ปชช.ต่อแถวรอกราบพระบรมศพวันหยุดแน่น

ปชช.ต่อแถวรอกราบพระบรมศพวันหยุดแน่น

ปชช.ต่อแถวรอกราบพระบรมศพวันหยุดแน่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประชาชนจากทั่วทุกสารทิศเดินทางต่อแถวรอเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพ พระบาทสมเด็จ พระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เนืองแน่น ด้านเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ชี้แจงต่อเนื่อง

บรรยากาศ บริเวณมณฑลพิธี ท้องสนามหลวง ล่าสุด ประชาชนชาวไทยจากทั่วทุกสารทิศ ต่างเดินทางมาต่อแถว เพื่อรอเข้ากราบถวายบังคม พระบรมศพ พระบาทสมเด็จ พระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาทในพระบรมมหาราชวัง จำนวนมาก ขณะที่ยังคงมีจิตอาสา เดินทางเข้ามาร่วมแจกอาหารและน้ำดื่มฟรี รวมทั้ง เดินทางมาช่วยเก็บขยะ แจกยาดมและเดินประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารโดยรอบท้องสนามหลวง

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่กองอำนวยการ่วมรักษาความสงบเรียบร้อย ก็ยังคอยประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารให้ประชาชนได้รับทราบ ถึงการทิ้งขยะให้เป็นที่และระมัดระวังสิ่งของมีค่าสูญหาย ท่ามกลางการดูแลความปลอดภัยจากเจ้าหน้าที่ทุกหน่วย รวมทั้ง การตรวจค้นในจุดคัดกรองทางเข้ารอบสนามหลวงที่เป็นไปอย่างเข้มงวดและรัดกุม

อย่างไรก็ตาม ในส่วนใหญ่นั้นประชาชนที่เดินทางมา ต่างตั้งใจมาถวายบังคมพระบรมศพตั้งแต่ช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา แม้จะใช้ระยะเวลาเฉลี่ยประมาณ 5 - 6 ชั่วโมง ก็ถือว่าคุ้มค่าในการเดินทางมา ซึ่งจากการสอบถามพบว่าส่วนใหญ่นั้น ตั้งใจเดินทางมาตั้งแต่ช่วงเช้า เพื่อให้ได้เข้าถวายบังคมโดยเร็ว

ด้าน นายสมชาย เกียรติก้องแก้ว ผู้อำนวยการส่วนยุทธการและการข่าว สำนักอำนวยการกองอาสารักษาดินแดน กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ในวันนี้ (17 ธ.ค.) จะมีประชาชนจาก 4 จังหวัด ประกอบด้วย แม่ฮ่องสอน เลย ปราจีนบุรี สงขลา เดินทางเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง รอบที่ 3 โดยจะมีการนำประชาชนมาจังหวัดละประมาณ 750 คน รวมแล้ว ประมาณ 3,000 คน 

สำหรับ จ.สงขลา ได้เดินทางออกจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ตั้งแต่ เวลา 09.45 น. วานนี้ (16 ธ.ค. 59) แล้ว โดยนายอนุรัฐ ไทยตรง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มาร่วมส่งประชาชนชุด 3 จากอำเภอนาทวี อำเภอสะบ้าย้อย อำเภอเทพา และอำเภอนาหม่อม ออกเดินทางไปเข้าเฝ้าฯ กราบถวายบังคมพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช 750 คน รวม 17 คันรถ  ซึ่งบนรถบัสทุกคัน จะมีหน่วยบริการทางการแพทย์ ตำรวจ ประจำบนรถ และข้าราชการผู้รับผิดชอบแต่ละอำเภออำนวยความสะดวกแก่พี่น้องประชาชน


ปชช.กราบพระบรมศพช่วงเช้าแล้ว10,430 ราย

บรรยากาศที่บริเวณพระบรมมหาราชวัง ในช่วงเช้าวันนี้ ล่าสุดยังคงมีประชาชนจากทั่วทุกสารทิศ เดินทางมาต่อแถวเพื่อเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท อย่างต่อเนื่อง ซึ่งประชาชนที่เข้าพื้นที่จะต้องมีการผ่านจุดคัดกรองของเจ้าหน้าที่ และมีการตรวจค้นกระเป๋าสัมภาระ เพื่อไม่ให้นำสิ่งของ หรืออาวุธมีคมเข้ามาในพื้นที่ ขณะในวันนี้มีกลุ่มประชาชน ที่เดินทางมาเป็นหมู่คณะ อาทิ กลุ่มจาก จ.แม่ฮ่องสอน จ.สงขลา และ จ.ปราจีนบุรี รอเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพ ซึ่งตั้งในช่วงเวลาประมาณ 04.45 น. จนถึงเวลา 09.00 น. มีประชาชนเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพ แล้วกว่า 10,430 คน


ปชช.แน่นสนามหลวงท้ายแถวอยู่ฝั่งทิศใต้

บรรยากาศบริเวณมณฑลพิธีท้องสนามหลวง ล่าสุด ประชาชนชาวไทยจากทั่วทุกสารทิศ ยังคงปักหลักต่อแถว เพื่อรอเข้ากราบถวายบังคม พระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง จำนวนมากด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ โดยล่าสุดท้ายแถวยาวถึงฝั่งทิศใต้ของสนามหลวง และถึงแม้จะมีแสงแดดแรงประชาชนก็ไม่ย่อท้อ บวกกับสภาพอากาศที่ท้องสนามหลวง มีลมหนาวพัดมาตลอด จึงช่วยคลายความร้อนจากแสงแดดได้บ้าง

ขณะที่ยังคงมีจิตอาสาเดินทางเข้ามาร่วมบำเพ็ญประโยชน์อย่างต่อเนื่อง ซึ่งส่วนใหญ่จะมาร่วมเก็บและคัดแยกขยะโดยรอบสนามหลวง

ทั้งนี้ จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความเรียบร้อย โดยรอบบริเวณพระบรมมหาราชวัง พบว่าปัญหาส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องการพลัดหลงสำหรับเด็กและที่มาเป็นกลุ่ม

อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่ได้พยายามประชาสัมพันธ์ให้เกิดการเข้าถึง โดยในกรณีที่มีผู้พลัดหลงให้เข้าไปติดต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่จุดต่าง ๆเพื่อให้ประสานมายังกองอำนวยการร่วม ประชาสัมพันธ์นำส่งและบอกจุดนัดพบต่อไป


ชาวกะเหรี่ยงตื้นตันใจเดินทางกราบพระบรมศพ

บรรยากาศที่พระบรมมหาราชวัง ตลอดทั้งวันจนถึงขณะนี้ ล่าสุดยังคงมีประชาชนจากทั่วทุกสารทิศ เดินทางมารอต่อแถวเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท อย่างต่อเนื่อง ซึ่งประชาชนที่เข้ามายังท้องสนามหลวง จะต้องผ่านจุดสแกนและการตรวจค้นจากเจ้าหน้าที่ เพื่อไม่ให้นำสิ่งของต้องห้าม ของมีคม รวมไปถึงอาวุธเข้ามายังในพื้นที่ ขณะที่การเดินทางมาเป็นหมู่คณะในวันนี้ ประกอบไปด้วย จ.แม่ฮ่องสอน จ.สงขลา จ.เลย และ จ.ปราจีนบุรี ซึ่งได้เข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพ โดยจากการสอบถามนางเมอไข่ ชาว อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ต่างบอกว่ารู้สึกตื้นตันและดีใจที่ได้เดินทางมากราบถวายบังคมพระบรมศพ ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในชีวิต ที่ได้เดินทางเข้าสู่กรุงเทพมหานคร และเต็มใจที่จะเดินทางมาในครั้งนี้ โดยจะนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระองค์ไปน้อมนำใช้ในชีวิต




แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook