ผบ.ตร.ปัดชะลอค้นพระธรรมกายยังไม่ใช้ม.44

ผบ.ตร.ปัดชะลอค้นพระธรรมกายยังไม่ใช้ม.44

ผบ.ตร.ปัดชะลอค้นพระธรรมกายยังไม่ใช้ม.44
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'พล.ต.อ.จักรทิพย์' ปัด จนท. ชะลอแผนการจับกุม 'พระธัมมชโย' ชี้ ต้องดำเนินการรอบคอบ ยืนยันว่ากระบวนการของรัฐไม่ได้ล้มเหลว ยังไม่จำเป็นใช้มาตรา 44

พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงการดำเนินการกับ พระเทพญาณมหามุนี หรือ พระธัมมชโย เจ้าอาวาสกิตติมศักดิ์วัดพระธรรมกาย ผู้ต้องหาตามหมายจับคดีบุกรุกพื้นที่ป่าก่อสร้างศูนย์ปฏิบัติธรรม เวิลด์พีซวัลเล่ย์ เขาใหญ่ จ.นครราชสีมา และทุจริตสหกรณ์ยูเนียนคลองจั่น ว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ได้ชะลอแผนการจับกุมพระธัมมชโย เพราะมีการดำเนินคดีอื่น ๆ อยู่ เพียงแต่ตอนนี้ยังไม่ตัดสินใจเข้าค้นวัดพระธรรมกายเท่านั้น ซึ่งการจับกุมผู้ต้องหาสำคัญต้องดำเนินการตามกฎหมายอย่างรอบคอบ ต้องคำนึงถึงหลายอย่างเพื่อไม่ให้สถานการณ์บานปลาย เลวร้ายลงกว่าเดิม เพราะจะส่งผลเสียกับประเทศชาติ พร้อมยืนยันว่ากระบวนการของรัฐไม่ได้ล้มเหลว ถ้าตัดสินใจบุกแล้วสถานการณ์เลวร้ายลงกว่าเดิม ก็จะเกิดความเสียหายได้

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวด้วยว่า การขอหมายค้นจะขอเมื่อไหร่ก็ได้ ซึ่งทุกฝ่ายกำลังพิจารณาอยู่ โดยเห็นว่ายังไม่มีความจำเป็นในการใช้มาตรา 44 มาใช้ดำเนินการกับพระธัมมชโย ทำตามกฎหมายธรรมดาก็ได้ ซึ่งเห็นว่าหากพระธัมมชโยมอบตัวคนเดียวคดีนี้ก็คลี่คลาย ส่วนการดำเนินการกับ นายองอาจ ธรรมนิทา โฆษกศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกาย แม้จะไม่มารับทราบข้อกล่าวหาแต่ตำรวจมีขั้นตอนตามกฎหมาย อยู่แล้ว จากข้อมูลคาดว่า นายองอาจ ยังอยู่ภายในประเทศ ส่วนจะอยู่ด้วยกันกับพระธัมมชโยหรือไม่นั้น อยู่ระหว่างการตรวจสอบ ทั้งนี้ ยังเห็นว่า สำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ หรือ พศ. ควรจะเอากรณีที่เกิดขึ้นนี้ไปปฏิรูปด้วย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook