สุโขทัยพบแหล่งผลิตน้ำตาลอ้อยหอมหวานสูตรโบราณ

สุโขทัยพบแหล่งผลิตน้ำตาลอ้อยหอมหวานสูตรโบราณ

สุโขทัยพบแหล่งผลิตน้ำตาลอ้อยหอมหวานสูตรโบราณ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สุโขทัยพบแหล่งผลิตน้ำตาลอ้อยหอมหวานสูตรโบราณ ของหายาก ขายดีพ่อค้าคนกลางแห่ซื้อถึงที่

ที่ ม.3 บ้านปากแก่ง ต.เกาะตาเลี้ยง อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย ซึ่งเป็นแหล่งผลิตน้ำตาลอ้อยสูตรโบราณที่ยังคงหลงเหลืออยู่ไม่กี่ราย เนื่องจากกรรมวิธีการผลิตที่ดูไม่ยาก แต่ต้องใช้ทั้งกำลังคน และใช้เวลาการทำแต่ละขั้นตอน ต้องตื่นแต่เวลา 03.00 น. เพื่อมาเตรียมวัสดุในการผลิต ความยากอยู่ที่การกวนน้ำอ้อยให้เหนียวและข้นจนเป็นน้ำตาลอ้อย

ด้าน นางระเบียบ เจริญรอบ อายุ 56 ปี ผู้สืบทอดกรรมวิธีทำน้าตาลอ้อย จากรุ่นสู่รุ่นมานานกว่า 30 ปี เล่าว่า ทางครอบครัวจะเริ่มทำการผลิตน้ำตาลอ้อยในช่วงเดือนธันวาคม - เมษายน ซึ่งเป็นช่วงที่ผลผลิตอ้อยโตเต็มที่ สามารถให้น้ำอ้อยได้จำนวนมาก โดยครอบครัวปลูกอ้อยไว้ 20 ไร่ และจะเริ่มทยอยตัดอ้อยในช่วงเดือนดังกล่าว จากนั้นจะนำอ้อยที่ตัดได้ในแต่ละวัน มาคั้นเป็นน้ำอ้อย และนำน้ำอ้อยมากกวนจนเหนียว ใช้เวลาประมาณ 1-2 ชั่วโมง กว่าน้ำอ้อยจะเหนียวได้ที่ และจะทำการผสมแบะแซเพื่อเพิ่มความเหนียว และนำออกจากเตา มากวนนอกเตาให้เย็น พร้อมนำมาหยอดเป็นก้อนเล็ก ๆ รอจนน้ำตาลอ้อยเย็นและแห้ง จึงเก็บใส่ถุง โดยจะใส่ถุงละ 10 กิโลกรัม ราคากิโลกรัมละ 30 บาท หรือถุงละ 300 บาท ซึ่งรายได้หักค่าใช้จ่าย จะได้กำไรครึ่งต่อครึ่ง โดยจะมีพ่อค้าคนกลางมารับซื้อถึงที่แหล่งผลิต นำไปขายต่อยังจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และในจ.สุโขทัย

สำหรับน้ำตาลอ้อยจะนิยมนำไปใช้ทำขนม โดยเฉพาะพุทรากวนที่จะออกมาในช่วงปีใหม่นี้ น้ำตาลอ้อยที่บ้านปากแก่ง ต.เกาะตาเลี้ยง อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย จะขายดีมากจนทำแทบไม่ทัน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook