ประจินยันพ.ร.บ.คอมฯฉบับใหม่ไม่มีซิงเกิลเกตเวย์

ประจินยันพ.ร.บ.คอมฯฉบับใหม่ไม่มีซิงเกิลเกตเวย์

ประจินยันพ.ร.บ.คอมฯฉบับใหม่ไม่มีซิงเกิลเกตเวย์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'พล.อ.อ.ประจิน' ยืนยัน ร่าง พ.ร.บ.คอมฯ ฉบับใหม่ ไม่มีซิงเกิลเกตเวย์ ไม่มีเจตนาละเมิดสิทธิ์ส่วนบุคคล หวังแก้ไขให้สอดคล้องสากล

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี และในฐานะรักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวยืนยันว่า ร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์เป็นการปรับปรุงแก้ไข ร่าง พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ฉบับปี 2550 ซึ่งไม่มีเรื่องของซิงเกิลเกตเวย์และไม่มีเจตนาที่จะไปละเมิดสิทธิส่วนบุคคล แต่มีเจตนาที่จะปกป้องประชาชนจากการถูกละเมิดสิทธิและให้กฎหมายมีความทันสมัย สอดคล้องกับหลักสากล รวมถึงการปกป้องสถาบันฯ พร้อมยืนยันกฎหมายเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ทั้งหมด ไม่มีเรื่องของการใช้ซิงเกิลเกตเวย์และการพิจารณากฎหมายฉบับดังกล่าวได้เข้าสู่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. ตั้งแต่เดือนเมษายน 2559 มีการเปิดรับฟังความคิดเห็นนานกว่า 6 เดือน ซึ่งได้ระดมความคิดเห็นจากทุกภาคส่วน ที่มีส่วนได้ส่วนเสียและมีการปรับแก้กฎหมาย กว่า 20มาตรา ดังนั้น จึงไม่มีเนื้อหาส่วนใดที่จะไปละเมิดสิทธิของประชาชนอย่างที่มีการบิดเบือนข้อมูล

ส่วนที่ประชาชนลงชื่อคัดค้านร่าง พ.ร.บ. ฉบับนี้กว่า 3 แสนรายชื่อ นั้น พล.อ.อ.ประจิน กล่าวว่า ต้องมีการทำความเข้าใจว่าเป็นเรื่องของความมั่นคงของประเทศที่ต้องมีการปรับปรุงกฎหมายเพื่อให้ทันสถานการณ์โลก

พล.อ.อ.ประจิน ยังกล่าวถึงกรณีที่มีการโจมตีเว็บไซต์ของรัฐสภา และมีการประกาศจะโจมตีเว็บไซต์ในหน่วยงานของรัฐ ว่า เรื่องดังกล่าว ศูนย์ป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดทางเทคโนโลยีและสารสนเทศ  และกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ปอท. ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ดูแลอยู่แล้วซึ่งจะมีการดำเนินคดีตามกฎหมาย สำหรับกลุ่มที่ คัดค้านกฎหมายดังกล่าวมาจาก 3 ส่วน คือ 1.กลุ่มที่เห็นต่างกับรัฐบาล 2.กลุ่มที่ต้องการสร้างกระเเสตามสถานการณ์ และ 3.กลุ่มที่ต้องการเป็นผู้นำในการจุดประเด็น 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook