ความแตก ! ชาวบ้านลง“ทะเบียนคนจน”ไม่ได้ หลังถูกบริษัทปลอมแปลงรายได้และฐานภาษี

ความแตก ! ชาวบ้านลง“ทะเบียนคนจน”ไม่ได้ หลังถูกบริษัทปลอมแปลงรายได้และฐานภาษี

ความแตก ! ชาวบ้านลง“ทะเบียนคนจน”ไม่ได้  หลังถูกบริษัทปลอมแปลงรายได้และฐานภาษี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวบ้านในพื้นที่ตำบลกระบี่น้อย อ.เมือง จ.กระบี่ กว่า 20 ราย นำเอกสารหลักฐาน และแบบแสดงรายการเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา เดินทางเข้าแจ้งความกับ พ.ต.ท.สุนทร คำภาพันธ์ สารวัตรสอบสวน สภ.เมืองกระบี่ หลังไม่มีสิทธิรับเงินตาม “โครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ” หรือ “ทะเบียนคนจน” ทั้งที่มีรายได้ต่ำกว่า 1แสนบาท

นางหยิ้มเหลี้ย  อายุ 36 ปี ราษฏร ม.11 ต.กระบี่น้อย กล่าวว่าตนขอยืนยันว่ามีรายได้ไม่ถึงปีละ 1 แสนบาท เพราะไม่ได้ทำงาน อยู่บ้านเลี้ยงลูกส่วนสามีทำงานรับจ้าง หลังจากที่มีการประกาศให้ไปลงทะเบียนคนจน ตนและเพื่อนบ้านก็ได้ไปลงชื่อต่อทางธนาคารออมสิน สาขาโลตัสกระบี่ ต.กระบี่น้อย แต่เมื่อนำสมุดเงินฝากไปปรับที่ธนาคารในวันที่ 13 ธ.ค.59 ที่ผ่านมา ปรากฏว่าไม่มีเงินเข้าในบัญชีแต่อย่างใด และได้สอบถามเจ้าหน้าที่ธนาคารฯ ทราบว่า ขาดคุณสมบัติเพราะรายได้เกิน 1 แสนต่อปี จึงนำบัตรประชาชนไปให้เจ้าหน้าที่สรรพากรจังหวัดตรวจสอบ พบว่าตนมีรายปีละ 229,620 บาท ระบุชื่อสถานประกอบการ เป็นบริษัทแห่งหนึ่งมีสำนักงานอยู่ที่ อ.หาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ซึ่งยืนยันว่าตนไม่เคยสมัครเข้าทำงานที่บริษัทดังกล่าว

นางหยิ้มเหลี้ย กล่าวอีกว่าเมื่อปี 2553 มีตัวแทนของทางบริษัทซึ่งเป็นคนในหมู่บ้าน เข้ามาขอบัตรประจำตัวประชาชนเพื่อถ่ายสำเนา อ้างว่าจะนำไปเข้าเป็นสมาชิกกลุ่มสตรี โดยได้รับเงินตอบแทนปีละ 500 บาท ซึ่งตนก็ยอมให้ไป แต่ก็ไม่ได้ลงลายมือชื่อในเอกสาร ภายหลังกลับมาพบว่ามีชื่อของตนทำงานในบริษัทแห่งนี้ แถมมีรายได้ปีละกว่า 2 แสนบาท ซึ่งเงินจำนวนดังกล่าวตนไม่เคยได้รับแม้แต่บาทเดียว และยังมีชาวบ้านอีกหลายรายถูกหลอกในลักษณะเดียวกัน

จากสอบถามข้อมูลชาวบ้านที่มาร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดกระบี่ เบื้องต้นพบว่า บริษัทแห่งนี้มีการส่งคนไปขอรายชื่อชาวบ้านในช่วงปี 2552-2557 แล้วอาจจะปลอมลายมือชื่อไปใช้ประโยชน์บางอย่าง หรืออาจใช้ในการหลบเลี่ยงภาษี ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวเข้าข่ายหลอกลวงประชาชน ทำให้ได้รับความเสียหาย คาดว่ามีไม่ต่ำกว่า 30 รายที่ได้รับความเสียหายและเป็นความผิดทางอาญา

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook