไว้สุดชื่นชมเป็นอย่างมากและบรรยายไว้ว่า มีหญิงสาวคนหนึ่งแต่งกายดี ได้จอดรถและเข้ามาให้การช่วยเหลือคนเจ็บที่นอนอยู่กลางถนน ต่อมาได้ตรวจดูอาการ เช็คชีพจรผู้ป่วยแบบชำนาญการโดยที่ไม่ต้องใช้เครื่องมือสเต็ตโตสโคปแต่อย่างใด จนกระทั่งคนเจ็บปลอดภัย ภายหลังถึงมา ทราบว่าหญิงสาวคนดังกล่าว คือ หมอกระต่าย แพทย์หญิงฐะปนีย์ ศรีรัตน์ ว่าที่บัณฑิตแพทย์ป้ายแดง ม.อุบลฯ  ที่กำลังจะเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร 

หนุ่มฮีโร่ ทุบกระจกรถช่วยสาวใหญ่ขับเก๋งเสียหลักตกน้ำ

เป็นอุบัติเหตุรถตกคลองในยามวิกาลมีผู้เจ็บติดอยู่ในรถ และตัวถังรถกำลังจะจมน้ำเกือบมิดคันหากไม่มีพลเมืองดีมาช่วยไว้แน่นอนว่าคนเจ็บที่ติดอยู่ในรถอาจจะเสียชีวิตได้ แต่แล้วฮีโร่ได้ปรากฏตัวในยามคับขัน เมื่อหนุ่มก่อสร้างเห็นเหตุการณ์จึงได้กระโดดลงคลองรีบไปช่วยเหลือผู้บาดเจ็บที่ติดอยู่ในรถ ด้วยการทุบกระจกจนตัวเองได้รับบาดเจ็บแต่คนเจ็บปลอดภัย ท่ามกลางเสียงปรบมือสายตาชื่นชมของคนที่ได้เห็นเหตุการณ์ หลังจากนั้นได้ทราบว่าหนุ่มคนนี้คือ นายวิชัย นิบุญธรรม อาชีพก่อสร้าง ส่วนคนที่รอดชีวิตได้เข้ามาสวมกอดพร้อมกับเอ่ยขอบคุณเป็นอย่างสูงที่เสี่ยงชีวิตช่วยชีวิตเพื่อนมนุษย์ 

 แม่วัย 19 ขายกิ๊ฟช็อป สู้เพื่อลูกพิการป่วยนอนไอซียู

สังคมออนไลน์ที่ จ.สุโขทัย ได้กล่าวถึงและชื่นชมหนุ่มสาวคู่หนึ่งซึ่งมีลูกชายพิการวัย 2 ขวบ และต้องนอนเฝ้าลูกที่กำลังป่วยด้วยหลายโรครุมเร้า อยู่ในห้อง NICU หอผู้ป่วยทารกวิกฤต มานานเกือบ 2 เดือน โดยอาศัยเงินจากการขายของกิ๊ฟช็อปเล็กๆ น้อยๆ มาเป็นทุนในการรักษาลูกชาย รวมทั้งกินใช้ในแต่ละวันด้วย ทำให้หลายคนเกิดความชื่นชมที่เห็นคนเป็นพ่อแม่ที่แม้มีอายุน้อย ต้องหาเช้ากินค่ำ แต่มีสำนึกรับผิดชอบสูงและสู้ทำงานทุกอย่างเพื่อหาเงินมาช่วยรักษาลูกตัวเอง เรียกว่าหลังเรื่องราวดังกล่าวได้ถูกเปิดเผยออกไปนั้น แน่นอนว่าน้ำใจคนไทยไม่แห้งเหือดหลั่งไหลเข้าช่วยเหลือกันอย่างล้นหลาม 

 คลิป ตร.หนุ่มพูดกล่อมสาวจะโดดสะพานตาย

อีกหนึ่งเรื่องราวดีๆ เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจพยายามกล่อมสาวจะโดดสะพานฆ่าตัวตาย หลังประสบปัญหาชีวิตรัก แต่ปรากฏว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจท่านนี้บังเอิญไปพบเหตุพอดี จึงได้เข้าไปช่วยเกลี้ยกล่อม พร้อมกับปลอมประโลมทำให้หญิงสาวมีท่าทีที่อ่อนลง จากนั้นค่อยๆ พูดและช่วยคิดหาวิธีแก้ปัญหาต่างๆ หญิงสาวเริ่มคล้อยตาม ตำรวจท่านนี้เมื่อได้จังหวะจึงได้ฉุดร่างหญิงสาวเข้ามาได้อย่างปลอดภัย กระทั่งผู้ที่เห็นเหตุการณ์ต่างชื่นชมยกย่องความใจเย็นและวาทศิลป์ในการพูดหว่านล้อมจนหญิงสาวรายนี้ปลอดภัยในที่สุด

 น้องจ๋อมแจ๋ม เด็กยอดกตัญญูขาดเรียนดูแลแม่ป่วยอัมพาต

ด.ญ.จันทภา ไชยมนต์ หรือน้องจ๋อมแจ๋ม อายุ 7 ปี ขาดเรียนเพื่อมาดูแม่ป่วยอัมพาตนอนติดเตียง อาศัยปลูกบ้านในที่คนอื่น ตัวบ้านอยู่ในสภาทรุดโทรม วอนผู้มีจิตเมตตาช่วยเหลือ เรื่องราวได้รับการเปิดเผยจาก นางยุพิน ชื่นอารมณ์ คุณครูผู้ดูแลระบบช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านร้องยุ้งข้าว ต.ดอนทอง อ.เมือง จ.พิษณุโลก พบว่ามีนักเรียนหญิงคนหนึ่งขาดเรียนอยู่บ่อยๆ จึงตามไปดูพฤติกรรมที่บ้าน จึงได้พบกับภาพที่น่าเวทนา สภาพบ้านไม้ชั้นเดียวเก่าชำรุดทรุดโทรม ฝาบ้านตีแปะด้วยไม้แผ่น อยู่กันแบบอัตคัดขัดสน หลังจากเรื่องราวถูกเผยแพร่ออกไปน้ำใจหลั่งไหลเข้าช่วยเหลือ น้องจ๋อมแจ๋ม ได้มีชีวิตที่ดีขึ้น

ซึ้งใจ พยาบาลเต้นให้กำลังใจ เด็กป่วยโรคมะเร็ง

เป็นข่าวที่น่าชื่นชมเป็นอย่างมากกับข่าวของ 2 พยาบาลสาวได้ชักชวนเด็กตัวน้อยที่ป่วยเป็นโรคมะเร็ง เต้นเข้าจังหวะไปกับเสียงเพลง เพื่อเป็นการสร้างขวัญกำลังใจแก่ผู้ป่วย คลิปดังกล่าวมีความยาว 1 นาทีครึ่ง เต็มไปด้วยหลากหลายอารมณ์ ในคลิปที่ปรากฏพยาบาลสาว 2 คน ได้ยืนประกบข้างๆ โดยตรงกลางมีเด็กตัวน้อยที่ค่อนข้างอ่อนล้า เต้นตามจังหวะเพลงดัง "Love International" อย่างสนุกสนาน  หลายคนต่างส่งกำลังให้เด็กน้อยหายป่วย ขณะที่อีกหลายส่วนก็ชื่นชมการปฏิบัติหน้าที่ของพยาบาล นับว่าเป็นการทำหน้าที่ได้สมบูรณ์แบบ เต็มใจบริการ และใส่ใจผู้ป่วยอย่างเต็มที่

 

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook