จนท.ลุยหา2คนติดซากตึกสุขุมวิทถล่ม-ชี้รื้อถอนไร้เหล็กค้ำ

จนท.ลุยหา2คนติดซากตึกสุขุมวิทถล่ม-ชี้รื้อถอนไร้เหล็กค้ำ

จนท.ลุยหา2คนติดซากตึกสุขุมวิทถล่ม-ชี้รื้อถอนไร้เหล็กค้ำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจ้าหน้าที่เร่งค้นหาผู้ติดใต้ซากอาคารต่อในช่วงเช้า หลังสุนัข K9 ดมกลิ่นจนรู้พิกัด - ด้านสภาวิศวกร ชี้ รื้อถอนไม่มีเหล็กค้ำยัน

ความคืบหน้ากรณีเกิดเหตุอาคารอยู่ระหว่างทำการรื้อถอนทรุดตัว บริเวณซอยสุขุมวิท 87 ถนนสุขุมวิท เมื่อวานที่ผ่านมา (16 ธ.ค. 59) ล่าสุดในพื้นที่ขณะนี้เจ้าหน้าที่กู้ภัยจากกรุงเทพมหานคร และเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กำลังเร่งค้นหาผู้ทียังสูญหาย 2 คน ซึ่งเมื่อวานที่ผ่านมาได้มีการนำสุนัขกู้ภัยเข้าไปดมกลิ่นแล้วมีการส่งสัญญาณ

ว่าอาจพบร่างของผู้สูญหาย ใน 2 จุด ซึ่งเจ้าหน้าที่จะทำการเจาะพื้นปูนที่ถล่มลงมาทีละชั้น และนำเครนมาเคลื่อนย้ายแผ่นปูนขนาดใหญ่ เนื่องจากอาคารทรุดตัวลงมาและมีแผ่นปูนทับกันหลายชั้น โดยในขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังคงทำงานกันอย่างต่อเนื่อง และได้ดำเนินการค้นหาผู้สูญหายตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา นอกเจ้านี้บริเวณปากซอยสุขุมวิท 87 เจ้าหน้าที่ได้มีการปิดเส้นทางการจราจร ไม่ให้ผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าในพื้นที่ เพื่อความปลอดภัย และให้เจ้าหน้าที่สามารถทำงานกันได้อย่างสะดวกยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ เวลา 09.00 น. ทีมสภาวิศวกรจะลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียหายของอาคารจะทำการประชุมเพื่อดำเนินการหาแนวทาง การหาผู้สูญหาย และการทุบทำลายตึกต่อไป ทั้งนี้ หลังจากเกิดเรื่องยังไม่มีการออกหมายจับ หรือหมายเรียกสถาปนิกผู้ควบคุมงาน ซึ่งเป็นคนในตระกูลชินวัตร แต่อย่างใด

ด้าน พ.ต.ท.ดร.บัณฑิต ประดับสุข ผู้แทนสมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์ ด้านงานความปลอดภัยในงานสถาปัตยกรรม เปิดเผยว่า การที่จะทำการรือถอนอาคารนั้นเบื้องต้นจำเป็นต้องมีโครงสร้างเหล็กค้ำยันในทุก ๆ ชั้นของอาคาร เพื่อเป็นการป้องกันอาคารถล่ม ซึ่งคาดว่าการรือถอนอาคารในครั้งนี้ ไม่ได้มีการนำเหล็กมาค้ำจึงทำให้อาคารถล่มลงมา และต้องมีการขออนุญาตจากทางเขตพื้นที่อย่างถูกต้อง ซึ่งทราบมาว่าการรื้อถอนอาคารดังกล่าว ได้มีการถูกระงับการรื้อถอนอาคารชั่วคราว

อย่างไรก็ตาม ในพื้นที่เจ้าหน้าที่ได้มีการนำป้ายประกาศห้ามเข้าพื้นที่อันตราย จากสำนักงานเขตพระโขนง มาติดตั้งแล้ว

ล่าสุด ศ.ดร.อมร พิมานมาศ เลขาธิการวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ หรือ วสท.  พร้อมด้วย ดร.ธเนศ วีระศิริ ผู้เชี่ยวชาญทางด้านวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ (วสท.) เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบอาคาร พบว่าการรื้อถอนอาคารไม่ถูกต้องตามหลักการ ซึ่งเป็นการรื้อถอนอาคารโดยปราศจากการค้ำยันจากโครงสร้างเหล็ก จึงเป็นสาเหตุให้อาคารถล่มลงมา โดยหลังจากนี้จะต้องมีการตรวจสอบพื้นที่โดยรอบเพื่อตรวจสอบความปลอดภัย 

ทั้งนี้ จะมีการเรียกวิศวกรที่ดูแลงานเข้ามาตรวจสอบจรรยาบรรณ โดยจะต้องสอบถามถึงขั้นตอนการทำงาน เครื่องมือที่ใช้ในการรื้อถอน รวมถึงความเชี่ยวชาญของตัววิศวกร โดยหากมีความผิด จะมีโทษถูกเพิกถอนใบอนุญาต นอกจากนี้ การรื้อถอนในขณะที่อยู่ระหว่างการระงับการรื้อถอนนั้น ทางสำนักงานเขตจะต้องเข้ามาตรวจสอบอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม ทาง วสท. จะมีการจัดอบรมให้ความรู้แก่วิศวกร และผู้ดูแลงานที่ทำงานรื้อถอนอาคารในบริเวณย่านสุขุมวิทในวันจันทร์ ที่ 19 ธันวาคมนี้


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook