กกต.เตรียมแถลง3ปี-เชื่อพรป.4ฉ.ปฏิรูปการเมืองได้

กกต.เตรียมแถลง3ปี-เชื่อพรป.4ฉ.ปฏิรูปการเมืองได้

กกต.เตรียมแถลง3ปี-เชื่อพรป.4ฉ.ปฏิรูปการเมืองได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กกต. เตรียมแถลงผลงาน 3 ปี ของชุดปัจจุบัน พรุ่งนี้ พร้อมหารือคืบหน้าการทำกฎหมายลูกของ กรธ. มั่นใจ พ.ร.ป.4 ฉบับ นำสู่ปฏิรูปการเมืองได้ 'ประวิช' ยัน ตลอด 3 ปี กกต. ทำหน้าที่ด้วยความกล้าหาญ สุจริต เที่ยงธรรม

นายประวิช รัตนเพียร กรรมการการเลือกตั้ง เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ (20 ธ.ค.) นอกจาก กกต. จะมีการแถลงผลงานครบรอบสามปีของ กกต.ชุดปัจจุบันนี้แล้ว ยังจะมีการประชุมพิจารณาเกี่ยวกับเนื้อหาในร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง ซึ่งจะต้องดูว่ามีประเด็นอะไรที่จะต้องมีความเห็นเพิ่มเติมหรือไม่ แต่ความจริงแล้วไม่ใช่หน้าที่ของ กกต. เพราะที่ผ่านมาได้แสดงความเห็นไปยังคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญแล้ว เมื่อ กรธ. ตัดสินใจไปแล้วขั้นตอนต่อไปก็เป็นหน้าที่ของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. ทั้งนี้ ส่วนตัวมั่นใจว่าร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ 4 ฉบับ ที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง จะออกมาดีและนำไปสู่การปฏิรูปการเมืองได้ แต่วิธีการปฏิบัติ หากมีสิ่งที่ กกต. เห็นว่ายังติดขัดอยู่ ก็คงมีความเห็นไปตามสมควร

สำหรับกรณีเรื่องคุณสมบัติใหม่ของ กกต. ส่วนตัวไม่รู้สึกอะไรเกี่ยวกับเรื่องนี้ และหากพูดไปก็จะกลายเป็นเรื่องการขัดกันของผลประโยชน์ หน้าที่ ทั้งนี้ จะต้องดูเนื้อกฎหมายว่ามีอะไรบ้างที่จะทำให้การเมืองเดินไปด้วยดีในช่วงเปลี่ยนผ่าน ส่วนเนื้อหากฎหมายที่เพิ่มอำนาจให้ กกต. มากขึ้นนั้น ก็ต้องมาพิจารณาว่า กกต. จะต้องปรับตัวอย่างไรให้เป็นไปตามทิศทางที่รัฐธรรมนูญกำหนดเพื่อให้การทำงานเป็นไปด้วยความราบรื่น ซึ่งขณะนี้ กกต. ก็ได้มีเตรียมการไว้แล้ว ทั้งเรื่องเครือข่ายประชาชนและการเตรียมความพร้อมสำหรับกระบวนการเลือกตั้งระบบใหม่

พร้อมกันนี้ นายประวิช  ยืนยันว่า กกต. ทุกชุดที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน ปฏิบัติงานด้วยความกล้าหาญ สุจริต เที่ยงธรรม ส่วนอำนาจที่เพิ่มขึ้นตามรัฐธรรมนูญใหม่ ต้องดูรายละเอียดว่าจะดำเนินการอะไรได้บ้าง เนื่อง กกต. ถูกออกแบบมาไม่ให้เป็นองค์กรที่โตมากนัก แต่ต้องอาศัยความร่วมมือ เมื่อ กรธ. คิดรูปแบบใหม่ให้มีผู้ตรวจการเลือกตั้งมาแทน กกต.จังหวัด ก็ต้องดูว่าจะเดินหน้าตรงไหน โดย กกต. จะติดตามเรื่องนี้และดูทิศทางของ สนช. ด้วย 

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา กกต. ได้ทำความเห็นไปยัง กรธ. แล้วว่า กกต.จังหวัด ยังมีความจำเป็น เพราะช่วยในเรื่องจัดการเลือกตั้งและการติดตามต่าง ๆ ได้ ถ้าจะลดบทบาทลง เช่น ไม่ต้องมีเงินเดือนประจำ ให้เป็นเบี้ยประชุมเป็นครั้งคราว หรือจะเปลี่ยนวาระเร็วขึ้น แต่ร่าง กรธ. เห็นว่าไม่ต้องมีให้มีผู้สังเกตการณ์แทน ทั้งนี้ ที่พูดกันมากว่าไม่อยากให้มี กกต.จังหวัด มีปัญหาเดียว คือ ความสัมพันธ์กับนักการเมืองท้องถิ่น แต่ก็ชอบพูดกันโดยไม่มีหลักฐาน ดังนั้น กรธ. จึงหาทางออกโดยไม่ให้มี กกต.จังหวัด  แต่ให้มีผู้ตรวจการการเลือกตั้งแทน ซึ่งเป็นทางเลือกในทางปฏิบัติ หากในชั้นการพิจารณาของ สนช. ต้องการความเห็นเพิ่มเติมจาก กกต. ก็พร้อมที่จะนำเสนอข้อมูล 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook