กรมศิลปากร จัดพิธีบวงสรวงเพื่อบูรณปฏิสังขรณ์ ราชรถ พระยานมาศ

กรมศิลปากร จัดพิธีบวงสรวงเพื่อบูรณปฏิสังขรณ์ ราชรถ พระยานมาศ

กรมศิลปากร จัดพิธีบวงสรวงเพื่อบูรณปฏิสังขรณ์ ราชรถ พระยานมาศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรมศิลปากร จัดพิธีบวงสรวงเพื่อบูรณปฏิสังขรณ์ ราชรถ พระยานมาศ และเครื่องประกอบในพระราชพิธี ถวายพระเพลิง

พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานในพิธีบวงสรวงเพื่อบูรณปฏิสังขรณ์ ราชรถ พระยานมาศ และเครื่องประกอบในพระราชพิธี ถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้เดินทางมายังพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร เพื่อประกอบพิธี

โดยเมื่อ พล.อ.ธนะศักดิ์ เดินทางมาถึง ได้สักการะพระพุทธสิหิงค์ ณ พระที่นั่งพุทไธสวรรย์ สักการะเจ้าพ่อหอแก้ว ด้านข้างพระที่นั่งอิศเรศราชานุสรณ์

เวลา 14.49 น. ประธานเข้าสู่ปะรำพิธีด้านหน้าโรงราชรถ จุดธูปเทียนบูชาเครื่องสังเวย

พระมหาราชครูพิธีศรีวิสุทธิคุณ วิบูลย์เวทย์บรมหงส์ พรหมพงศ์ พฤฒาจาริย์ อ่านโองการบวงสรวงเทพยดา และดวงพระวิญญาณพระมหากษัตริยาธิราช

สำนักการสังคีต กรมศิลปากร รำบวงสรวงพระนพปฎลมหาเศวตฉัตร

ประธานพรมน้ำอบที่เครื่องมือช่าง นายช่างนำข้าวตอกโปรยที่เครื่องมือ

ประธานโปรยข้าวตอกดอกไม้ที่เครื่องสังเวย และคล้องพวงมาลัยพระมหาพิชัยราชรถ เกรินบันไดนาค พระยานมาศสามลำคาน พระที่นั่งราเชนทรยาน พระวอสีวิกากาญจน์ พระเวชยันตราชรถ และราชรถน้อย เป็นอันเสร็จพิธี

ทั้งนี้ พล.อ.ธนะศักดิ์ ระบุว่า วันนี้เป็นการบวงสรวงเทพ ซึ่งเป็นพิธีกรรมศักดิ์สิทธิเป็นราชประเพณี จะทำให้ผู้เกี่ยวข้องสามารถดำเนินการบูรณะ ราชรถ ราชยาน ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

โดยจะเริ่มทำการบูรณะตั้งแต่วันนี้ และยังคงเปิดให้ประชาชนเข้าเยี่ยมชมได้ตามปกติ แต่อาจจะมีเชือกกั้นระหว่างเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน และมั่นใจ ฝีมือช่างเพราะครั้งที่ผ่านมาก็สามารถบูรณะได้อย่างดงาม จึงเป็นบุคคลากรที่น่าชื่นชม ขณะเดียวกันในวันที่ 26 ธันวาคม 2559 เวลา 16.19 น. ตนจะเป็นประธานในพิธีตอกมุดพระเมรุมาศ บริเวณท้องสนามหลวงด้วย

อย่างไรก็ตาม สำหรับ ราชรถ ราชยาน ได้สร้างขึ้นตั้งแต่รัชสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช รัชกาลที่ 1 และได้ใช้สืบเนื่องกันมาในงานถวายพระเพลิงพระบรมศพพระมหากษัตริย์และพระศพพระบรมวงศานุวงศ์

 

 

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ กรมศิลปากร จัดพิธีบวงสรวงเพื่อบูรณปฏิสังขรณ์ ราชรถ พระยานมาศ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook