เกาหลีเหนืออาจยิงขีปนาวุธข่มเกาหลีใต้เพื่อประกาศศักดา

เกาหลีเหนืออาจยิงขีปนาวุธข่มเกาหลีใต้เพื่อประกาศศักดา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
(6ก.พ.) หนังสือพิมพ์โชซอน อิลโบ และสำนักงานยนฮัพ ของเกาหลีใต้ รายงานว่า เกาหลีเหนืออาจจะยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ ไปยังแนวพรมแดนทางทะเล ที่เป็นข้อพิพาทกับเกาหลีใต้ เพื่อสนับสนุนการรณรงค์ต่อต้านรัฐบาลเกาหลีใต้ เจ้าหน้าที่ทางการเกาหลีใต้ เชื่อว่า มีแนวโน้มอย่างที่สุดว่า จะมีการยั่วยุจากเกาหลีเหนือ ซึ่งทำตัวเป็นศัตรูตัวฉกาจต่อรัฐบาลอนุรักษ์นิยมของเกาหลีใต้ เพิ่งจะประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ได้ฉีกข้อตกลงสันติภาพทุกอย่างกับเกาหลีใต้ รวมถึงข้อตกลงด้านเขตแดนบริเวณทะเลเหลืองด้วย ขณะที่สื่อทางการของเกาหลีเหนือ ก็ได้ย้ำเตือนเรื่องความเป็นไปได้ว่าจะเกิดการปะทะกัน

เจ้าหน้าที่ทางการสหรัฐและเกาหลีใต้ ระบุในสัปดาห์นี้ว่า เกาหลีเหนือ ยังได้เตรียมที่จะทดสอบขีปนาวุธพิสัยไกล ซึ่งสหรัฐระบุว่า การทดสอบใด ๆ ถือเป็นการยั่วยุ รายงานของหนังสือพิมพ์โชซอน ระบุว่า เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงในกรุงโซล ได้ประชุมร่วมกันเมื่อวันที่ 30 มกราคม หรือหนึ่งวันหลังจากเกาหลีเหนือฉีกข้อตกลงสันติภาพ รวมทั้งเรื่องการยิงขีปนาวุธข้ามแนวจำกัดทางเหนือ ที่ถือเป็นการยั่วยุมากที่สุด

เกาหลีเหนือ ไม่ยอมรับแนวเส้นจำกัดทางเหนือ หรือ NLL ที่เขียนขึ้นแต่ฝ่ายเดียวโดยกองกำลังรักษาสันติภาพของสหประชาชาติ หลังสงครามเกาหลี ระหว่างปี 2493-2496 ดินแดนบริเวณนี้เป็นสมรภูมินองเลือดจากการปะทะกันทางเรือ เมื่อปี 2542-2545 เจ้าหน้าที่ที่ไม่เปิดเผยนามระบุว่า เกาหลีเหนืออาจใช้เรื่องที่นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนในเกาหลีใต้ เอาใบปลิวไปทิ้งในเกาหลีเหนือ เป็นข้ออ้างโจมตีเกาหลีใต้ ซึ่งนักเคลื่อนไหวเหล่านี้ ได้ใช้ใบปลิวติดกับลูกโป่งลอยไปยังฝั่งเกาหลีเหนือ โดยมีข้อความวิพากษ์ระบอบเกาหลีเหนืออย่างรุนแรง

นักเคลื่อนไหวเหล่านี้ เตรียมจะปล่อยลูกโป่งในช่วงวันฉลองวันคล้ายวันเกิดนายคิม จอง อิล ผู้นำสูงสุด ที่จะมีขึ้นในวันที่ 16 กุมภาพันธ์นี้ ที่เกาหลีเหนืออาจตอบโต้ด้วยการใช้ปฏิบัติการทางทหาร ซึ่งกองทัพเรือที่มีฐานทัพที่เกาะโชโด บริเวณชายฝั่งทางตะวันตก ได้ทดสอบยิงขีปนาวุธในน่านน้ำของตัวเองเมื่อเดือนตุลาคม เจ้าหน้าที่ข่าวกรองเกาหลีใต้ ระบุว่า เกาหลีเหนืออาจไม่ยั่วยุในทางทะเลต่อเกาหลีใต้ เนื่องจากกองทัพเรือของเกาหลีใต้มีขีดความสามารถดีกว่า

สำนักข่าวยนฮัพ รายงานว่า เกาหลีใต้ได้จับตาพื้นที่ฝั่งตะวันตก เนื่องจากเชื่อว่า เกาหลีเหนืออาจยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้อย่างไม่คาดฝัน และอาจยิงออกจากมาจากบริเวณใกล้กับ NLLเนื่องจากเป็นพื้นที่ที่เกาหลีเหนือ ต้องการประกาศศักดา ซึ่งความสัมพันธ์ระหว่างสองเกาหลี

ได้เสื่อมทรามลง หลังประธานาธิบดีลี มยอง บั๊ค เข้ารับตำแหน่ง และไม่เดินตามนโยบายซันไชน์ ของบรรดาผู้นำคนก่อนหน้าเขา

รายการคมชัดลึกตอน-เมื่อแต๋ว ตุ๊ด กระเทย ห่มผ้าเหลือง

จากการเปิดประเด็นข่าว พระตุ๊ด-เณรแต๋ว ใน จ.เชียงใหม่ เรื่อยมาจนถึงข่าว เจ้าอาวาสแปลงเพศ ที่ จ.ลำพูน ก่อให้เกิดความสลดสังเวชในหมู่พุทธศาสนิกชนเป็นวงกว้าง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook