พรเพชรยัน พ.ร.บ.คอมคำนึงปชช.ไม่ล้วงข้อมูล

พรเพชรยัน พ.ร.บ.คอมคำนึงปชช.ไม่ล้วงข้อมูล

พรเพชรยัน พ.ร.บ.คอมคำนึงปชช.ไม่ล้วงข้อมูล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประธาน สนช. ยัน พ.ร.บ.คอมฯ รอบคอบ ขอฝ่ายต้าน อย่าโจมตีระบบเว็บไซต์ราชการ ชี้เป็นการตอกย้ำว่าจำเป็นต้องมีกฎหมายดูแล ยันไม่เกี่ยวข้องซิงเกิลเกตเวย์ - ปรับปรุงกฎหมายคอมพิวเตอร์ดีกว่าของปี 2550

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ยืนยัน การพิจารณาร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ของ สนช. เป็นไปด้วยความรอบคอบ เพื่อให้เป็นกฎหมายที่ดีมีดุลยภาพระหว่างความมั่นคงของรัฐและสิทธิเสรีภาพของประชาชน และไม่จำกัดสิทธิประชาชน ทัดเทียมสากล ควบคุมการทำงานของรัฐ ซึ่งรัฐไม่มีสิทธิเข้าไปยุ่งเกี่ยวหรือล้วงข้อมูลส่วนบุคคลของประชาชน พร้อมเสนอให้รัฐบาลเร่งออกกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล มาบังคับใช้ ควบคู่กับร่าง พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการป้องกันการล้วงข้อมูลส่วนบุคคล

ขณะเดียวกัน ประธาน สนช. ขอบคุณ 3 แสนเสียง ที่คัดค้านร่างกฎหมายฉบับนี้ แต่ขออย่าโจมตีเว็บไซต์ของทางราชการ เพราะจะยิ่งเป็นการตอกย้ำว่า จำเป็นต้องมีกฎหมายฉบับนี้ พร้อมยืนยัน สนช. ไม่ได้ละเลยความเห็นของเสียงคัดค้าน และกฎหมายดังกล่าว ไม่ได้ลิดรอนสิทธิประชาชน และไม่เกี่ยวข้องกับซิงเกิลเกตเวย์

 

"พรเพชร"ยันปรับปรุงกม.คอมฯดีกว่าปี50

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ชี้แจงว่า ในร่าง พ.ร.บ.การกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มีหลายประเด็นที่ประชาชนเข้าใจผิด อาทิ การห้ามส่งต่อข้อมูลผิดกฎหมาย ซึ่งความจริงหากผู้ส่งไม่มีเจตนาหรือไม่ทราบว่าผิดกฎหมายก็ไม่ถือว่ามีความผิดหรือประเด็นการบล็อกข้อมูล ที่ฉบับนี้กำหนดทำได้อยากขึ้นกว่าเดิมจากปี 2550 ที่ให้เจ้าหน้าที่รัฐขอศาลบล็อกได้ทันที แต่ฉบับนี้ก่อนขอให้ศาลพิจารณาต้องผ่านการกลั่นกรองจากคณะกรรมการอีกชั้นหนึ่ง ซึ่งหลายประเทศไม่ต้องขอศาลด้วยซ้ำ พร้อมยืนยันว่า การประกาศใช้กฎหมายกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ไม่สามารถชะลอได้ เพราะได้ผ่านการพิจาณาของ สนช. แล้ว

ขณะเดียวกัน นายพรเพชร ย้ำถึงความพร้อมในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ 10 ฉบับ ที่กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ จะส่งมาให้พิจารณา ภายในกรอบระยะเวลา 60 วัน ซึ่งสมาชิกศึกษารายละเอียดไว้ล่วงหน้าแล้ว และพร้อมที่จะเชิญผู้มีส่วนได้ส่วนเสียมาร่วมเป็นกรรมาธิการพิจารณา และในช่วงสุดท้ายของการพิจารณา จะนำคณะเดินทางไปประชุมนอกสถานที่ เพื่อสรุปเนื้อหาร่างสุดท้าย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook