บุกยิงทูตรัสเซียตาย กลางตุรกี-10ล้อพุ่งชนคนเยอรมันดับ12

บุกยิงทูตรัสเซียตาย กลางตุรกี-10ล้อพุ่งชนคนเยอรมันดับ12

บุกยิงทูตรัสเซียตาย กลางตุรกี-10ล้อพุ่งชนคนเยอรมันดับ12
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อุกอาจ! คนร้าย ลอบยิงเอกอัครราชทูตรัสเซียประจำตุรกี ขณะกล่าวเปิดงานแสดงนิทรรศการภาพถ่ายในกรุงอังการา - โจมตีกรุงเบอร์ลิน เยอรมนี ขับรถบรรทุกพุ่งชนคนในตลาดคริสต์มาส ตาย 12 ราย เจ็บกว่า 50 ราย ไอซิสออกตัวอยู่เบื้องหลัง

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานจากกรุงอังการา ประเทศตุรกี ว่า นายอันเดร คาร์ลอฟ เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำตุรกี ถูกคนร้ายเป็นชายรายหนึ่ง ใช้อาวุธปืนพกยิงได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตในเวลาต่อมา หลังถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล เหตุเกิดขณะที่ นายคาร์ลอฟ กำลังกล่าวคำปราศรัยในพิธีเปิดนิทรรศการภาพถ่าย ที่สถานทูตรัสเซียให้การสนับสนุน ที่หอศิลปะคักดาส ซานัตลาร์ เมอร์เคซี ในเขตคันกายา ของกรุงอังการา เหตุเกิดเมื่อเวลาประมาณ 19.25 น. วันจันทร์ที่ 19 ธันวาคม ตามเวลาท้องถิ่นตุรกี

รายงานของสื่อท้องถิ่นตุรกี ระบุว่า ชายคนร้ายสวมชุดสูทสีดำและผูกเนคไท ร้องตะโกนสรรเสริญพระเจ้า ก่อนจะใช้ปืนยิงใส่นายคาร์ลอฟ หลายนัด ซึ่งมีผู้ถูกกระสุนลูกหลงได้รับบาดเจ็บอีก 3 คน โดยในระหว่างการยิงคนร้ายได้ร้องตะโกนอีกว่า "อย่าลืมอเลปโป อย่าลืมซีเรีย พวกเราตายในเลปโป แต่คุณตายที่นี่" ก่อนจะถูกตำรวจที่รักษาความปลอดภัยในงานยิงเสียชีวิต และเจ้าหน้าที่ตุรกีกำลังสอบสวน เพื่อระบุตัวตนของคนร้าย รวมทั้งมูลเหตุจูงใจ 

หลังเกิดเหตุการณ์ น.ส.มาเรีย ซาคาห์โรวา โฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย ออกแถลงการณ์ผ่านสถานีโทรทัศน์ ในกรุงมอสโก ยืนยันการเสียชีวิตของ นายคาร์ลอฟ และประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ได้รับทราบรายงานแล้ว โดยผู้นำรัสเซียกล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็น "การก่อการร้าย" ซึ่งกลุ่มฆาตกรจะต้องถูกลงโทษ


โจมตีตลาดคริสต์มาสเบอร์ลินเจ็บ50ดับ12

สำนักข่าว ต่างประเทศ รายงาน สมาชิกกลุ่มก่อการร้ายรัฐอิสลามอิรักและซีเรีย แถลงการผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว ออกตัวเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุรถบรรทุกพุ่งชนตลาดคริสต์มาส ในกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมณี มีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 50 คน และเสียชีวิต 12 ราย ขณะที่ทางการเยอรมณี ยังไม่ยืนยันว่าเป็นฝีมือของกลุ่มใด และกำลังสอบสวนเหตุการณ์ว่าเป็นการก่อการร้ายหรือไม่ และยังไม่ขอใช้คำว่า "โจมตี" โดยให้เหตุผลว่าคำพูดดังกล่าวส่งผลทางด้านจิตวิทยาต่อคนทั้งประเทศ จึงจำเป็นอย่างยิ่งต่อการใช้คำ และต้องการใช้คำอย่างระมัดระวังและใกล้เคียงกับเหตุการณ์มากที่สุด ไม่ใช่เพียงการคาดการณ์เท่านั้น  

ด้าน นายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ แถลงการณ์แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเยอรมณี แล้ว ระบุ ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัว ประชาชนผู้บริสุทธิ์ ที่ตกเป็นเหยื่อในเหตุการณ์ครั้งนี้ ซึ่งกำลังเตรียมซื้อของเพื่อฉลองเทศกาลคริสต์มาสนี้ด้วย 

อย่างไรก็ตาม คนขับรถที่ก่อเหตุถูกเจ้าหน้าที่คุมตัวได้ หลังพยายามหลบหนี ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการสอบสวน


กต.ยันไร้คนไทยเจ็บรถบรรทุกพุ่งชนในเยอรมัน

กระทรวงต่างประเทศ ชี้แจง กรณีเหตุรถบรรทุกวิ่งพุ่งเข้าชนตลาดคริสต์มาส ในประเทศเยอรมนี ว่า ตามที่ได้เกิดเหตุรถบรรทุกวิ่งพุ่งเข้าชนตลาดคริสต์มาสที่จัตุรัสไบรท์ไชท์พลัทซ์ (Breitscheidplatz) ใกล้โบสถ์โบสถ์อนุสรณ์

ไกเซอร์วิลเฮล์ม (Kaiser Wilhelm Gedaechtniskirche) ในย่านการค้าใจกลางกรุงเบอร์ลิน ในช่วงหัวค่ำของ
วันจันทร์ที่ 19 ธ.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเบื้องต้น มีรายงานว่ามีผู้เสียชีวิต 9 คน และบาดเจ็บมากกว่า 50 คน พร้อมยังคาดการณ์อีกว่าน่าจะเป็นการก่อการร้าย 

ทั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเบอร์ลิน อยู่ระหว่างการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดกับกระทรวงต่างประเทศเยอรมนี และตำรวจสันติบาล แผนกคณะทูตต่างประเทศ เพื่อดูแลคนไทยในเยอรมนี ซึ่งขณะนี้ยืนยันไม่มีคนไทยได้รับผลกระทบแต่อย่างใด และสามารถสอบถามข้อมูลกับสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเบอร์ลินได้ที่หมายเลขฉุกเฉิน +49 152 0351 9139 และ +49 162 520 7553




แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook